Thế giới

Bất ngờ phát hiện bộ phận ‘cốt lõi’ trong máy bay Boeing và Airbus làm từ vật liệu ‘giả’, cơ quan chức năng lập tức điều tra

Bạch Linh 15/06/2024 14:03

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đang điều tra xem một số máy bay phản lực Boeing và Airbus đang sử dụng vật liệu “giả” như thế nào và có thể gây ảnh hưởng ra sao.

Titan là thành phần quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ, được sử dụng trong sản xuất thiết bị hạ cánh máy bay, cánh quạt và đĩa tuabin. Tuy nhiên, FAA đã phải mở cuộc điều tra vì một số vật liệu từ titan “có vấn đề”, Financial Times đưa tin.

Theo đó, Boeing và Airbus đã sử dụng các bộ phận được làm bằng titan - có tài liệu chứng nhận là giả mạo (hồ sơ bị làm giả) - vào máy bay phản lực của họ. Dẫu vậy, cả hai nhà sản xuất đều khẳng định những chiếc máy bay đang hoạt động đều có chứa các bộ phận an toàn.

Cụ thể, các công ty đã mua thân và cánh máy bay từ Spirit AeroSystems, nhà cung cấp ở Kansas - vốn đã phải vật lộn với các vấn đề về chất lượng trong năm qua. Theo đó, vấn đề "hồ sơ làm giả" lần này liên quan đến môt số lô hàng titan được nhà cung cấp tiếp nhận.

Bất ngờ phát hiện bộ phận ‘cốt lõi’ trong máy bay Boeing và Airbus làm từ vật liệu ‘giả’, cơ quan chức năng lập tức điều tra
Boeing và Airbus đã sử dụng các bộ phận được làm bằng titan - có tài liệu chứng nhận là giả mạo - vào máy bay phản lực của họ (máy bay chờ giao)

Boeing cho biết họ sẽ loại bỏ các bộ phận từ titan khỏi các máy bay đang chờ giao hàng nhưng hãng không tạm dừng việc giao hàng và đội bay đang hoạt động có thể tiếp tục bay.

Còn Airbus cho biết họ đã “nắm được tình hình”. Nhà sản xuất máy bay châu Âu cho biết “nhiều cuộc thử nghiệm” đã được thực hiện trên các bộ phận đến từ cùng một nguồn cung cấp, cho thấy “khả năng bay của A220 vẫn ổn”. Công ty cho biết họ đang làm việc với nhà cung cấp của mình.

FAA nói họ hiện đang điều tra phạm vi và tác động của vấn đề mà Boeing tự nguyện báo cáo. Người phát ngôn Joe Buccino cho biết tất cả các bộ phận bị nghi ngờ đã bị loại bỏ khỏi quá trình sản xuất của Spirit AeroSystems và “hơn 1.000 cuộc thử nghiệm đã được hoàn thành để xác nhận các đặc tính cơ học và luyện kim của vật liệu bị ảnh hưởng”. Điều này nhằm đảm bảo các máy bay được giao cùng với các bộ phận này được an toàn.

>> Cơ phó khiến Boeing 737 rơi tự do 1.200m/phút, cả chuyến bay chỉ còn vài giây để đấu tranh sinh tử nhưng thoát nạn nhờ vị cứu tinh phản ứng kịp thời

Hành khách Qatar Airways ngạt thở, chảy máu mũi vì bị 'nhốt' trong máy bay suốt 3 tiếng giữa trời nắng nóng

Điện Kremlin lên tiếng về mức độ an toàn của máy bay chở Tổng thống Putin

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-phat-hien-bo-phan-cot-loi-trong-may-bay-boeing-va-airbus-lam-tu-vat-lieu-gia-co-quan-chuc-nang-lap-tuc-dieu-tra-238773.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ phát hiện bộ phận ‘cốt lõi’ trong máy bay Boeing và Airbus làm từ vật liệu ‘giả’, cơ quan chức năng lập tức điều tra
POWERED BY ONECMS & INTECH