Bất ngờ với doanh thu của công ty bán hàng đa cấp lớn nhất Việt Nam

10-03-2024 11:27|Mai Chi

Việt Nam đã được xếp hạng trong Top 5 thị trường trên toàn cầu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong lĩnh vực bán hàng đa cấp.

Có mặt tại hơn 90 quốc gia trên thế giới, Tập đoàn Herbalife do Mark R. Hughes thành lập năm 1980, trụ sở chính tại Los Angeles (Mỹ). Việt Nam là thị trường thứ 71 của Herbalife, hoạt động chính thức tháng 11/2009.

Herbalife Việt Nam có có trụ sở chính tại số 26, đường Trần Cao Vân, quận 3, TP. HCM. Công ty hoạt động theo mô hình đa cấp, với các sản phẩm chính là thực phẩm chức năng chuyên về bổ sung dinh dưỡng, hỗ trợ làm đẹp, giảm cân và chất bổ dùng trong thể thao.

Theo báo cáo tài chính tập đoàn, doanh thu thuần của Herbalife Việt Nam trong năm 2023 đạt 279 triệu USD (khoảng hơn 6.800 tỷ đồng) - giảm 19,9 triệu USD tương đương 6,7% so với năm 2022. Tính bằng nội tệ, doanh thu thuần giảm 4,9%.

Bất ngờ với doanh thu của công ty bán hàng đa cấp lớn nhất Việt Nam,
Đơn vị: Tỷ đồng

>> Xuất hiện công ty bán hàng đa cấp không phép

Công ty này cho biết tỷ giá hối đoái đã tác động bất lợi khoảng 5,2 triệu USD lên doanh thu thuần. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đưa ra một số lo ngại về các thách thức của thị trường như sức cầu tiêu dùng giảm, cạnh tranh gay gắt… Dù vậy, Việt Nam vẫn là thị trường lớn thứ 3 của của Herbalife tại châu Á - Thái Bình Dương, khi doanh thu chỉ đứng sau Ấn Độ (796 triệu USD) và Trung Quốc (327 triệu USD).

Tính theo doanh thu, đây là công ty đa cấp lớn nhất Việt Nam, vượt trội so với doanh thu của New Image, Amway, Oriflame… Các sản phẩm kiểm soát cân nặng, dinh dưỡng thể thao mang thương hiệu Herbalife đã khá quen thuộc với những người có nhu cầu và hàng năm đem về hàng nghìn tỷ doanh thu.

Doanh thu của Herbalife Việt Nam đã liên tục tăng trưởng mỗi năm trong giai đoạn 2015 - 2022. Theo số liệu của Vietdata, trong năm 2022, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu khoảng 7.500 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2021. Tuy nhiên, lợi nhuận của công ty lại giảm 78% còn hơn 70 tỷ đồng.

Bất ngờ với doanh thu của công ty bán hàng đa cấp lớn nhất Việt Nam,
Đơn vị: Tỷ đồng

Sang năm 2023, doanh số bán hàng của Herbalife tại Việt Nam và hầu hết các thị trường khác trong khu vực đều giảm. Tập đoàn này cho biết việc sụt giảm do nhu cầu thị trường và hình thức bán hàng theo phương thức tiếp cận trực tiếp đang dần kém hiệu quả sau mùa dịch Covid-19. Hiện nay, các công ty trong khu vực đều đã tăng giá sản phẩm để khắc phục vấn đề này.

Trong gần 15 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Herbalife luôn báo doanh thu hàng trăm triệu USD với mức tăng trưởng 10-30%, song hãng này cũng liên tục dính nhiều lùm xùm và vi phạm khiến người tiêu dùng lo ngại. Năm 2016, Herbalife Việt Nam từng bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt 25 triệu đồng do quảng cáo sản phẩm thức uống Beauty Powder Drink - hương cam không phù hợp với nội dung được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Việt Nam đã được xếp hạng trong Top 5 thị trường trên toàn cầu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong lĩnh vực bán hàng đa cấp vào năm 2019. Số lượng người tham gia bán hàng đa cấp ở Việt Nam đứng thứ 5 tại khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia, Thái Lan, Philippines và Malaysia.

Tuy nhiên, hiện nay, một số doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp không tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật, điều này làm cho Nhà nước có động thái mạnh hơn trong việc siết chặt quản lý các hoạt động đa cấp và có những xử phạt mạnh đối với những công ty làm sai pháp luật.

Theo Mordor Intelligence, thị trường thực phẩm chức năng toàn cầu sẽ tăng từ 186,22 tỷ USD năm 2023 lên 212,85 tỷ USD vào năm 2028, với tỷ suất tăng trưởng hằng năm là 2,71%. Trong giai đoạn 2022-2028, nhu cầu về các dòng sản phẩm dinh dưỡng sẽ tăng cao trong khi thực phẩm chức năng trong lĩnh vực thể thao dần trở thành phân khúc lớn nhất. Điều này sẽ thúc đẩy doanh thu toàn cầu của các tập đoàn lớn trong ngành như Herbalife, Doppelherz, DHC…

>> Hai công ty bán hàng đa cấp tại TP. Hồ Chí Minh bị phạt nặng

Có gì ở 2 'siêu tàu' đã cập bến vào cảng biển lớn nhất Việt Nam lọt top 12 thế giới

Mạnh tay xử lý kinh doanh đa cấp biến tướng, lừa đảo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-voi-doanh-thu-cua-cong-ty-ban-hang-da-cap-lon-nhat-viet-nam-225810.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ với doanh thu của công ty bán hàng đa cấp lớn nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH