Thế giới

Bất ngờ: Con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận tội trốn thuế, nguy cơ lãnh án 17 năm tù

Diệp Thảo 06/09/2024 10:30

Thẩm phán Mark Scarsi cho biết ông Hunter đối mặt mức án lên tới 17 năm tù và khoản tiền phạt 450.000 USD. Tòa dự kiến tuyên án ngày 16/12.

Mới đây, ông Hunter Biden, con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã thừa nhận tất cả các cáo buộc liên quan tới hành vi trốn thuế. Động thái bất ngờ này được cho là nhằm tránh phiên tòa có khả năng gây bối rối ngay trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Theo đó, ông Hunter đã phải ra hầu tòa tại tòa án liên bang Los Angeles với cáo buộc hình sự liên quan đến hành vi tránh né nộp 1,4 triệu USD tiền thuế, trong khi chi nhiều tiền cho ma túy, gái mại dâm và các mặt hàng xa xỉ. Ông đã nhận tội đối với tất cả 9 cáo buộc được tòa đưa ra.

Thẩm phán Mark Scarsi cho biết Hunter Biden đối mặt mức án lên tới 17 năm tù và khoản tiền phạt 450.000 USD. Tòa dự kiến tuyên án ngày 16/12.

Bất ngờ: Con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận tội trốn thuế, nguy cơ lãnh án 17 năm tù - ảnh 1
Ông Hunter Biden. Ảnh: CBC

Trong các vụ án hình sự ở Mỹ, bị cáo thường thỏa thuận trước với công tố viên để tòa kết án mà không cần xét xử, đổi lại họ sẽ nhận tội nhẹ hơn so với khung hình phạt bên công tố đưa ra.

Tuy nhiên, ông Hunter Biden dường như không đạt được thỏa thuận nào lần này.

Trước đó, ông đề xuất nhận tội nhưng tránh thừa nhận sai trái — một động thái pháp lý gọi là "lời biện hộ Alford", trong đó bị cáo không thừa nhận tội nhưng chấp nhận rằng có đủ bằng chứng để kết tội mình. Tuy nhiên, các công tố viên đã phản đối động thái này của ông Hunter.

Abbe Lowell, luật sư của Hunter Biden, nói với thẩm phán rằng thân chủ của ông sẽ nhận tội dù không có thỏa thuận giảm nhẹ bản án.

Sau phiên điều trần ngày 5/9, Hunter Biden tuyên bố nhận tội để gia đình không phải trải qua một phiên tòa kéo dài, nơi những sai lầm trong thời gian ông nghiện ma túy sẽ được phơi bày. "Với tất cả những gì tôi đã gây ra cho gia đình trong suốt những năm qua, tôi không muốn họ phải chịu thêm điều này", ông nói, đồng thời khẳng định mình đã hoàn trả các khoản thuế.

Lowell nói với phóng viên rằng ông Hunter có thể kháng cáo, nhưng không giải thích tại sao ông quyết định nhận tội ngay sát thời điểm phiên tòa sắp diễn ra.

Việc nhận tội đã chấm dứt phiên tòa kéo dài nhiều tuần lẽ ra sẽ diễn ra vào đỉnh điểm của chiến dịch bầu cử. Cử tri sẽ lựa chọn vào ngày 5/11 giữa Phó Tổng thống Kamala Harris, Đảng viên Đảng Dân chủ và ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump. Ông Joe Biden đã rút khỏi cuộc tái tranh cử vào tháng 7 do áp lực từ Đảng Dân chủ.

Nếu phiên tòa diễn ra như dự định, các vấn đề về vai trò của ông Hunter trong công ty khí đốt Burisma của Ukraine và các giao dịch kinh doanh khác trong thời gian cha ông làm Phó Tổng thống Mỹ có thể được đưa ra thảo luận. Bản cáo trạng từ phía công tố cho biết ông Hunter "kiếm được nhiều tiền" khi giữ vị trí trong hội đồng quản trị của Burisma và một quỹ đầu tư tư nhân của Trung Quốc.

Đảng Cộng hòa đã mở cuộc điều tra luận tội tại Quốc hội về điều họ cho là âm mưu phạm tội của gia đình Biden, nhưng không đưa ra được bằng chứng nào cho thấy Tổng thống Mỹ có hành vi sai phạm.

Ngoài vụ án trốn thuế, Hunter đang kháng cáo phán quyết có tội liên quan tới mua súng bất hợp pháp khi sử dụng ma túy ở Delaware. Nếu kháng cáo không thành công, ông có thể đối diện mức án nặng hơn trong vụ án trốn thuế, do không còn được coi là phạm tội lần đầu.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden đã loại trừ khả năng ân xá cho con trai mình.

Theo Reuters

>> Ông Biden chỉ trích ông Trump, kêu gọi dân Mỹ bầu bà Harris làm tổng thống Mỹ

Ông Trump tuyên bố đánh bại bà Kamala Harris dễ hơn Tổng thống Joe Biden

Ông Joe Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng, ủng hộ bà Kamala Harris thay thế

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bat-ngo-con-trai-tong-thong-my-joe-biden-nhan-toi-tron-thue-nguy-co-lanh-an-17-nam-tu-126434.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ: Con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận tội trốn thuế, nguy cơ lãnh án 17 năm tù
POWERED BY ONECMS & INTECH