Bộ đôi trở thành tỷ phú nhờ bán đá bào: Từng đi bán quýt để kiếm thêm thu nhập, vay tiền bà ngoại để mở cửa hàng

21-02-2024 08:02|Thạch Thảo

Sau một phần tư thế kỷ nỗ lực không ngừng nghỉ, hai anh em họ Zang đã kiếm được khối tài sản khổng lồ từ những sản phẩm kem, trà sữa có giá chỉ 1 USD.

Zhang Hongchao là cựu sinh viên Cao đẳng Kinh tế và Tài chính Hà Nam (nay là Đại học Kinh tế và Luật Hà Nam).

Bộ đôi trở thành tỷ phú nhờ bán đá bào: Từng đi bán quýt để kiếm thêm thu nhập, vay tiền bà ngoại để mở cửa hàng
Chân dung ông chủ Mixue - Zhang Hongchao

Năm 1997, khi làm việc bán thời gian tại một quán đồ uống, Hongchao nảy ra ý tưởng chế tạo chiếc máy làm đá thủ công của riêng mình và mở một cửa hàng bán đá bào. Chàng thanh niên 21 tuổi đã vay 3.000 (khoảng 422 USD) nhân dân tệ từ bà ngoại để mở một cửa hàng nhỏ ở Trịnh Châu lấy tên là Coldsnap Shaved Ice.

Tuy cửa hàng đầu tiên không đạt được thành công như mong đợi, nhưng hai năm sau, Zhang tiếp tục thử lại với quầy đá bào thứ hai, lần này có tên là Mixue Bingchen, có nghĩa là "cung điện tuyết ngọt ngào".

Để cạnh tranh với các đối thủ, Zhang Hongchao đã đẩy giá sản phẩm xuống thấp cực điểm và áp dụng chiến lược lợi nhuận nhỏ, chú trọng số lượng bán để doanh thu vẫn "tích tiểu thành đại". Theo thời gian, công việc kinh doanh ngày càng ổn định và khởi sắc khi Zhang Hongchao mở rộng thực đơn, chuyển hẳn sang kem tươi, sau đó là trà sữa, nước chanh, trà hoa quả với giá cực rẻ.

Khởi nghiệp từ số vốn ít ỏi

Thời gian đầu, Hongchao gặp nhiều khó khăn khi bán đá bào vào mùa đông, phải bán thêm cả quýt để cải thiện thu nhập nhưng cuối cùng vẫn phải đóng cửa.

Năm 1999, anh quyết tâm làm lại với cửa hàng bán đá bào thứ hai mang tên Mixue Bingchen. Theo thời gian, công việc kinh doanh dần phát triển và Hongchao bắt đầu mở rộng sang các mặt hàng kem, trà sữa, nước chanh, cà phê... với giá rất rẻ.

Chính sự cải tiến này đã giúp thương hiệu Mixue dần được đón nhận nhiều hơn, nhất là ở giới trẻ bởi giá thành cho các sản phẩm đa dạng này đều rất bình dân.

Em trai của anh, Hongfu, hiện là Giám đốc điều hành của Mixue, đã gia nhập công ty vào năm 2007 để chuẩn hóa hoạt động và quản lý. Zhang Hongchao nắm giữ vị trí chủ tịch của Mixue.

Sự tham gia của thành viên mới đã hỗ trợ Mixue mở rộng và phát triển được như ngày hôm nay, tạo thành một hệ thống nhượng quyền được biết đến trên khắp thế giới.

Bộ đôi trở thành tỷ phú nhờ bán đá bào: Từng đi bán quýt để kiếm thêm thu nhập, vay tiền bà ngoại để mở cửa hàng
Cửa hàng Mixue tại Trung Quốc

Mixue hiện sở hữu khoảng 36.000 cửa hàng ở Trung Quốc và 4.000 cửa hàng ở 11 quốc gia châu Á khác, trong đó có khoảng 16.000 của hàng nhượng quyền. Mixue nắm giữ 84 bằng sáng chế của Trung Quốc và vận hành các nhà máy riêng, sản xuất mọi thứ từ thiết bị nhà bếp đến siro, sữa, trà, cà phê...

