Bi kịch thiên tài công nghệ: Từng sở hữu khối tài sản 200 tỷ, phá sản ở tuổi 35

18-02-2024 09:06|Thắm Nguyễn

TRUNG QUỐC - Mao Khản Khản là thiên tài công nghệ trẻ ở Trung Quốc. Tuổi 23, anh sở hữu khối tài sản 60 triệu NDT (200 tỷ đồng) nhưng sau đó rơi vào phá sản.

Thiên tài máy tính

Mao Khản Khản (1983-2018) xuất thân trong gia đình khá giả ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Bố là kỹ sư, mẹ là công nhân, do đó họ chú trọng đến việc học của Khản Khản. Là con một trong gia đình, anh được bố mẹ quan tâm đặc biệt. Để tìm ra sở thích của con trai, bố mẹ cố gắng cho Khản Khản có nhiều trải nghiệm. 

Khi Khản Khản học lớp 5, gia đình có máy tính để bố mẹ làm việc. Lúc này, anh tìm hiểu cách dùng, sau đó xin bố mẹ mua cho một chiếc máy tính. Bằng cách này, tài năng máy tính của anh được khai phá.

Anh khiến bố mẹ ngạc nhiên vì không chỉ dùng máy tính thành thạo, còn giỏi chơi game, thậm chí có thể viết code đơn giản. Trong khi bạn bè cùng tuổi vẫn xem hoạt hình, Khản Khản đã bộc lộ tài năng máy tính.

Ngày đi học, đêm về anh chìm đắm trong máy tính. Dần dần, anh sử dụng thành thạo nhiều phần mềm. Thời điểm đó, máy tính chưa phổ biến nhiều người không biết dùng, nhưng Khản Khản đã tìm ra logic bên trong.

42d7ff45f5e227e7cc27f0ad0de008d6.jpeg
20 tuổi, Mao Khản Khản là một trong 'Tứ đại gia IT Bắc Kinh'. Ảnh: Sohu

Ở tuổi 14, những bài báo về máy tính của Khản Khản được đưa vào Phần mềm phổ biến để sử dụng. Ngay cả Popular Software cũng công nhận, điều này khẳng định những thứ anh viết ra là đúng. Sau đó, Khản Khản dành nhiều thời gian để nghiên cứu máy tính với hy vọng tạo ra con đường riêng. 

Trong khi bạn bè đang học từng bước, Khản Khản lại có niềm đam mê đặc biệt với khoa học máy tính. Bước sang tuổi 15, Khản Khản đăng ký làm người điều hành diễn đàn BBS để mở rộng kiến ​​thức. Ngoài ra, anh còn cùng bạn bè đến Bắc Kinh tham gia các cuộc thi máy tính và giành giải vô địch.

Nhận thấy tài năng của con trai, bố mẹ Khản Khản ủng hộ nhưng vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học. Thời điểm đó, Khản Khản tập trung nghiên cứu máy tính, nên điểm kiểm tra trên lớp kém không đủ điều kiện thi đại học.

Khi biết tin bố mẹ khuyên Khản Khản: "Việc học rất quan trọng, con hãy cất máy tính và không sử dụng cho đến khi đỗ đại học". Sau nhiều lần thuyết phục, bố mẹ không thay đổi được ý định của Khản Khản, nên phải làm thủ tục cho anh bỏ học ở tuổi 17.

Bỏ học để khởi nghiệp, 23 tuổi khối tài sản 200 tỷ

Rời ghế nhà trường, Khản Khản có chứng chỉ máy tính của Microsoft và Cisco. Do đó, anh tìm được việc làm tại một trang web địa phương với mức lương 3.600 NDT/tháng (hơn 12 triệu đồng). So với thu nhập trung bình, lương Khản Khản được trả ở tuổi 17 tương đối cao. Có được điều này là nhờ vào sự thông thạo công nghệ máy tính của anh.

Về sau công việc lặp lại hàng ngày, Khản Khản mất đi niềm vui ban đầu khi học máy tính. Anh nhận ra: "Làm việc bán thời gian luôn theo nhịp sống của người khác, anh giống cỗ máy không nhận ra giá trị bản thân".

Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, ở tuổi 21, anh tìm ra hướng kinh doanh. Năm 2004, Khản Khản khởi nghiệp thành lập công ty Majoy, tập trung vào trò chơi kỹ thuật số ngoại tuyến. Lúc này, trò chơi ngoại tuyến chưa xuất hiện nhiều, nên ngay khi ra mắt nó được giới trẻ yêu thích.

a1752b81a9096a5d9a667a82969bf2f5.jpeg
Thiên tài công nghệ trẻ sở hữu khối tài sản 60 triệu NDT (200 tỷ) ở tuổi 23. Ảnh: Sohu

Ngành công nghiệp game ở Trung Quốc lúc đó thay đổi nhanh chóng nhưng Khản Khản vẫn duy trì được lợi nhuận trong vài năm. Ở tuổi 23, anh trở thành tỷ phú trẻ với khối tài sản 60 triệu NDT (200 tỷ đồng). 

