Tài chính Ngân hàng

Basel III - chìa khóa ổn định tài chính bền vững cho các ngân hàng Việt Nam

Hoàng Hiếu 11/10/2024 - 05:40

TS. Nguyễn Khương cho hay, NHNN chưa có quy định cụ thể bắt buộc các TCTD phải áp dụng các yêu cầu của Basel III.

Sáng 10/10, Viện Chiến lược Ngân hàng phối hợp cùng nhóm nghiên cứu Đề tài khoa học cấp Bộ tổ chức Hội thảo phổ biến kết quả nghiên cứu về việc triển khai Basel III tại các ngân hàng thương mại Việt Nam. TS. Nguyễn Khương, Chuyên viên chính Vụ Ổn định Tiền tệ - Tài chính của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là chủ nhiệm của đề tài.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Chu Khánh Lân, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng, nhấn mạnh rằng Basel III ra đời nhằm khắc phục các lỗ hổng của Basel II, đặc biệt sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Những cải tiến trong Basel III giúp ngành ngân hàng tăng khả năng phục hồi, đảm bảo ổn định tài chính vĩ mô và vi mô.

Trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2025, NHNN đặt mục tiêu tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng gắn liền với xử lý nợ xấu và hướng đến triển khai Basel III tại Việt Nam. Nhiều ngân hàng thương mại hiện đã và đang nỗ lực thực hiện những chuẩn mực quan trọng này.

TS. Nguyễn Khương đã nêu rõ ba cách tiếp cận khi triển khai Basel III: Phân loại theo đối tượng quản lý, đơn giản hóa các tiêu chuẩn và áp dụng thống nhất toàn hệ thống. Ông cũng đưa ra tám bài học quốc tế rút ra từ quá trình thực hiện Basel III tại các quốc gia khác.

Basel III - chìa khóa ổn định tài chính bền vững cho các ngân hàng Việt Nam
TS. Nguyễn Khương – Chuyên viên chính, Vụ Ổn định tiền tệ tài chính (NHNN), nguồn: Internet

Những khó khăn trong triển khai Basel III tại Việt Nam bao gồm việc tăng vốn, quản lý tài sản, hạn chế về hạ tầng công nghệ thông tin, và thách thức về nguồn nhân lực. Các ngân hàng sẽ cần một cơ chế phối hợp chặt chẽ với NHNN và Bộ Tài chính để phát triển thị trường vốn và các công cụ tài chính hỗ trợ cho việc tuân thủ Basel III.

Dựa trên các kinh nghiệm quốc tế, việc triển khai Basel III đòi hỏi một chiến lược chuyển đổi thận trọng, kết hợp với việc tăng cường quản lý rủi ro và nâng cao kiến trúc công nghệ. Điều này sẽ giúp ngân hàng Việt Nam không chỉ thích ứng với các quy định mới mà còn tận dụng Basel III như một cơ hội để phát triển bền vững.

Việc triển khai Basel II đã mang lại những thành quả tích cực, và việc hướng tới Basel III sẽ giúp nâng cao tính minh bạch, an toàn của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong tương lai.

>> Ngân hàng Nhà nước dự thảo quy định mới về tài khoản đầu tư gián tiếp nước ngoài

Một ngân hàng thông báo điều chỉnh lãi suất thẻ tín dụng lên tới 48%/năm

Ngân hàng Nhà nước dự thảo quy định mới về tài khoản đầu tư gián tiếp nước ngoài

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/basel-iii-chia-khoa-on-dinh-tai-chinh-ben-vung-cho-cac-ngan-hang-viet-nam-253012.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Basel III - chìa khóa ổn định tài chính bền vững cho các ngân hàng Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH