Doanh nghiệp

Bị cáo buộc gây ra 'trận ngập lịch sử', chủ đầu tư ở Bình Thuận chính thức lên tiếng

Quang Dương 31/08/2024 - 20:43

Hơn 300 ngôi nhà và hàng trăm héc-ta thanh long bị ngập úng, người dân Hàm Mỹ đang phải gánh chịu hậu quả của trận ngập lịch sử.

Chiều ngày 29/8, sau hai ngày xảy ra lũ, nhiều vườn thanh long tại thôn Phú Sơn, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận vẫn ngập úng, dù mực nước đã rút nhưng vẫn rất chậm chạp.

Theo báo cáo của UBND xã Hàm Mỹ, mưa lũ đã khiến hơn 300 ngôi nhà tại hai thôn Phú Sơn và Phú Khánh chìm trong biển nước. Chính quyền địa phương đã kịp thời di dời người dân và tài sản khỏi 50 căn nhà bị ngập sâu để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, khu vực này còn có hơn 400ha thanh long và cây trồng bị ngập úng.

Người dân địa phương cho biết, tình trạng ngập lụt nghiêm trọng như vậy chưa từng xảy ra tại đây. Họ cho rằng "trận ngập lịch sử" ngày 28/8 là hệ quả của việc đường 719B đi qua khu vực không được thiết kế đủ hệ thống cống thoát, khiến nước bị ứ đọng và ngập sâu. Trước đây, nước lũ thường tràn qua khu vực rất nhanh, nhưng nay bị con đường chắn ngang, không thể thoát.

Bị cáo buộc gây ra 'trận ngập lịch sử', chủ đầu tư ở Bình Thuận chính thức lên tiếng
Huyện Hàm Thuận Nam chìm trong biển nước

>> Trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc hơn 100km đi qua tỉnh Bình Thuận sẽ xong trước Tết Nguyên Đán 2025

Được biết, dự án đường 719B với chiều dài hơn 25km và tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, khởi công vào tháng 11/2020. Công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2023, nhưng hiện vẫn chưa thông suốt do vướng mắc về mỏ titan.

Ông Nguyễn Thanh Hiền, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận - chủ đầu tư dự án, khẳng định tuyến đường đã được thiết kế với hệ thống thoát nước đầy đủ tại khu vực này.

Theo ông Hiền, tuyến đường này qua xã Hàm Mỹ (từ Quốc lộ 1 vào cầu Máng) đã xây dựng mới ba cống và một cầu. Khẩu độ (độ rộng) của các cống và cầu được thiết kế lớn hơn so với cống hiện hữu ở các dòng suối.

Cụ thể, độ rộng của cầu Máng trước đây chỉ 10m, nay đã mở rộng lên 25m. Các cống trước đây có độ rộng chỉ 1 mét, giờ đã tăng gấp đôi. Do đó, chủ đầu tư khẳng định việc thiết kế cầu và cống qua đoạn này là hợp lý. Tuy nhiên, tình trạng ngập úng vừa qua là do mưa lớn kéo dài, nước không thể thoát kịp khi đoạn suối ở gần khu vực nhỏ hẹp, tắc dòng.

Ngày 29/8, một số cơ quan chuyên môn của tỉnh Bình Thuận đã đến hiện trường kiểm tra, nhưng kết luận cuối cùng về nguyên nhân ngập lụt tại khu vực này vẫn chưa được công bố.

>> Tuyến đường quốc lộ dài hơn 200km đi qua tỉnh Bình Thuận sắp được mở rộng gấp 3 lần

Vỡ đập gây lũ lụt 'nuốt chửng' hơn 30 người, cuốn trôi hàng chục ngôi làng ở hạ lưu

Quyết định cưỡng chế biệt phủ nguy nga của đại gia khoáng sản Bình Thuận

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-cao-buoc-gay-ra-tran-ngap-lich-su-chu-dau-tu-o-binh-thuan-chinh-thuc-len-tieng-247336.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bị cáo buộc gây ra 'trận ngập lịch sử', chủ đầu tư ở Bình Thuận chính thức lên tiếng
POWERED BY ONECMS & INTECH