Điểm đến

Bí ẩn ngôi cổ tự gần 2.000 năm tuổi biết 'hô mưa gọi gió': Độ nổi tiếng không khác gì Thiếu Lâm Tự

Hải Yến 11/12/2023 12:15

Ngôi cổ tự gần 2.000 năm tuổi nắm giữ bí ẩn biết 'hô mưa gọi gió'.

Trên dãy Tung Sơn, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, có ngôi chùa cổ nghìn năm nổi tiếng như Thiếu Lâm Tự tên là Phong Huyệt Tự. Ngôi chùa có lịch sử hơn 1.800 năm, được người dân coi là chùa thiêng bởi biết hô phong hoán vũ.

Ngôi cổ tự biết 'hô mưa gọi gió'

Năm nào cũng vậy, chiều 19/6, trời luôn đổ mưa xuống ngôi chùa. Trước khi mưa tới, động Phong Huyệt ở ngọn núi sau chùa luôn phát ra tiếng gió thét gào. Đây cũng là ngôi chùa cổ nghìn năm với độ nổi tiếng không thua gì Thiếu Lâm Tự.

Phong Huyệt Tự trên đỉnh núi Tung Sơn.

Phong Huyệt Tự trên đỉnh núi Tung Sơn.

Bí mật của ngôi chùa là gì? Xét từ góc nhìn địa lý, chùa nằm giữa vùng rừng núi tươi tốt, cây cối rậm rạp. Xung quanh núi nhiều đá Maifan, loại đá đặc tính giữ nước tốt. Tất cả những thứ này là điều kiện lý tưởng để hình thành mưa.

Ngoài ra, ngày 19/6 hàng năm, chùa đều tổ chức lễ hội lớn, hàng trăm nghìn du khách đến đây cầu nguyện làm phát ra nhiệt lượng cao, thúc đẩy không khí nóng ẩm bốc hơi, hội tụ với khí lạnh trên cao sẽ hình thành mây.

Địa hình Phong Huyệt Tự giống như một chiếc phễu thu thanh lớn, thu mọi tiếng động của khách thập phương và khuếch đại sóng âm, phá vỡ sự cân bằng của không khí trên cao, khiến mưa rơi xuống.

Về tiếng gió gào thét phát ra từ trong động Phong Huyệt, chênh lệch áp suất khiến không khí chui vào động, hình thành các dòng đối lưu, mà hang động gồm một đầu to, một đầu nhỏ làm không khí di chuyển từ chỗ rộng tới chỗ hẹp hình thành hiệu ứng Venturi, phát ra âm thanh lớn.

Kiến trúc độc đáo 2.000 năm tuổi

Chùa Phong Huyệt được xây dựng lần đầu tiên vào năm Sơ Bình thứ nhất (tức năm 190) thời Hán Hiến Đế của nhà Đông Hán. Sau đó, ngôi chùa này đã được tu sửa và tiếp tục mở rộng vào các triều đại Bắc Ngụy, Đường, Tống, Tấn, Nguyên, nhà Minh và nhà Thanh. Đây được coi là một trong những ngôi chùa lâu đời nhất ở Trung Quốc. Chùa Phong Huyệt từng nổi tiếng ngang với Thiếu Lâm Tự (ngôi chùa được xưng tụng là cái nôi của võ thuật Trung Hoa với câu nói "Thiên hạ công phu xuất Thiếu Lâm"), Bạch Mã Tự, Tương Quốc Tự.

Phong Huyệt Tự nhìn từ trên cao.

Phong Huyệt Tự nhìn từ trên cao.

Trong chùa có hơn 140 gian phòng, tòa nhà được xây dựng hài hòa theo thế núi với độ cao được bố trí, thiết kế một cách hợp lý, đa dạng, hài hòa.

Bố cục của chùa Phong Huyệt rất độc đáo. Các tòa nhà chính trong chùa như Đại Hùng Bảo Điện, Tàng Kinh Các, Huyền Chung Các… cũng không được sắp xếp theo trục trung tâm. Điều này có lẽ bị hạn chế do địa hình. Kiến trúc đa dạng của Phong Huyệt Tự gây ấn tượng với các du khách do chùa nhiều lần được tu sửa và xây dựng qua các triều đại.

Do nằm cách xa thành phố, nên Phong Huyệt Tự vẫn còn lưu giữ được nhiều di tích kiến trúc của nhiều triều đại. Ngôi chùa này cung cấp nhiều tư liệu quý giá về lịch sử kiến trúc, được các chuyên gia ca ngợi là "bảo tàng kiến trúc cổ của Trung Quốc". Trong chùa có hơn 30 tượng Phật bằng đá và 7 tượng Phật bằng gỗ thời Gia Tĩnh Đế (vị hoàng đế thứ 12 của nhà Minh). Ngoài ra, trong chùa còn có nhiều tấm bia ghi chép về các sự kiện với nhiều kiểu chữ khác nhau.

*Nguồn: Baidu; Ảnh: VCG.

>> Ngôi già lam cổ tự niên đại hơn 1.000 năm giữa làng cổ bí ẩn, nổi tiếng một thời ở mảnh đất Kinh kỳ, được vua chúa thường xuyên ghé thăm

Ngôi chùa thanh tịnh rộng 10.000m2 'hướng sông Hương, tựa núi Ngự', được khách du lịch ví như 'bồng lai tiên cảnh nơi trần thế'

Ngỡ ngàng ngôi chùa có ngọn nến 1.300 năm không tắt, thu hút du khách thập phương tìm về chiêm bái

Ngôi chùa cổ nghìn năm tuổi có ‘rồng phát sáng’ ở kinh đô đầu tiên của Việt Nam

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bi-an-ngoi-co-tu-gan-2000-nam-tuoi-biet-ho-mua-goi-gio-do-noi-tieng-khong-khac-gi-thieu-lam-tu-d112798.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bí ẩn ngôi cổ tự gần 2.000 năm tuổi biết 'hô mưa gọi gió': Độ nổi tiếng không khác gì Thiếu Lâm Tự
POWERED BY ONECMS & INTECH