Khản Khản trở nên nổi tiếng vì còn trẻ và đầy triển vọng, đồng thời giành được danh hiệu 'Tứ đại gia IT Bắc Kinh' cùng với Lý Tưởng, Đới Chí Khang và Cao Nhiên. Họ có điểm chung đều đến từ Bắc Kinh, yêu thích công nghệ và mới ngoài 20, trong đó người trẻ nhất là Khản Khản.

Ở tuổi 23, Khản Khản vừa giàu có vừa nổi tiếng. Khi chia sẻ trên CCTV câu chuyện truyền cảm hứng của bản thân, CEO trẻ cho rằng, thành công là nhờ tài năng nhưng lại bỏ qua tầm quan trọng của việc quản lý và đổi mới.

Không lâu sau, công ty của anh rơi vào khủng hoảng, mâu thuẫn nội bộ gia tăng. Năm 2009, khi mâu thuẫn đỉnh điểm, Khản Khản từ chức Giám đốc điều hành và để lại dòng chữ: 'Tôi đã nghỉ việc'. Hành động này của anh khiến công ty tan rã. 

Rơi vào phá sản ở tuổi 35

Sau sự cố này, anh suy nghĩ về được, mất trên con đường khởi nghiệp và những việc cần làm tiếp theo. Kể từ đó, hành trình khởi nghiệp của anh bắt đầu vòng mới. Anh tập trung vào dự án kinh doanh APP giao thông thời gian thực. 

Đây là ứng dụng có nhiều triển vọng trong thị trường. Tuy nhiên, khi đưa vào thử nghiệm, anh nhận thấy APP giao thông thời gian thực phức tạp, nếu không cẩn thận sẽ đi sai hướng. Sau nhiều đắn đo Khản Khản từ bỏ dự án này.

Sự thành công trong dự án kinh doanh đầu tiên của Khản Khản nhờ vào việc nắm bắt rõ tâm lý của người tiêu dùng. Nhưng trong dự án tiếp theo, do anh chưa hiểu về lĩnh vực kinh doanh nên thất bại.

Trải qua 2 lần thất bại, Khản Khản bộc bạch: "Tính cách của tôi không phù hợp với công việc kinh doanh. Tôi không phải là người có khả năng quản lý". Tuy nhiên, Khản Khản không chán nản vẫn tìm kiếm con đường kinh doanh tốt hơn. 

Lần này, anh chọn thể thao điện tử và gia nhập công ty GTV. Năm 2013, ngành thể thao điện tử ở Trung Quốc nhận được sự quan tâm giới trẻ với những trò chơi tương tác mới lạ, thú vị, kéo theo làn sóng lợi nhuận.

Anh tập trung vào thị trường thể thao điện tử, với tầm nhìn và chiến lược đưa ra Khản Khản khuếch đại lợi thế của công ty tăng gấp 4 lần lợi nhuận ròng. Một lần nữa, Khản Khản là tâm điểm truyền thông và được mọi người săn đón.

Có được kinh nghiệm trong lĩnh vực thể thao điện tử, năm 2015, Khản Khản quyết định nghỉ việc ở GTV để thành lập công ty Wanjia E-sports. Chính dự án kinh doanh này đẩy anh vào ngõ cụt. Thể thao điện tử là ngành cần nhiều tiền đầu tư, số vốn ban đầu nhanh chóng cạn kiệt, Khản Khản bất lực. 

Để giải quyết vấn đề tài chính, anh đặt hy vọng vào lãi ròng. Nhưng Wanjia E-Sports không thể chờ đợi nguồn vốn thời gian dài. Cuối cùng, năm 2017, Khản Khản phải tuyên bố phá sản do đứt gãy chuỗi vốn. Anh ôm khoản nợ hàng chục triệu nhân dân tệ.

Khản Khản bỏ học để khởi nghiệp vào năm 2000 và trở thành tỷ phú trẻ ở tuổi 23. Sau 12 năm, anh trắng tay và nợ nần chồng chất. Thất bại này đập tan mọi niềm tự hào của anh. Để giữ được công ty Wanjia E-Sports, anh gác lại lòng tự trọng đi tìm nhà đầu tư khắp nơi nhưng không có kết quả.

Cuối cùng, anh chọn cách rời bỏ cuộc sống vào ngày 24/1/2018. Việc ra đi của một thiên tài công nghệ ở tuổi 35 để lại tiếc nuối cho nhiều người. 

Nhóm 0,001% giàu nhất thế giới 'rót' tiền vào đâu: Không ham làm giàu nhanh chóng từ cổ phiếu hay tiền ảo, chỉ đầu tư vào tài sản tạo nên 'đẳng cấp'

Tỷ phú 96 tuổi - cánh tay phải của Warren Buffett - để lại điều gì sau khi qua đời?

Nhiều rủi ro khi ứng dụng blockchain vào quảng cáo số

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/bi-kich-ty-phu-tre-tung-so-huu-khoi-tai-san-200-ty-pha-san-o-tuoi-35-2246444.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bi kịch thiên tài công nghệ: Từng sở hữu khối tài sản 200 tỷ, phá sản ở tuổi 35
POWERED BY ONECMS & INTECH