Mixue đã trở thành chuỗi F&B lớn thứ tư thế giới, chỉ sau McDonald's, Starbucks và Subway.
Mixue, thương hiệu kem và trà sữa từ Trung Quốc, đã vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn để dẫn đầu danh sách các chuỗi cà phê và trà được yêu thích nhất tại Việt Nam.
Cụ thể, theo những báo cáo mới vừa được Cốc Cốc công bố về ngành hàng F&B, dựa trên phân tích dữ liệu từ hơn 30 triệu người dùng trình duyệt và công cụ tìm kiếm của mình, kết hợp với khảo sát trực tuyến của 1.999 người trên toàn quốc.
Kết quả khảo sát cho thấy, có đến 56% người tiêu dùng thường xuyên đến các chuỗi cửa hàng F&B với tần suất từ trung bình đến cao. Cụ thể, 10% người tiêu dùng ăn ngoài hàng ngày, 20% hàng tuần và 24% hàng tháng. Đáng chú ý, các chuỗi cà phê/trà và đồ ăn nhanh được ghé thăm nhiều nhất với khoảng 40% người tiêu dùng ghé thăm hàng ngày hoặc hàng tuần, cao gấp 1,6 – 1,9 lần so với các loại hình khác.
Từ dữ liệu thu thập được, Cốc Cốc đã xếp hạng Top 10 chuỗi F&B được yêu thích nhất tại Việt Nam theo từng nhóm cửa hàng.
Dẫn đầu trong nhóm lẩu/nướng là Haidilao , Đồ ăn Thái/Nhật/Trung là Sushi Hokkaido và với đồ ăn nhanh thì KFC được yêu thích nhất.
Đáng chú ý, trong cuộc đua giữa các chuỗi cà phê và trà, Mixue - thương hiệu kem và trà sữa từ Trung Quốc, đã vượt qua nhiều đối thủ lớn như Highlands Coffee, Phúc Long, Trung Nguyên và The Coffee House để giành vị trí số 1. Các thương hiệu trà sữa phổ biến như Toco hay Gongcha cũng "ngậm ngùi" đứng sau.
Nguồn: Cốc Cốc |
Tuy nhiên, Cốc Cốc cũng chỉ ra rằng mỗi độ tuổi khác nhau lại có sự lựa chọn thương hiệu yêu thích khác nhau.
Nhóm dưới 18 tuổi và từ 18-24 tuổi yêu thích nhất các thương hiệu về kem, trà và trà sữa, với Mixue chiếm tỉ lệ bình chọn cao nhất (lần lượt 36% và 44%). Nhóm tuổi từ 25-34 và trên 35 lại có sở thích khác biệt, với Highlands Coffee và Trung Nguyên được ưa chuộng nhất.
Thêm một thông tin khác cho thấy sự ''bùng nổ'' của thương hiệu tới từ Trung Quốc này là Mixue đã trở thành chuỗi F&B lớn thứ tư thế giới, chỉ sau McDonald's, Starbucks và Subway. Thông tin này được Cốc Cốc còn trích dẫn kết quả nghiên cứu từ Momentum Works. Đồng thời, với tốc độ phát triển hiện tại, Mixue có thể vượt qua "ông lớn" McDonald's chỉ sau 1-2 năm nữa.
Về Mixue, xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2018, đến nay số cửa hàng của thương hiệu này đã vượt qua con số 1.000 và phủ sóng khắp các tỉnh thành trên cả nước. Mixue hiện đã có hơn 32.000 cửa hàng tại Trung Quốc và 4.000 chi nhánh tại 11 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.
Năm 2023, những lùm lùm về chuyện nhượng quyền thương hiệu Mixue nổ ra giữa các đại lý và chủ thương hiệu khi thông báo về việc tăng giá nguyên liệu và giảm giá bán được áp dụng cho tất cả các cửa hàng. Tuy vậy, đối với khách hàng, kem 10.000 đồng hay các sản phẩm trà hoa quả, trà sữa giá vừa túi tiền của Mixue vẫn được ưu tiên lựa chọn và đó là lý do tên tuổi của hãng vẫn duy trì độ ''hot'' giữa vô vàn các thương hiệu lớn nhỏ, đặc biệt vào dịp cao điểm hè.
'Cuộc chiến' tìm lại tên gọi của Trung Nguyên: Trả mức giá 'trên trời' và bài học không bao giờ cũ
Mỗi ngày lãi 700 triệu đồng, Masan (MSN) muốn đưa Phúc Long thành chuỗi cà phê quốc tế