Bất động sản

Bất lực trước tình trạng giá phòng trọ tăng cao, người trẻ lựa chọn hướng đi thông minh

Chi Chi 29/08/2024 07:00

Người trẻ đang tìm cách thích ứng giữa thời điểm giá cả leo thang, trong đó có giá phòng trọ. Một lối sống tối giản vì thế đang dần hình thành.

Giá phòng trọ bước vào thời điểm "nóng" nhất trong năm

Các tháng 7, 8, 9 trong năm là cao điểm của hoạt động thuê phòng trọ khi lượng tân sinh viên đổ về các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM gia tăng mạnh.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, trong tháng 7, mức độ quan tâm tới phòng trọ, nhà trọ Hà Nội cho thuê tăng 10% so với tháng 6. Phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng là khu vực tập trung nhiều trường đại học lớn như Đại học Bách khoa, Đại học Xây dựng, Đại học Kinh tế Quốc dân có giá thuê phòng phổ biến trong quý II/2024 là 5 triệu đồng/tháng - mức cao nhất trong vòng 4 năm qua. Giá thuê tại phường Bách Khoa đã tăng 25% trong giai đoạn từ quý III/2020 đến quý II/2024.

Lịch sử cho thuê nhà trọ, phòng trọ tại phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Lịch sử cho thuê nhà trọ, phòng trọ tại phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Tại TP. HCM, mức độ quan tâm tới phòng trọ, nhà trọ tháng 7 tăng 22% so với tháng 6. Giá thuê trọ tại một số khu vực có xu hướng đi lên từ quý II/2024. Tại phường 9, quận 5 - nơi gần các trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP. HCM, Đại học Sư Phạm TP. HCM, Đại học Y Dược TP. HCM... giá cho thuê phòng trọ phổ biến vào quý II/2024 là 6 triệu đồng/tháng, tăng đến 50% so với cùng kỳ năm trước.

Lịch sử cho thuê nhà trọ, phòng trọ tại phường 9, quận 5, TP. HCM. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Lịch sử cho thuê nhà trọ, phòng trọ tại phường 9, quận 5, TP. HCM. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Một số chủ phòng trọ trên địa bàn Hà Nội đã tăng giá thuê thêm 10-15% với lý do giá mua bất động sản nên giá thuê cũng tăng theo. Tại TP. HCM cũng có tình trạng tương tự. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý và hành vi của người thuê trọ.

>> Giá phòng trọ ‘lên cơn sốt’ trước thềm nhập học

Người trẻ lựa chọn lối sống mới để thích ứng với hoàn cảnh

Trước đây, lối sống YOLO (You Only Live Once - Bạn chỉ sống một lần) phổ biến trong giới trẻ và bị chỉ trích là hưởng thụ, ích kỷ thì giờ đây, với giá cả leo thang khiến nhiều người trẻ buộc phải thay đổi suy nghĩ. Thay vì lựa chọn YOLO thì một bộ phận người trẻ hướng đến lối sống YONO (You Only Need One - Bạn chỉ cần một là đủ). Lối sống này khuyến khích sự tối giản và cắt giảm những chi phí không cần thiết trong cuộc sống.

YONO những năm gần đây bắt đầu hình thành trong giới trẻ của một số quốc gia châu Á phát triển như Trung Quốc, Hàn Quốc. Từ việc tiết kiệm chi phí ăn uống cho đến cắt giảm các tiện ích không cần thiết trong không gian sống như thu hẹp hay tối giản nội thất đều được họ lựa chọn.

Sinh viên vất vả đi tìm phòng trọ vào dịp

Sinh viên vất vả đi tìm phòng trọ vào dịp "cao điểm". Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, lối sống này cũng đang dần hình thành. Bạn Mai Anh, sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho biết: "Trong tháng 9 này, mình sẽ chuyển sang căn phòng trọ nhỏ hơn, vệ sinh chung với phòng bên cạnh do không gánh được chi phí thuê phòng hiện tại khi chủ nhà vừa tăng 500.000 đồng/phòng/tháng lên 3 triệu đồng/phòng/tháng".

Bạn Hồng Nga, sinh viên trường Đại học Hà Nội cho biết: "Từ tháng 8 vừa rồi, mình đã chuyển sang một căn phòng rộng hơn và ở chung với một người bạn, chi phí sinh hoạt vì thế cũng đã giảm bớt so với khi ở 1 mình".

Thực tế, việc thị trường phòng trọ tại các khu vực gần trường đại học thuộc thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM tăng giá đồng loạt đã đặt ra bài toán chi phí cho người thuê nhà, đặc biệt là những sinh viên còn phụ thuộc phần lớn kinh tế vào gia đình hay người trẻ mới ra trường đi làm với mức lương thấp.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, xét theo địa phương, người thuê ở Hà Nội có xu hướng chấp nhận thuê ít nội thất hơn và ưu tiên thuê chỗ nhỏ hơn để cắt giảm chi phí. Bên cạnh đó, một số phương án khác được lựa chọn bao gồm thuê nơi có ít tiện ích hơn và ở ghép.

Tuy nhiên, dù tối ưu không gian sống, thế nhưng theo chuyên gia, các bậc phụ huynh và sinh viên cũng cần quan tâm tới tính thuận tiện di chuyển và an ninh, an toàn của khu vực xung quanh phòng trọ.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, người đi thuê cần xem xét phòng trọ có lối thoát hiểm và trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy không, có gần các cửa hàng điện tử hay sản xuất đồ dễ cháy nổ không để hạn chế tối đa sự cố không đáng có. Ngoài ra, người thuê nên kiểm tra kỹ lưỡng phòng trọ có lắp camera giấu kín không để đảm bảo an toàn cho cá nhân và quyền riêng tư.

Dự báo, xu hướng tăng giá phòng trọ sẽ tiếp tục tăng trong ít nhất trong 1-2 tháng tới. Điều này đòi hỏi các bạn trẻ tính toán, điều chỉnh chi tiêu để đảm bảo hài hòa giữa các nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống.

>> Phòng trọ siêu nhỏ đến 'khó thở' ở Hà Nội tăng giá: Người thu nhập thấp càng thêm khó khăn

Một công ty bất động sản bất ngờ báo lãi 6 tháng đầu năm 2024 tăng gấp hơn 200 lần so với cùng kỳ

Ấn tượng với lễ ra quân “Từ giai điệu tới kiệt tác” của dự án bất động sản hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bat-luc-truoc-tinh-trang-gia-phong-tro-tang-cao-nguoi-tre-lua-chon-huong-di-thong-minh-d131707.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất lực trước tình trạng giá phòng trọ tăng cao, người trẻ lựa chọn hướng đi thông minh
POWERED BY ONECMS & INTECH