Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng chỉ đạo về 'số phận' 154 dự án điện mặt trời đang bị thanh tra

Huy Hoàng 15/08/2024 10:22

Những dự án không sai phạm, hoặc đã khắc phục những sai phạm... cần sớm được đưa vào Kế hoạch để không lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp.

Chiều 14/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các bộ, ngành, và địa phương để thảo luận về việc cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện lực quốc gia giai đoạn năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Điện VIII).

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, hiện nhiều dự án điện mặt trời do địa phương đề xuất chưa được cập nhật vào Kế hoạch vì thuộc danh sách 154 dự án điện mặt trời được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ và chuyển sang cơ quan điều tra. Do đó, việc bổ sung các dự án này sẽ chỉ được thực hiện sau khi có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra.

Phó Thủ tướng chỉ đạo về 'số phận' 154 dự án điện mặt trời đang bị thanh tra
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu khẩn trương hoàn thành cập nhật, bổ sung Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII. Ảnh VGP

Theo đó, Bộ Công Thương đã làm việc với Thanh tra Chính phủ để rà soát các dự án chưa được cập nhật vào Kế hoạch, nhằm khắc phục các sai phạm liên quan đến đất đai, đầu tư và quy hoạch. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy cũng nhấn mạnh, các địa phương cần hợp tác chặt chẽ với các bộ chuyên ngành để sớm hoàn tất khắc phục các vấn đề nêu trong kết luận thanh tra.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh cần nhanh chóng đưa vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII với những dự án nguồn điện không sai phạm, hoặc đã hoàn thành việc khắc phục những sai phạm... để không lãng phí nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp.

Các tỉnh có dự án nguồn điện đã thực hiện đầy đủ những nội dung trong theo kết luận thanh tra, kiểm tra, điều tra, kiểm toán và thi hành bản án (nếu có) thì sớm có văn bản báo cáo chính thức để tiếp tục cập nhật vào Kế hoạch.

Liên quan đến 154 dự án điện mặt trời, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương và doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và cơ quan điều tra để làm rõ và giải quyết các vấn đề. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng xem xét các kiến nghị liên quan đến việc chuyển đổi dự án nhiệt điện than sang điện khí, tăng công suất cho thủy điện, và giải quyết các xung đột về dự án điện gió với quy hoạch khai thác khoáng sản.

Ngoài ra, báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy đến nay, toàn bộ dự án nguồn điện do địa phương rà soát, đề xuất đã được thẩm tra đáp ứng tiêu chí đề ra và cập nhật vào dự thảo Quyết định phê duyệt cập nhật, bổ sung vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII.

Cụ thể, thêm vào Quy hoạch 110 dự án điện gió có tổng công suất 6.665,3MW, 128 dự án thủy điện nhỏ/1.362,98MW, 21 dự án điện sinh khối/414MW, 34 dự án điện rác/621,1MW. Về đề xuất các dự án thủy điện nhỏ, điện sinh khối, điện rác, Phó Thủ tướng nêu rõ đây là những nguồn điện nền, vì vậy Bộ Công Thương sẽ rà soát, sớm bổ sung vào Kế hoạch.

>>Diễn biến mới của 154 dự án điện mặt trời từng bị thanh tra: Xác định các dự án đủ điều kiện để triển khai

154 dự án điện mặt trời chưa có cơ sở pháp lý

Yêu cầu EVN cung cấp hồ sơ của 32 nhà máy điện gió và điện mặt trời trên toàn quốc

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phó Thủ tướng chỉ đạo về 'số phận' 154 dự án điện mặt trời đang bị thanh tra
POWERED BY ONECMS & INTECH