Để so sánh, Mixue có số lượng địa điểm gấp đôi Dunkin' Donuts và gần gấp đôi Burger Kings.

Các mặt hàng của Mixue hiện có giá từ 3 xu (khoảng giá một lon Coca ở Trung Quốc) đến 1 USD, rẻ hơn rất nhiều so với mức trung bình 3,8 USD của Nayuki, một chuỗi cửa hàng trà sữa nổi tiếng khác tại Trung Quốc.

Mixue cho biết họ có thể giữ giá ở mức thấp vì chuỗi cung ứng trọn gói của họ bao gồm mọi thứ, từ thu mua và sản xuất linh kiện đến hậu cần, nghiên cứu, phát triển cũng như kiểm soát chất lượng. Trong khi đó, gần như toàn bộ doanh thu và lợi nhuận của công ty đến từ việc bán vật tư như thiết bị nhà bếp và thực phẩm cho các bên nhượng quyền.

Đối với Mixue, thương hiệu đã mở cửa tại Hà Nội, Việt Nam vào năm 2018; tiếp theo đó giới thiệu tới các quốc gia khác như Canada, Indonesia, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ý tưởng về loại kem vừa ngon vừa rẻ

Một câu chuyện thú vị trên con đường thành công của hai anh em Hongchao đó chính là sáng tạo ra món kem tươi mang đậm chất thương hiệu Mixue.

Vào năm 2006, một loại kem khi ấy xuất hiện trên thị trường, dù có giá hơn 10 tệ (35 ngàn đồng) nhưng nhiều người vẫn bỏ tiền ra mua. Hongchao nghĩ: Kem đắt thế mà người ta vẫn mua, sao mình không làm một loại kem vừa ngon vừa rẻ?

Bộ đôi trở thành tỷ phú nhờ bán đá bào: Từng đi bán quýt để kiếm thêm thu nhập, vay tiền bà ngoại để mở cửa hàng
Mixue nhanh chóng trở thành một thương hiệu có tiếng

Ngay lập tức, Hongchao mua đủ các loại kem về và lần lượt nghiên cứu chúng. Để học cách làm vỏ ốc quế, anh thậm chí đi học lớp làm món trứng cuộn từ một bậc thầy suốt 1 tháng. Để tạo ra công thức kem ưng ý, anh đã phải dành mấy tháng trời chỉ ngồi trong phòng nghiên cứu. Để phân biệt mùi vị, Hongchao uống 3 lít đồ uống mỗi ngày.

Sau nhiều cố gắng không ngừng, ông chủ Mixue cuối cùng cũng tìm ra được bí kíp làm kem của mình. Điều đáng kinh ngạc nhất là anh có thể kiểm soát chi phí sản xuất một que kem chỉ trong vòng 2 nhân dân tệ (khoảng 7 ngàn đồng). Cái giá 2 tệ khiến nhiều người sẵn sàng thử một lần, dù sao cũng chẳng có gì để mất.

Sau khi thử, hương vị vượt xa sự mong đợi khiến món kem này trở nên nổi tiếng. Với chất lượng cao và giá thành thấp, kem Mixue bán chạy như tôm tươi, thậm chí cung còn vượt cầu.

Khi Hongchao mở được hơn 20 chi nhánh tiệm kem Mixue, anh không giới hạn bản thân mà vẫn làm việc không ngừng nghỉ. Tự bản thân ông chủ Mixue đã cần mẫn nghiên cứu ra công thức của hàng loạt nước uống mà chúng ta quen thuộc, từ nước chanh cho đến trà sữa.

Với lợi thế giá rẻ mà chất lượng vẫn ngon, Mixue nhanh chóng trở thành một thương hiệu có tiếng tăm. Bất chấp việc không ít nhãn hàng khác muốn bắt chước, Mixue vẫn đứng vững vì khó có thương hiệu đồ uống nào có thể giảm chi phí thấp như Mixue.

Trong những năm gần đây, Mixue đã đẩy mạnh “lăng xê” cho linh vật Snow King nổi tiếng của mình và bắt đầu phát hành các video ca nhạc riêng cho thương hiệu. Bài hát chủ đề của Mixue, “I Love You, You Love Me, Mixue Ice Cream & Tea”, có sự góp mặt của Snow King, đã thu hút hơn 24 triệu lượt xem trên nền tảng Bilibili (YouTube của Trung Quốc). Snow King cũng đã xuất hiện trong một loạt phim hoạt hình và đóng vai trò quan trọng tại lễ hội Ice Cream Music của công ty.

Hành trình mới của đế chế Mixue

Mixue đã nộp đơn xin IPO (bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) tại Hong Kong, đồng thời tiết lộ chi tiết quyền sở hữu của công ty: Zhang Hongchao và Zhang Hongfu mỗi người đều nắm giữ 42,8% cổ phần của doanh nghiệp.

Theo Forbes ước tính, Mixue - với doanh thu và lợi nhuận ròng tăng 46% và 48% trong chín tháng đầu năm 2023 lên lần lượt là 2,2 tỷ USD và 338 triệu USD - hiện có giá trị là 2,9 tỷ USD.

Điều đó khiến tổng giá trị tài sản ròng mà hai anh em họ Zhang nắm giữ là khoảng 1,2 tỷ USD mỗi người.

Bộ đôi trở thành tỷ phú nhờ bán đá bào: Từng đi bán quýt để kiếm thêm thu nhập, vay tiền bà ngoại để mở cửa hàng
Mixue đã nộp đơn đăng ký IPO tại Hồng Kông

Lần gần đây nhất vào tháng 1/2021, Mixue đã huy động được 329 triệu USD tài trợ với mức định giá 3,3 tỷ USD từ các nhà đầu tư bao gồm Hillhouse Capital của tỷ phú Lei Zhang và Dragonball Capital của tỷ phú Wang Xing.

Mixue đã nộp đơn xin IPO trị giá 915 triệu USD tại Thâm Quyến vào năm 2022, nhưng kế hoạch này chưa bao giờ thành hiện thực. Do vậy, vẫn có những hoài nghi về khả năng thành công của Mixue tại Hồng Kông trong năm nay. Chỉ số Hang Seng đã giảm khoảng 25% trong năm 2023 và chứng khoán Hồng Kông hiện đang chứng kiến một khởi đầu năm mới tồi tệ nhất trong gần hai thập kỷ.

Mixue nổi bật được trong thị trường trà sữa vốn đã quá đông đúc nhờ mức giá bình dân, hay còn có biệt danh là “Pinduoduo của trà sữa”, đặt theo tên của nền tảng thương mại điện tử giá rẻ nổi tiếng của tỷ phú Colin Huang.

Gia đình Zhang Hongchao, Zhang Hongfu hiện là những tên tuổi mới nhất thu về khối tài sản khổng lồ từ trà sữa - một sản phẩm đồ uống được thế hệ millennials và Gen Z ưa chuộng ở cả châu Á và Bắc Mỹ. Các “ông trùm” trà sữa khác bao gồm Wang Xiaokun - người sáng lập và chủ tịch của Cha Panda, công ty cũng đang có kế hoạch IPO.

>>Vụ Mixue vẫn âm thầm dậy sóng, bất ngờ có người là chủ khoảng 60 cửa hàng

Vụ Mixue vẫn âm thầm dậy sóng, bất ngờ có người là chủ khoảng 60 cửa hàng

Biến cố tại Mixue - vì sao người trong cuộc không thể “bỏ ngang”

Sốc với kiểu kinh doanh siêu đẳng của Aeon Mall: Kem tươi rẻ hơn Mixue, trà sữa chỉ bằng nửa giá ở quán

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-doi-tro-thanh-ty-phu-nho-ban-da-bao-tung-di-ban-quyt-de-kiem-them-thu-nhap-vay-tien-ba-ngoai-de-mo-cua-hang-223510.html
Bài liên quan
  • Làn sóng tháo chạy khỏi Mixue
    Chương trình giảm giá của hãng đã diễn ra đúng như kế hoạch, các cửa hàng buộc phải áp dụng bảng giá mới đã nhen nhóm một làn sóng sang nhượng cửa hàng Mixue.
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ đôi trở thành tỷ phú nhờ bán đá bào: Từng đi bán quýt để kiếm thêm thu nhập, vay tiền bà ngoại để mở cửa hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH