Bất động sản Thủ Đức sở hữu ‘vũ khí’ 14.000 tỷ đồng khiến giới đầu tư ‘đứng ngồi không yên’

23-05-2024 14:00|Phương Hà

"Vũ khí" này vai trò đặc biệt quan trọng, giúp mở thêm không gian phát triển đô thị phía Đông TP. HCM, liên kết các cụm cảng Cát Lái, Phú Hữu, Trường Thọ... giảm ùn tắc khu nội thành.

Hé lộ về ‘vũ khí bí mật’ của Thủ Đức

Dự án đường Vành đai 2 TP. HCM được quy hoạch từ năm 2007 với tổng chiều dài 64km, tuy nhiên, cho đến nay vẫn còn 14km chưa được khép kín. Sau khi HĐND TP. HCM thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm 2023, dự kiến cuối năm 2024, đường Vành đai 2, đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, dài 3,5km và đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng dài 2,75km sẽ khởi công với tổng vốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng. Các đoạn này thuộc khu vực phía Đông TP. HCM (nay là TP. Thủ Đức).

Hai đoạn Vành đai 2 ở TP. Thủ Đức có vai trò đặc biệt quan trọng, giúp mở thêm không gian phát triển đô thị phía Đông, liên kết các cụm cảng Cát Lái, Phú Hữu, Trường Thọ... giảm ùn tắc khu nội thành. Việc sớm triển khai dự án Vành đai 2 cũng đáp ứng được mong mỏi của người dân sau nhiều năm chờ đợi.

UBND TP. Thủ Đức đề nghị Sở Giao thông vận tải TP. HCM quan tâm, sớm thẩm định và trình UBND TP. HCM phê duyệt hồ sơ thiết kế, giải phóng mặt bằng của dự án, từ đó làm cơ sở hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

“Chúng tôi dự kiến, phấn đấu tới tháng 12 sẽ bàn giao 70% mặt bằng. Hết quý I/2025 hoàn thành 100%. Hiện nay, đã dành một quỹ đất có sẵn để khởi công Vành đai 2, nên chuyện khởi công dự án vào cuối năm 2024 là hoàn toàn khả thi”, ông Võ Trí Dũng - Trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng TP. Thủ Đức cho biết.

Ngoài ra, TP. Thủ Đức còn là khu vực có tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Đây là công trình đường sắt đô thị đầu tiên ở TP. HCM dự kiến thi công xong cuối năm nay, vận hành tháng 6/2024, chạy thương mại sau đó một tháng. Theo đó, mô hình quy hoạch đô thị TOD (Transit Oriented Development) cũng có tiềm lực phát triển tại đây khi có lợi thế về hệ thống đường sắt đô thị.

Theo định hướng quy hoạch chung của TP. HCM, thành phố là địa phương đầu tiên thí điểm mô hình TOD phát triển đô thị gắn liền với hệ thống giao thông công cộng. Đặc thù khu vực phù hợp nhất để quy hoạch TOD là nơi hội tụ đa dạng loại hình nhà ở, văn phòng, dịch vụ, hạ tầng tiện ích. Do đó, những năm gần đây, khu vực kết nối với các nhà ga metro tại TP. Thủ Đức xuất hiện nhiều dự án căn hộ cao tầng được quan tâm.

Bất động sản Thủ Đức sở hữu ‘vũ khí’ 14.000 tỷ đồng khiến giới đầu tư ‘đứng ngồi không yên’
Ảnh minh hoạ

Nhiều nhà đầu tư đang “nhăm nhe” bất động sản Thủ Đức

Sau Tết Nguyên Đán, thị trường bất động sản khu Đông TP. HCM (bao gồm TP. Thủ Đức và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu) đã có những dấu hiệu nhộn nhịp trở lại ở các phân khúc. Mặc dù sức cầu chưa phân bổ đồng đều ở từng khu vực, song yếu tố hạ tầng đã và đang tác động đến tâm lý của nhà đầu tư.

Gần đây, thông tin hai đoạn dự án Vành đai 2 TP. Thủ Đức chuẩn bị khởi công không chỉ được nhà đầu tư quan tâm, mà người mua ở thực cũng để ý do tính kết nối giữa các khu vực sẽ được tăng cường khi dự án hình thành. Vì vậy, các dự án bất động sản có vị trí gần tuyến Vành đai 2 đang có lợi thế ở giai đoạn này.

Ghi nhận cho thấy, thị trường đã xuất hiện trạng thái nhà đầu tư vào “đón đầu” hạ tầng nhằm kì vọng lợi nhuận bật tăng khi dự án hoàn thiện. Với người mua ở thực tâm lý “sợ bỏ lỡ” cơ hội giá tốt ở thời điểm này cũng bắt đầu hình thành. Họ đi tìm hiểu dự án và ra quyết định nhanh hơn. Theo đó, một số dự án căn hộ hay nhà phố ở khu vực này sức cầu đã rục rịch trở lại. Trong bối cảnh nguồn cung nhà ở sơ cấp, giá hợp lý tại khu vực TP. Thủ Đức ngày càng nhỏ giọt thì sức cầu có dấu hiệu tăng nhịp trong các tháng đầu năm 2024.

Báo cáo quý I/2024 của Savills chỉ ra, nguồn cung nhà ở tại TP. HCM nói chung, TP. Thủ Đức nói riêng vẫn tiếp tục khan hiếm trong năm 2024. Riêng trong 3 tháng đầu năm, nguồn cung căn hộ mới ra thị trường khiêm tốn ở mức 633 căn từ 1 dự án mới và 6 căn ở giai đoạn tiếp theo, giảm 78% theo quý và 61% theo năm. 82% nguồn cung sơ cấp tập trung ở các quận 9, Bình Tân và Bình Chánh. Ở TP. Thủ Đức, nếu khu vực quận 9 còn dồi dào nguồn cung thì quận Thủ Đức (cũ) rất hiếm dự án căn hộ, mặc dù nơi đây có mật độ dân số đông, hạ tầng hiện hữu.

>> Novaland bắt tay cùng ‘ông trùm’ nhà ở xã hội, làm chao đảo thị trường địa ốc

Chủ đầu tư 'siêu' dự án nhà ở tại TP. Thủ Đức có dấu hiệu 'làm liều'

Bệnh viện quốc tế Vinmec Grand Park góp phần nâng tầm chất lượng sống tại TP.Thủ Đức

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bat-dong-san-thu-duc-so-huu-vu-khi-14000-ty-dong-khien-gioi-dau-tu-dung-ngoi-khong-yen-d123313.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất động sản Thủ Đức sở hữu ‘vũ khí’ 14.000 tỷ đồng khiến giới đầu tư ‘đứng ngồi không yên’
POWERED BY ONECMS & INTECH