Honda ‘đặt dấu chấm hết’ với xe xăng: ‘Chốt’ mốc thời gian dừng sản xuất, sẽ có công nghệ hoàn toàn mới
Dù điều chỉnh giảm mức đầu tư vào mảng xe điện, Honda vẫn giữ nguyên mục tiêu điện khí hóa toàn bộ ô tô và xe máy vào năm 2040, cho thấy cam kết dài hạn không thay đổi trong chiến lược chuyển mình xanh.
Việc chuyển đổi sang phương tiện không phát thải carbon đang trở thành xu thế tất yếu của ngành giao thông toàn cầu – và Honda, nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới, cũng không đứng ngoài cuộc.
Tập đoàn Nhật Bản trước đó đã tuyên bố sẽ ngừng hoàn toàn việc sản xuất xe máy và ô tô sử dụng động cơ đốt trong kể từ năm 2040, thay vào đó là các dòng xe điện và xe chạy bằng nhiên liệu hydro (FCEV).
![]() |
Phía Honda cho biết sẽ dừng sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2040. Ảnh: Tổng hợp |
Tuyên bố trên được Honda công bố trong Bản tóm tắt kinh doanh năm 2024, nhấn mạnh cam kết điện khí hóa 100% doanh số xe toàn cầu vào năm 2040.
“Chúng tôi tin tưởng xe điện là giải pháp hiệu quả nhất cho các phương tiện di động nhỏ như xe máy và ô tô”, đại diện Honda nêu rõ.
Bước sang năm 2025, Honda có điều chỉnh về chiến lược đầu tư khi cắt giảm mức vốn dành cho điện khí hóa từ 10.000 tỷ yên xuống còn 7.000 tỷ yên đến năm tài chính 2031. Tuy nhiên, hãng khẳng định mục tiêu chỉ bán xe điện và FCEV vào năm 2040 vẫn không thay đổi.
Trong bối cảnh nhu cầu xe thuần điện đang chững lại, Honda sẽ tập trung đẩy mạnh phân khúc hybrid với ô tô và mở rộng danh mục xe máy điện. Song song đó, hãng cũng sẽ cải tiến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của các dòng xe máy xăng và phát triển các mẫu xe có thể sử dụng đa dạng loại nhiên liệu.
![]() |
Mẫu xe máy điện của Honda được ra mắt cách đây không lâu. Ảnh: Tổng hợp |
Đặc biệt, Honda đặt mục tiêu dẫn đầu thị trường xe máy điện toàn cầu, thông qua việc tung ra các mẫu xe điện có giá cả phải chăng, dễ tiếp cận hơn với đông đảo người tiêu dùng – một bước đi quan trọng nhằm duy trì vị thế số 1 trong kỷ nguyên phương tiện xanh.