Quốc tế

Bất ngờ với chính sách hay- độc -lạ của Trung Quốc: Sinh viên muốn có nhà miễn phí chỉ cần làm điều này!

Lan Nhi 11/08/2023 18:59

Chính sách nhà ở dành cho sinh viên mà quận Tân Giang đang thực hiện là "mũi tên trúng hai đích", giải một lúc 2 bài toán khó của Trung Quốc.

Trung Quốc đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng dân số già đi nhanh chóng do tuổi thọ cao hơn và tỷ lệ sinh giảm. Trong khi đó, nhà ở tại các thành phố lớn quá đắt đỏ đối với hầu hết người trẻ tuổi. Kinh tế hồi phục chậm chạp những năm gần đây càng khiến cho ước mơ có được chỗ ở của sinh viên mới tốt nghiệp ra trường càng trở nên xa vời.

Một chính sách hay-độc-lạ được chính quyền Trung Quốc đưa ra để giải một lúc 2 bài toán khó!

Người già chiếm 30% dân số Trung Quốc, thiếu sự quan tâm

Theo số liệu được công bố, năm 2023, Trung Quốc có gần 210 triệu người trên 65 tuổi. Tức, gần 15% dân số của quốc gia tỷ dân là người già! So với năm 2021, số người già của Trung Quốc đã tăng thêm 10 triệu người.

Nhưng, nỗi sợ dân số già của Trung Quốc chưa dừng lại ở đó. Ước tính, chỉ 10 năm nữa thôi, số người già sẽ lên đến 400 triệu người tức gấp đôi con số đáng ngại của hiện tại.

Người già của Trung Quốc đang rơi vào cảnh thiếu thốn tình cảm do tỷ lệ sinh nhiều năm gần đây sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều người già không có con cái để bầu bạn. Điều này gây áp lực không nhỏ đến hệ thống an sinh xã hội của Trung Quốc. Nhiều viện dưỡng lão chỉ có những người già neo đơn, nhu cầu xã hội và tình cảm của người già trở thành một bài toán khó cho các người hoạt động xã hội.

Mỗi năm gần 12 triệu sinh viên từ quê ra tỉnh, thu nhập không đủ mua nhà

Một bức tranh khác trong xã hội Trung Quốc đó là: Sinh viên nghèo từ quê ra tỉnh. Theo thống kê, mỗi năm, các thành phố lớn của Trung Quốc có khoảng 12 triệu sinh viên tốt nghiệp và ở lại thành phố, gia nhập lực lượng lao động. 

Điều đáng nói là, việc kinh tế Trung Quốc trì trệ kéo dài nhiều năm cùng với tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến đà phục hồi rất chậm chạp đã khiến đời sống của sinh viên ra trường trở nên khó khăn hơn. Nhiều người không kiếm đủ thu nhập để trang trải cuộc sống chưa chưa nói đến là sở hữu chỗ an cư!

Việc cung cấp chỗ ở cho những người trẻ tuổi cũng trở thành một bài toán khó cho chính quyền Trung Quốc!

“Nhà ở nhiều thế hệ” - Chính sách hay-độc-lạ "trúng cả 2 đích" của Trung Quốc

Tính trong năm 2023, 11,58 triệu sinh viên tốt nghiệp Đại học sẽ gia nhập vào lực lượng lao động của Trung Quốc. 

Đối mặt một lúc 2 bài toán khó, Trung Quốc đã nghĩ ra một chương trình "hay - độc - lạ", là mũi tên trúng cả 2 đích: Người già và sinh viên!

Năm 2019, Cục Nội vụ quận Tân Giang, Hàng Châu bất ngờ đưa ra chương trình "nhà ở nhiều thế hệ". Với chương trình này, sinh viên chỉ cần dành tối thiểu 10 giờ mỗi tháng để trò chuyện, đi dạo cùng với những người cao tuổi tại viện dưỡng lão là sẽ có chỗ ở hoàn toàn miễn phí.

Cục Nội vụ quận Tân Giang cho biết thêm, chính sách này thực tế không giới hạn độ tuổi. Tuy nhiên, quận mong muốn và khuyến khích những người trẻ đặc biệt là người trẻ chưa có chỗ ở tham gia. Đặc biệt, chương trình "nhà ở nhiều thế hệ" sẽ ưu tiên những ứng viên có thể đảm bảo thời gian chăm sóc ổn định cho người già vào các ngày trong tuần.

Cục Nội vụ quận Tân Giang cũng vui mừng cho biết thêm,  chương trình tuyển dụng người trẻ để hỗ trợ chăm sóc người nhà và được giao nhà ở miễn phí đang được quận thực hiện đợt thứ ba. Những người tham gia chương trình phải ký hợp đồng trong một năm.

Điều kiện để sinh viên tham gia chương trình là phải có hợp đồng lao động với một công ty tại địa phương hoặc có giấy phép kinh doanh trong quận Tân Giang. Sinh viên muốn tham gia phải là người chưa có nhà ở trong khu vực đô thị của Hàng Châu.

Độc lạ sinh viên ở Trung Quốc được cung cấp nhà ở miễn phí sau tốt nghiệp Đại học
Trung Quốc đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng dân số già đi nhanh chóng do tuổi thọ cao hơn và tỷ lệ sinh giảm.

Tuy nhiên, ông Dương Phàm - phó giáo sư về chính sách xã hội tại Đại học Giao thông Thượng Hải, cho biết việc nhân rộng và quảng bá một mô hình tương tự có thể là một thách thức trong tương lai. Ông cho biết: “Chương trình có thể hoạt động như một dự án thí điểm mang tính đổi mới và cục bộ, nhưng việc quảng bá nó trên quy mô lớn hơn là không khả thi.”

Theo chia sẻ của ông Dương Phàm, chính quyền địa phương cấp tỉnh ở Trung Quốc hiện nay cung cấp các khoản trợ cấp đặc biệt cho viện dưỡng lão, nghĩa là sẽ có rất nhiều khó khăn cho việc cung cấp chỗ ở cho những người trẻ tuổi vì chương trình sẽ không vượt qua các yêu cầu kiểm toán. Bên cạnh đó, các cơ sở chăm sóc người cao tuổi cũng nên thận trọng hơn sau đại dịch virus Corona do các nguy cơ lây nhiễm.

Trong thời gian sắp tới, Chính phủ có thể đưa ra sự chứng thực chính thức, trợ cấp và giám sát theo quy định, để thúc đẩy sự phát triển bền vững của mô hình này và tạo điều kiện thuận lợi cho dự án ở quy mô lớn hơn.

Nhiều sinh viên tốt nghiệp giỏi, xuất sắc: Trường 'nhẹ tay' cho đẹp hồ sơ?

Một trường đại học được mệnh danh 'Harvard Việt Nam' công bố hơn 82% sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc trong đợt 1 năm 2024

Ngành học cực hiếm chỉ duy nhất một trường đào tạo ở Việt Nam, 95% sinh viên tốt nghiệp làm đúng chuyên ngành, hưởng lương hấp dẫn nhưng phải chịu được stress và áp lực

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doc-la-sinh-vien-o-trung-quoc-duoc-cung-cap-nha-o-mien-phi-sau-tot-nghiep-dai-hoc-196154.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ với chính sách hay- độc -lạ của Trung Quốc: Sinh viên muốn có nhà miễn phí chỉ cần làm điều này!
POWERED BY ONECMS & INTECH