Quốc tế

Bất ngờ vì 400.000 người cùng đổ xô làm tài xế taxi công nghệ

Lan Nhi 17/08/2023 - 06:10

Chỉ trong 3 tháng, hơn 400.000 người đã bắt đầu lái xe cho các công ty gọi xe.

Theo truyền thông Trung Quốc trích dẫn dữ liệu từ Bộ Giao thông vận tải cho biết, chỉ trong 3 tháng, có hơn 400.000 người đã bắt đầu lái xe cho các công ty gọi xe. Điều này khiến thị trường việc làm bị thu hẹp và làm xói mòn thu nhập của hơn 5,8 triệu tài xế đang đăng kí tại các hãng ứng dụng gọi xe.

Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp tăng mạnh

Ngày 15/8, Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã cho thấy một loạt dữ liệu suy thoái kinh tế, gây áp lực lên tốc độ tăng trưởng vốn đã chững lại của quốc gia tỷ dân.

Theo thông tin trích xuất từ Cục thống kê Trung Quốc, tính từ tháng 6 đến nay, hơn 21% thanh niên tại đây gặp tình trạng thất nghiệp. Thời điểm hiện tại, Cục thống kê Trung Quốc cho biết họ sẽ ngừng công bố các dữ liệu liên quan đến tỉ lệ thất nghiệp tại quốc gia này. Điều này đã gây nên làn sóng phẫn nộ cực lớn từ dư luận.

Sự hồi phục yếu ớt của Trung Quốc sau đại dịch virus Corona cùng với tỷ lệ thất nghiệp tăng kỷ lục đang khiến ngày càng nhiều người đổ xô vào lĩnh vực dịch vụ gọi xe. Điều này khiến thị trường việc làm bị thu hẹp và làm xói mòn thu nhập của hơn 5,8 triệu tài xế đang đăng kí tại các hãng ứng dụng gọi xe.

Các nhà phân tích cho rằng mức tăng hơn 7% số lượng tài xế công nghệ là biểu hiện của thị trường việc làm trầm lắng. Chính quyền thành phố Thượng Hải cho hay, thu nhập trung bình của tài xế rơi vào khoảng 525 nhân dân tệ/ngày, mức thu nhập được coi là cao hơn cả nhân viên văn phòng tại các công ty trên địa bàn.

Bất ngờ vì 400.000 người cùng đổ xô làm tài xế taxi công nghệ
Việc nhiều người Trung Quốc đổ xô làm tài xế công nghệ minh chứng cho thị trường việc làm trầm lắng

"Ngày càng có nhiều người thất nghiệp khiến ngành công nghiệp gọi xe trở thành lựa chọn hàng đầu của họ", ông Wang Ke - nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô và du lịch tại Analysys, công ty chuyên nghiên cứu thị trường chia sẻ.

Con đường gập ghềnh của các tài xế công nghệ tại Trung Quốc

Hiện nay, Trung Quốc có hơn 300 ứng dụng gọi xe, chiếm hơn 40% tổng số chuyến đi taxi vào năm ngoái. Các thành phố bao gồm Thượng Hải, Tam Á và Trường Sa đã ra quyết định đình chỉ cấp giấy phép cho ứng dụng gọi xe mới, đưa cảnh báo về tình trạng dư thừa. Nhiều tài xế tại đây cho biết họ nhận được dưới 10 chuyến xe mỗi ngày.

Một tài xế taxi tại thành phố Thượng Hải tên Zhu Zhimin cho biết anh phải tăng ca gấp đôi, lên tới 15 giờ một ngày để kiếm được số tiền trung bình một ngày cách đây vài tháng trước. Thậm chí, anh cho biết mình chưa thể nghỉ một ngày nào trong suốt 3 tháng đầu năm nay.

Tương tự, anh James Cai, 33 tuổi, đến từ Hải Khẩu thuộc đảo Hải Nam, một trong những thành phố cảnh báo về tình trạng quá nhiều tài xế, cho biết: “Do nền kinh tế chậm chạp, nhiều công nhân đã bị buộc thôi việc và bắt đầu tham gia vào các ứng dụng cung cấp dịch vụ gọi xe”.

Anh cho biết kiếm được 200-300 nhân dân tệ (tương đương 600-900 ngàn đồng) mỗi ngày khi lái xe cho Didi Global – ứng dụng gọi xe được ví như “Uber của Trung Quốc” từ 8 giờ sáng đến gần nửa đêm. Cho đến gần đây, mức lương của anh mới được tăng lên 400 nhân dân tệ (tương đương 1 triệu 300 ngàn đồng) cộng thêm tiền thưởng. So với mức sống đắt đỏ tại các thành phố lớn của Trung Quốc, con số này thật sự được coi là “ chỉ đủ sống qua ngày”.

Anh Nanxun Li, một tài xế khác ở Hải Khẩu, đã bán chiếc xe của mình vào tháng trước sau khi từ bỏ công việc anh đã làm trong 10 năm. Bởi lẽ, thu nhập hiện tại của anh chỉ dao động khoảng 300 - 400 nhân dân tệ, giảm gấp 3 lần so với mức lương khi mới bắt đầu.

Người đàn ông 45 tuổi lái xe từ 6h30 sáng đến 1h đêm để mang về nhà khoảng 500 nhân dân tệ ( khoảng 1 triệu 600 ngàn đồng).

"Tôi không ăn vào ban ngày và chỉ ăn một bữa sau khi về nhà vào buổi tối. Thật khó khăn để kiếm sống nhưng tôi phải kiên trì, bởi vì không có công việc nào khác”, anh nói.

Hồi chuông cảnh báo cho tình trạng thanh niên thất nghiệp tại Việt Nam

Tháng 5 vừa qua, diễn đàn Chính sách về việc làm cho thanh niên năm 2023 thông tin, tình trạng thất nghiệp của thanh niên tiếp tục là thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam.

"Tình trạng thất nghiệp của thanh niên, nhất là nhóm tuổi 15-24 tiếp tục là thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam: Quý I/2023 là 7,61%, cao gấp 3,38 lần tỉ lệ thất nghiệp chung của cả nước (2,25%); bình quân trong 10 thanh niên thì có 1 thanh niên bị thất nghiệp; số lao động trẻ đang làm việc hiện nay có nguy cơ mất việc cao gấp 3 lần so với những lứa tuổi lớn hơn”, ông Lê Văn Thanh - Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH cảnh báo.

Bất ngờ vì 400.000 người cùng đổ xô làm tài xế taxi công nghệ
Số người và tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động các quý năm 2021-2023 - Nguồn: Tổng Cục Thống kê

Tình trạng nhiều doanh nghiệp ở các ngành nghề thiếu đơn hàng diễn ra từ quý 4/2022 và tiếp tục kéo dài sang quý 2/2023, dẫn đến hàng trăm nghìn người lao động tại Việt Nam bị giảm giờ làm, mất việc làm, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người lao động.

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-vi-400000-nguoi-cung-do-xo-lam-tai-xe-taxi-cong-nghe-196847.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ vì 400.000 người cùng đổ xô làm tài xế taxi công nghệ
POWERED BY ONECMS & INTECH