Vĩ mô

Bí thư TPHCM: Ưu tiên số một ba tháng cuối năm là giải ngân đầu tư công

Hồ Văn 08/10/2024 22:35

Trước hiệu quả giải ngân đầu tư công thấp, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu các cơ quan, đơn vị ưu tiên nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm là giải ngân đầu tư công theo kế hoạch đề ra.

Chiều 8/10, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã chủ trì hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 33.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 9 tháng đầu năm bên cạnh thuận lợi, thành phố cũng đối mặt với nhiều thách thức từ bên ngoài và bên trong.

Cùng với nỗ lực đoàn kết của toàn hệ thống chính trị, nhân dân và doanh nghiệp, thành phố đã vượt qua thách thức, đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong đó, quý 3 đạt tăng trưởng 7,3% và 9 tháng đầu năm đạt trên 6,9%.

hoinghi 5.jpg
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: CTV

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy, bên cạnh những mặt đạt được thì những mặt hạn chế, tồn động cũng khá nhiều.

Trong đó, ông đặc biệt nhất mạnh việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công trong ba tháng còn lại của năm 2024.

Theo ông, mục tiêu cao nhất là tập trung chỉ đạo công tác giải ngân đầu tư công và xem đây là nhiệm vụ ưu tiên cao nhất của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Cán sự Đảng UBND TP.

Ông thông tin, tại cuộc họp Ban Thường vụ mới đây, đã thống nhất cao độ cho nhiệm vụ này. Ban Thường vụ đã phân công từng thành viên phụ trách các đơn vị cụ thể để đôn đốc công tác giải ngân đầu tư công.

“Thời gian của năm cũng chỉ còn lại 80 ngày để thực hiện giải ngân đầu tư công, do đó phải làm quyết liệt, với nỗ lực cao nhất cho nhiệm vụ này”, Bí thư Thành ủy chỉ đạo.

Đi kèm với nhiệm vụ đôn đốc, Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu công tác kiểm tra, rà soát thường xuyên để kịp thời uốn nắn, xử lý những trường hợp mà vì lý do nào đó đã không thực hiện hoặc không hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Ngoài giải ngân đầu tư công, người đứng đầu Đảng bộ TPHCM cũng chỉ ra những hạn chế khác, như thu hút nguồn lực xã hội chưa đạt; việc làm và đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn; nhiều dự án nhà xã hội, dự án cải tạo chung cư còn vướng mắc.

Nhất là kỷ cương, trách nhiệm công vụ có diễn biến tích cực, nhưng tính đồng bộ chưa cao. Vẫn có lúc, có nơi thực hiện chưa đạt yêu cầu, sự phối hợp giữa các ban, ngành và các địa phương chưa đồng bộ…và cần xử lý mạnh mẽ trách nhiệm trong vấn đề này.

Về thời gian ba tháng còn lại của năm, Bí thư Thành ủy yêu cầu toàn hệ thống chính trị tập trung cao độ cho mục tiêu tăng trưởng đạt 7,5% đề ra, làm tiền đề cho năm 2025 đạt tăng trưởng từ 8-8,5%.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu tập trung các giải pháp hạn chế tình trạng kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường mang tính bền vững.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm; đẩy nhanh tiến độ triển khai Luật đất đai mới…

Giải ngân 63 ngàn tỷ đồng trong ba tháng cuối năm

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi nêu ra bốn nhóm giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thứ nhất, tập trung cao độ giải quyết các tồn đọng, vướng mắc, nhất là vướng mắc giữa các sở, ngành và quận huyện trong công tác phối hợp.

Thứ hai, kiểm tra, rà soát kịp thời công tác cải cách hành chính, nâng cao các chỉ số cạnh tranh của thành phố.

Thứ ba, tập trung cao độ cho công tác giải ngân đầu tư công. Thứ tư, là tập trung triển khai Chỉ thị 12 của thành phố trong thúc đẩy tăng trưởng, làm sao để đạt mục tiêu 7,5% trong năm 2024 và 8-8,5% năm 2025.

hoinghi 6.jpg
Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi báo cáo tại hội nghị. Ảnh: CTV

Về đầu tư công, Chủ tịch TPHCM thông tin, 9 tháng chỉ giải ngân được hơn 16 ngàn tỷ đồng/vốn kế hoạch là hơn 79 ngàn tỷ. Thách thức còn lại là hơn 63 ngàn tỷ đồng, phải giải ngân chậm nhất vào tháng 1/2025.

Tuy nhiên, ông Phan Văn Mãi cũng đặt niềm tin vào việc giải ngân đạt mục tiêu, khi thành phố đã có những giải pháp cụ thể, cấp bách.

Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng các dự án đến cuối năm cũng sẽ đạt trên 30 ngàn tỷ đồng. Khả năng hạn chế nhất cũng sẽ đạt con số 28 ngàn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các dự án cũng đang đẩy nhanh tiến độ, như dự án Rạch Xuyên Tâm, dự án bờ bắc kênh Đôi, dự án giai đoạn 2 của Vành đai 2…để kịp thời đạt tốc độ giải ngân đầu tư công.

Cùng với đó, các dự án đang gỡ vướng như dự án chống ngập hơn 10 ngàn tỷ đồng; tuyến metro số 1…cũng sẽ góp phần làm tăng kết quả giải ngân vốn đầu tư công.

Chủ tịch TPHCM cũng cho biết, lãnh đạo thành phố cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, địa phương và từng thủ trưởng các đơn vị trong việc đốc thúc giải ngân đầu tư công.

Ông yêu cầu mỗi đơn vị, cá nhân theo nhiệm vụ đôn đốc, để phấn đấu đạt được mục tiêu đề ra về đầu tư công khi kết thúc năm 2024 (theo kế hoạch đề ra là trên 95%).

TPHCM giải ngân 63.000 tỷ đồng trong trong 3 tháng cuối năm thế nào?

Ông Dương Ngọc Hải làm Phó chủ tịch Thường trực UBND TPHCM

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/bi-thu-tphcm-uu-tien-so-mot-ba-thang-cuoi-nam-la-giai-ngan-dau-tu-cong-2330031.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bí thư TPHCM: Ưu tiên số một ba tháng cuối năm là giải ngân đầu tư công
POWERED BY ONECMS & INTECH