Kiến thức

Bé gái chào đời với cân nặng 5kg

Võ Thu 10/10/2024 23:37

Bé gái là con thứ 3 trong gia đình. Mẹ bé bị đái tháo đường thai kỳ, từng phải lọc máu do viêm tụy cấp. Thời điểm nhập viện, sản phụ có chỉ số mỡ máu tăng gấp 10 lần mức bình thường.

Sản phụ N.H.Y, 37 tuổi, vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba (Phú Thọ) để chờ sinh con khi thai 39 tuần. Kết quả xét nghiệm chỉ số mỡ máu tăng cao, gấp 10 lần mức bình thường. Trong quá trình mang thai, chị mắc đái tháo đường thai kỳ, từng phải lọc máu lúc 23 tuần do viêm tụy cấp.

Bác sĩ sản khoa đã cùng hội chẩn điều trị với chuyên khoa nội tiết, tim mạch và gây mê để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc phẫu thuật, nhằm đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Quá trình phẫu thuật diễn ra an toàn, ê-kíp mổ chào đón em bé gái nặng 5kg. Ngay khi chào đời, em bé được bác sĩ theo dõi đường huyết liên tục đề phòng biến chứng hạ đường huyết sơ sinh.

Sau 7 ngày điều trị, các chỉ số xét nghiệm và vết mổ của chị Y. ổn định, mẹ và bé được xuất viện, hẹn tái khám để kiểm soát các chỉ số đường máu và mỡ máu.

Cân nặng khi sinh của trẻ sơ sinh đối với trẻ đủ tháng dao động khoảng từ 2,9 - 3,8kg. Trẻ sơ sinh có cân nặng từ 4kg trở lên được gọi là "con to". Trẻ chào đời nặng 5kg tương đương với trẻ khoảng 2 tháng tuổi.

Kỷ lục trẻ sơ sinh nặng cân nhất Việt Nam thuộc về em bé ở Vĩnh Phúc, nặng 7,1kg, chào đời khoẻ mạnh năm 2017. Thầy thuốc tỉnh Gia Lai từng đón một bé gái nặng 7kg; Đà Nẵng cũng từng có 2 bé được mổ lấy thai thành công với trọng lượng 6,5kg.

Thai quá lớn là một trong những nguyên nhân gây vỡ tử cung - tai biến sản khoa nặng có thể dẫn đến tử vong cả mẹ lẫn con, đặc biệt trên tử cung đã có sẹo mổ cũ.

Đái tháo đường thai kỳ là bệnh rối loạn chuyển hoá thường gặp nhất trong thai kỳ và có xu hướng gia tăng. Bệnh có thường gặp ở thai phụ sinh con khi lớn tuổi, sinh nhiều con, thừa cân, tiền căn gia đình có đái tháo đường, tiền sử sản khoa: thai lưu, sinh con to.

Theo Bộ Y tế, đái tháo đường thai kỳ ảnh hưởng rất lớn tới mẹ và thai nhi. Người mẹ có thể mắc các bệnh lý như tăng huyết áp - sẽ đe dọa đến tính mạng của cả mẹ và thai nhi, bệnh lý võng mạc, bệnh lý mạch vành và nhiễm trùng tiết niệu, tăng nguy cơ tiền sản giật - sản giật và nguy cơ bị đái tháo đường thực sự trong tương lai.

Phần lớn các nghiên cứu chỉ ra rằng bất thường bẩm sinh tăng gấp 3 lần ở những thai nhi có mẹ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ trước đó mà không được kiểm soát tốt.

Bác sĩ chuyên khoa II Trịnh Thị Hồng Hiệp, Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba, khuyến cáo thai phụ cần đi khám thai tại các cơ sở sản khoa uy tín, làm các xét nghiệm theo đúng quy định để đề phòng, phát hiện và điều trị sớm các biến chứng trong thai kỳ, đặc biệt các rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường thai kỳ hoặc bệnh lý tiền sản giật.

Nếu có dấu hiệu nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, tăng cân hơn 1kg/1 tuần, thai phụ cần tới viện ngay. Sau sinh từ 3 đến 6 tuần, mẹ cũng cần khám chuyên khoa tim mạch và nội tiết.

>> TP. HCM: Bé gái ngưng tim 60 phút được cứu sống ngoạn mục, không di chứng não

Bé gái bị cây xanh bật gốc đè trúng ở TPHCM bị dập phổi, vẫn đang thở máy

Cuộc sống sau 17 năm của bé gái bị bỏ rơi được gia đình Ireland nhận nuôi

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/be-gai-chao-doi-voi-can-nang-5kg-2330776.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bé gái chào đời với cân nặng 5kg
POWERED BY ONECMS & INTECH