Cơ hội đầu tư

Bất ngờ nhóm doanh nghiệp tại TP. HCM đón 'cơ hội vàng' từ điện mặt trời mái nhà

Thảo Đan 29/08/2024 07:49

Là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, TP. HCM có tiềm năng phát triển và ứng dụng năng lượng mặt trời để sản xuất điện.

Sở Công Thương TP. HCM vừa trình UBND thành phố Đề án “Phát triển điện sạch, năng lượng xanh phục vụ nhu cầu đầu tư phát triển công nghệ cao trên địa bàn TP. HCM” sau khi đã tiếp thu ý kiến từ các Sở, ngành liên quan.

Theo đề án, TP. HCM có lợi thế lớn về năng lượng mặt trời với lượng bức xạ trung bình 1.581 kWh/m2/năm và số giờ nắng dao động từ 100-300 giờ/tháng, kéo dài suốt cả năm. Trong mùa khô, số giờ nắng có thể lên tới 300 giờ/tháng, trong khi mùa mưa vẫn duy trì khoảng 150 giờ/tháng. Điều này tạo ra tiềm năng lớn cho việc phát triển và ứng dụng năng lượng mặt trời, đặc biệt là điện mặt trời trên mái nhà.

Năm 2022, điện sạch từ năng lượng tái tạo tại TP. HCM đóng góp khoảng 422MW, chiếm 9,32% tổng công suất đỉnh của lưới điện thành phố.

Là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, TP. HCM có nhu cầu tiêu thụ điện cao. Phát triển điện mặt trời mái nhà không chỉ giúp tận dụng tối đa tiềm năng năng lượng tái tạo mà còn mang lại nhiều lợi ích như chống nóng cho công trình, tăng nguồn điện tại chỗ, giảm tải nhu cầu điện từ bên ngoài và đảm bảo an ninh năng lượng. Hình thức này cũng dễ dàng huy động vốn đầu tư từ nhiều đối tượng xã hội với quy trình lắp đặt nhanh chóng và đơn giản.

NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI VÀ NHỮNG BÀI TOÀN LỚN
Doanh nghiệp công nghệ cao tại TP. HCM có thể được đầu tư điện mặt trời mái nhà. Ảnh minh hoạ

>> Phó Thủ tướng chỉ đạo về 'số phận' 154 dự án điện mặt trời đang bị thanh tra

Với đề án này, TP. HCM phấn đấu đạt tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo chiếm tối thiểu 15% tổng công suất cực đại của hệ thống điện thành phố trong giai đoạn 2025-2030. Đối tượng đầu tư bao gồm các doanh nghiệp công nghệ cao trong và ngoài các khu công nghệ cao, khu chế xuất và khu công nghiệp tại TP. HCM.

Để được đầu tư phát triển điện mặt trời, các doanh nghiệp công nghệ cao phải đáp ứng các tiêu chí theo Luật Công nghệ cao và Luật Đầu tư, đồng thời đảm bảo doanh thu từ sản phẩm công nghệ cao chiếm ít nhất 70% tổng doanh thu thuần hàng năm.

Khi đề án được phê duyệt, các doanh nghiệp có nhu cầu phát triển điện mặt trời mái nhà sẽ gửi hồ sơ về Sở Công Thương để xét duyệt.

Sở Công Thương sẽ xác định các doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí và phân bổ công suất dự án theo quy định, phù hợp với quyết định số 262/QĐ-TTg ngày 1/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, TP. HCM được phân bổ tổng công suất phát triển điện mặt trời mái nhà là 73MW.

>> Dấu ấn Hưng Hải Group và BB Power tại dự án điện gió bị Bộ Công an điều tra

Tiềm lực của 'đại gia' vừa 'rót' 7.000 tỷ vào dự án Điện mặt trời Xuân Thiện Thuận Bắc

Phó Thủ tướng chỉ đạo về 'số phận' 154 dự án điện mặt trời đang bị thanh tra

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-nhom-doanh-nghiep-tai-tp-hcm-don-co-hoi-vang-tu-dien-mat-troi-mai-nha-247055.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ nhóm doanh nghiệp tại TP. HCM đón 'cơ hội vàng' từ điện mặt trời mái nhà
POWERED BY ONECMS & INTECH