Xe

Bí quyết giúp xe máy điện tại hòn đảo này 'sạc đầy pin' chỉ trong vài giây, người dân vô tư tạm biệt xe xăng

Bảo Linh 19/07/2025 - 19:00

Thị trường xe máy điện tại Đài Loan đang chứng kiến một cuộc cách mạng, biến hòn đảo này thành “thiên đường” của xe máy điện.

Với dân số hơn 23 triệu người và tỉ lệ sử dụng xe máy cao nhất thế giới, Đài Loan đã nhanh chóng chuyển dịch từ xăng sang điện. Gogoro, khởi nghiệp từ 2011, không chỉ sản xuất xe mà còn đi tiên phong xây dựng hệ thống GoStation – trạm hoán đổi pin tự động. Tính đến giữa 2025, mạng lưới này đã đạt khoảng 12.000 trạm, thực hiện hàng trăm nghìn lượt hoán đổi pin mỗi ngày. Với mật độ trạm đủ dày, gần như người dùng luôn có thể đổi pin "trong vài giây", không cần chờ sạc.

Gần đây, theo Financial Times, Gogoro dẫn đầu với khoảng 12 triệu lượt hoán đổi mỗi tháng. Điều này cho thấy hạ tầng đổi pin không chỉ có quy mô mà còn hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu di chuyển đô thị liên tục.

Bí quyết giúp xe máy điện tại hòn đảo này 'sạc đầy pin' chỉ trong vài giây, người dân vô tư tạm biệt xe xăng
Gogoro không chỉ sản xuất xe mà còn đi tiên phong xây dựng hệ thống GoStation – trạm hoán đổi pin tự động. Ảnh minh họa

>> Chạy 194 km/lần sạc, công nghệ thông minh vượt trội, giá 'siêu mềm': Mẫu xe máy điện mới của VinFast hút khách

Gogoro xây dựng danh mục sản phẩm hướng đến thị trường đại chúng. Sau thành công của mẫu Jego (2024), chiếm 40% tổng doanh số, hãng tung ra mẫu Ezzy vào giữa năm 2025, với mức giá “dễ tiếp cận” chỉ khoảng 59.980 Đài tệ (khoảng 2.000 USD). Sau trợ giá chính phủ, người mua chỉ mất khoảng hơn 30.000 Đài tệ (khoảng 1.000 USD), tương đương hơn 26 triệu đồng.

Dù là dòng giá rẻ, Ezzy vẫn tích hợp hệ thống kết nối thông minh, nối trực tiếp với mạng GoStation, tiện lợi đổi pin nhanh. Trên đường phố Đài Loan, Ezzy nổi bật với thiết kế nhẹ nhàng, yên dài 68 cm, cốp 28 lít phù hợp cho đô thị, cùng tốc độ tối đa 68 km/h, đủ phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày.

Bí quyết giúp xe máy điện tại hòn đảo này 'sạc đầy pin' chỉ trong vài giây, người dân vô tư tạm biệt xe xăng
Công nghệ hoán đổi pin giúp xe máy điện được "sạc đầy" chỉ trong vài giây. Ảnh minh họa

>> Honda ‘đặt dấu chấm hết’ với xe xăng: ‘Chốt’ mốc thời gian dừng sản xuất, sẽ có công nghệ hoàn toàn mới

Ngoài doanh thu từ xe, Gogoro xây dựng mô hình thuê pin theo dạng đăng ký. Báo cáo tài chính năm 2024 cho thấy doanh thu từ dịch vụ hoán đổi pin đạt 137,9 triệu USD (tăng 4,6% so với cùng kỳ) và dự kiến sẽ vượt doanh thu bán phần cứng trong năm 2025. Số người đăng ký tăng lên 640.000 người dùng cuối quý IV/2024 (tăng 9% so với năm trước).

Mô hình này giúp Gogoro tạo ra nguồn thu ổn định, khuyến khích người dùng gắn bó và tạo lợi thế lớn so với các doanh nghiệp chỉ bán xe điện truyền thống.

Không dừng tại Đài Loan, Gogoro bắt tay đối tác lớn như Hero MotoCorp (Ấn Độ), Yamaha, Aeon, PGO... tham gia mạng PBGN để lan tỏa chuẩn pin thay thế. Đồng thời, hãng đang triển khai dịch vụ GoShare, xe dùng chung tích hợp hoán đổi pin tại Đài Loan và Nhật Bản.

Gogoro cũng hợp tác với Uber Eats tại Đài Loan, huy động gần 30 triệu USD để khuyến khích các tài xế giao hàng chuyển sang sử dụng xe điện, dự kiến tăng gấp đôi tỷ lệ giao hàng xanh lên 40% vào cuối 2025.

>> Sốc với chi phí 105 đồng/km: Xe máy điện và loạt lợi thế áp đảo xe xăng

Trùm sản xuất xe máy điện giả Hà Nội - Bắc Ninh: ‘Tôi không thể biết chất lượng xe thế nào’

Cả nghìn xe máy điện trong chung cư, Trung Quốc vẫn giải quyết 'ngon ơ' bài toán trạm sạc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-quyet-giup-xe-may-dien-tai-hon-dao-nay-sac-day-pin-chi-trong-vai-giay-nguoi-dan-vo-tu-tam-biet-xe-xang-296921.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bí quyết giúp xe máy điện tại hòn đảo này 'sạc đầy pin' chỉ trong vài giây, người dân vô tư tạm biệt xe xăng
    POWERED BY ONECMS & INTECH