Bất động sản

Bến cảng 150 tuổi lâu đời nhất Hải Phòng sắp kết thúc sứ mệnh, 'nhường chỗ' cho cây cầu 6.300 tỷ

Hải Đăng 19/08/2024 21:00

Bến cảng lâu đời nhất tại Hải Phòng sắp kết thúc sứ mệnh của mình vào tháng 9/2024 sau 150 năm tồn tại, 'nhường chỗ' cho Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận.

Sau khi cây cầu Nguyễn Trãi được khởi công vào tháng 9/2024, cảng Hoàng Diệu sẽ chính thức dừng khai thác ba bến và phân kỳ, di chuyển máy móc theo tiến độ thi công của dự án.

Theo như kế hoạch của UBND TP. Hải Phòng, dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi nối quận Ngô Quyền với huyện Thủy Nguyên sẽ khởi công vào tháng 9 tới đây.

Việc thu hồi đất cảng đã được UBND quận Ngô Quyền ban hành và dự kiến sẽ hoàn thành vào 30/12/2024.

Cảng Hoàng Diệu là cảng biển lâu đời nhất tại TP. Hải Phòng. Ảnh: Internet

Cảng Hoàng Diệu là cảng biển lâu đời nhất tại TP. Hải Phòng. Ảnh: Internet

Cảng Hoàng Diệu là một trong 5 cảng thuộc Công ty Cổ phần (CTCP) cảng Hải Phòng, cũng là cảng lâu đời nhất TP. Cảng này hiện có gần 1.000 công nhân cùng nhiều máy móc, thiết bị phục vụ cho việc tiếp nhận hàng hóa.

>> Tuyến đường 118 tỷ đồng kết nối sân bay Phan Thiết 'hẹn ngày' cán đích

Trước chủ trương thu hồi đất, lãnh đạo CTCP Cảng Hải Phòng đề nghị TP xem xét trợ cấp ngừng việc cho người lao động, phân kỳ thu hồi đất, di dời các cầu cảng đồng thời có thời gian nâng cao khả năng tiếp nhận tàu, hàng hóa của các cảng trực thuộc khi di dời cảng Hoàng Diệu.

Cảng Hoàng Diệu tồn tại 150 năm và sắp kết thúc sứ mệnh của mình để

Cảng Hoàng Diệu tồn tại 150 năm và sắp kết thúc sứ mệnh của mình để "nhường chỗ" cho cầu Nguyễn Trãi. Ảnh: Internet

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TP. Hải Phòng sẽ khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm tại vị trí cầu cảng số 1, 2, 3 bến cảng Hoàng Diệu với tĩnh không 25m.

Cảng Hoàng Diệu sẽ được di dời để phục vụ phát triển TP theo quy hoạch của TP. Hải Phòng đến năm 2050, tầm nhìn đến năm 2050 và theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cảng Hoàng Diệu nằm bên bờ sông Cấm và được người Pháp xây dựng từ năm 1874; đây được xem là bến cảng hàng đầu khu vực phía Bắc về khai thác các mặt hàng tổng hợp, hàng dự án công trình quốc gia, cảng dài 1.717m, tổng diện tích kho hàng 31.320m2, bãi hàng 163.000m2 cùng hệ thống công trình phụ trợ.

Cảng lâu đời nhất Hải Phòng có khả năng tiếp nhận các tàu đến 50.000DWT, được xem là bến cảng duy nhất có hệ thống đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của TP. Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung.

Trước đó, ngày 30/12/2022, UBND TP. Hải Phòng đã có quyết định về việc phê duyệt Dự án thành phần 2 - thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận.

Vị trí sẽ xây dựng cầu Nguyễn Trãi với tổng vốn đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Vị trí sẽ xây dựng cầu Nguyễn Trãi với tổng vốn đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Đến ngày 8/5/2024, UBND thành phố ra thông báo với nội dung đồng ý tiến độ bàn giao mặt bằng cảng Hoàng Diệu thuộc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng khu vực trụ sở trong tháng 7/2024, khu vực bến 1, 2, 3 trong tháng 9/2024, các khu vực còn lại trong năm 2025.

Nhằm đảm bảo tiến độ dự án bàn giao mặt bằng đất thu hồi theo đúng tiến độ của UBND TP. Hải Phòng.

Phối cảnh cây cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm. Ảnh: Internet

Phối cảnh cây cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm. Ảnh: Internet

Cuối tháng 7/2024, UBND quận Ngô Quyền đã có thông báo yêu cầu các đại lý, hãng tàu và chủ hàng thực hiện di chuyển hàng hóa, tài sản ra khỏi các kho, bãi tại Cảng Hoàng Diệu trước ngày 22/8/2024.

Đối với các hàng hóa, tài sản không thực hiện di chuyển theo đúng thời hạn trên, UBND quận Ngô Quyền không chịu trách nhiệm nếu xảy ra thất lạc, hư hỏng; đồng thời các đại lý, hãng tàu và chủ hàng phải chịu trách nhiệm trả chi phí di chuyển, thuê kho, bảo quản lưu giữ (nếu có).

>>Hòa Bình chi gần 10.000 tỷ làm cao tốc nối với tỉnh rộng nhất miền Bắc Việt Nam

Sở Xây dựng Long An phản hồi dự án chưa xây đã bán rầm rộ tại huyện 'sát vách' TP. HCM

Sở Xây dựng TP. HCM: Luật Đất đai 2024 mở ra nhiều cơ hội thuận lợi hơn cho các chủ đầu tư trong phân khúc nhà ở xã hội

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ben-cang-150-tuoi-lau-doi-nhat-hai-phong-sap-ket-thuc-su-menh-nhuong-cho-cho-cay-cau-6300-ty-d130897.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bến cảng 150 tuổi lâu đời nhất Hải Phòng sắp kết thúc sứ mệnh, 'nhường chỗ' cho cây cầu 6.300 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH