Mixue nộp đơn IPO tại Hồng Kông

04-01-2024 21:15|Phương Nhi

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các đối thủ cùng ngành đang tích cực mở rộng mạnh mẽ, cạnh tranh khốc liệt.

Hai chuỗi trà sữa hàng đầu Trung Quốc Mixue Group và Guming Holdings mới đây đã nộp đơn đăng ký IPO tại Hồng Kông vào hôm 2/1, theo hồ sơ của Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông cho thấy. Động thái này diễn ra trong bối cảnh các đối thủ cùng ngành đang tích cực mở rộng mạnh mẽ, cạnh tranh khốc liệt.

Theo đó, Mixue, chuỗi trà sữa lớn nhất Trung Quốc với khoảng 36.000 cửa hàng trên toàn thế giới, đang tìm cách huy động từ 500 triệu đến 1 tỷ USD trong đợt IPO ở Hồng Kông. Bên cạnh đó, Guming (với 9.000 cửa hàng) đặt mục tiêu huy động từ 300 triệu đến 500 triệu USD, theo một nguồn tin hiểu biết trực tiếp về vấn đề này tiết lộ.

Mixue nộp đơn IPO tại Hồng Kông
Mixue hiện là chuỗi trà sữa lớn nhất Trung Quốc với khoảng 36.000 cửa hàng trên toàn thế giới

Trà sữa trân châu là một trong số ít điểm sáng về mặt hàng tiêu dùng ở Trung Quốc, với các đơn vị kinh doanh mặt hàng giá rẻ đang hoạt động đặc biệt tốt. Tuy nhiên, điều này cũng tạo nên bối cảnh cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Một ông lớn khác trong ngành, ChaBaiDao, cũng đã nộp đơn đăng ký IPO ở Hồng Kông chỉ vài tháng trước.

Ben Cavender, Giám đốc điều hành của China Market Research Group, nhận định: “Tôi nghĩ hiện đang có một làn sóng IPO lớn, vì nhìn chung các chuỗi trà sữa này đều đang mở rộng mạnh mẽ và cần thêm số vốn lớn để hiện thực hóa các tham vọng đó.

"Doanh nghiệp nào có thể IPO nhanh nhất và đạt được vị trí hoạt động ổn định sẽ là người chiến thắng trong dài hạn”, ông nói.

Trước đây, Mixue đã đăng ký niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến vào năm 2022, nhằm huy động khoảng 6,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 910 triệu USD), nhưng chưa có thông báo chính thức nào kể từ đó.

Dù lĩnh vực này đón mức tăng trưởng vượt trội, nhưng tâm lý thị trường đối với các chuỗi trà sữa trân châu lại không mấy lạc quan. Sự phục hồi kinh tế sau Covid-19 của Trung Quốc nhìn chung chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên lên tới 21% vào năm ngoái.

Cổ phiếu của Nayuki, chuỗi cửa hàng trà sữa duy nhất niêm yết ở Hồng Kông, đã giảm khoảng 80% kể từ khi ra mắt vào năm 2021. Sản phẩm của Nayuki có xu hướng đắt hơn một số đối thủ khác. Các sản phẩm chính từ 5 chuỗi trà tươi hàng đầu ở Trung Quốc thường có giá dưới 20 nhân dân tệ, trong đó Mixue tập trung vào các sản phẩm có giá thấp hơn hẳn, vào khoảng 6 nhân dân tệ.

Kết quả tài chính của Mixue Binghen rất nổi bật trong những năm gần đây và vẫn đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ, lợi nhuận vượt trội và dòng tiền dồi dào nhờ quy mô khổng lồ.

Mixue nộp đơn IPO tại Hồng Kông
Thương hiệu Mixue có độ nhận diện cao với hình ảnh người tuyết

Jason Yu, giám đốc điều hành Trung Quốc của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho biết, để nhắc đến thương hiệu nào có khả năng tận dụng tốt nhu cầu trà sữa trân châu ở Trung Quốc và các nơi khác thì Mixue sẽ là một trong những ứng cử viên hàng đầu.

Ông nói: “Họ rất giỏi trong việc kiểm soát chi phí, thương hiệu cũng có độ nhận diện cao. Logo người tuyết của Mixue có mặt ở khắp mọi nơi. Công ty đang làm rất tốt việc xây dựng một doanh nghiệp có quy mô toàn cầu”.

>> Tham vọng IPO của chuỗi trà sữa Mixue

Cơn sốt chưa từng có: Giới trẻ Trung Quốc nhịn trà sữa để mua vàng bé bằng hạt đậu

Bất ngờ: Doanh nhân Trung Quốc trở thành tỷ phú nhờ bán trà sữa giá rẻ

Tham vọng IPO, Mixue kinh doanh ra sao?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mixue-nop-don-ipo-tai-hong-kong-218436.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mixue nộp đơn IPO tại Hồng Kông
POWERED BY ONECMS & INTECH