Vụ Mixue vẫn âm thầm dậy sóng, bất ngờ có người là chủ khoảng 60 cửa hàng

16-11-2023 08:38|Hồ Nga

Vụ Mixue vẫn đang âm thầm dậy sóng khi nhiều thông tin bất ngờ được tiết lộ, người trong cuộc vẫn đang lo nỗi lo riêng.

Vụ Mixue điều chỉnh giảm giá bán 25% các sản phẩm nhưng chỉ giảm 8-10% giá nguyên liệu cho chuỗi cửa hàng nhượng quyền đã gây xôn xao hơn một tháng qua. Các chủ cửa hàng nhượng quyền cho rằng mức giá đó không thoả đáng.

Ở bề nổi, các chủ cửa hàng nhượng quyền đã nhiều lần đến trước cửa đơn vị chủ quản chuỗi thương hiệu Mixue là là Công ty TNHH Snow King Global ở phố Triều Khúc, căng băng rôn, yêu cầu gặp người đại diện để làm việc. Tuy vậy sự việc vẫn không được giải quyết, các chủ cửa hàng vẫn phải “ngậm ngùi” đi về.

Vụ Mixue

Những góc khuất ít người biết trong vụ Mixue

Gặp lại chị D. chủ một cửa hàng nhượng quyền Mixue tại Hà Nội vài tuần sau biến cố, những tưởng mọi việc đã âm thầm qua đi. Nhưng không, vẫn còn nhiều góc khuất, nhiều “tảng băng chìm” trong sự kiện.

Chị D. kể, người có một hai cửa hàng nhượng quyền như chị, thì cũng đành cố gắng cầm cự, “nhưng nhiều người khổ lắm em ạ”.

”Khổ” ở đây, theo lời chị D., “có chị, là chủ của khoảng 60 cửa hàng nhượng quyền Mixue”. Người chủ của loạt nhiều cửa hàng nhượng quyền này đã phải bay sang tận Trung Quốc gặp chủ của chuỗi Mixue, “Thế nhưng vẫn không xoay chuyển được tình thế”.

Những góc khuất này, rất ít người biết. Vụ Mixue tưởng chừng như đã âm thầm trôi qua, nhưng đâu đó vẫn đang âm ỉ cháy.

Anh T. một chủ cử hàng khác cũng tiết lộ thêm: Mixue tính toán chi ly với giá nhập nguyên liệu và thành phẩm, để làm sao các cửa hàng “lãi rất mỏng”. Thế nhưng, bao nhiêu phụ phí cho một cửa hàng có thể hoạt động trên phố thì Mixue lại không tính đến.

Anh T. còn kể, thực ra không phải cửa hàng nào cũng tình trạng cầm chừng, duy trì hoạt động sau đợt giảm giá, bởi Mixue đã tính chi li thế thì lãi mỏng bù chi phí ngoài là hết lãi. Lợi thế là ở "người đi trước" - những người đến với Mixue trước, sẽ dành được những vị trí đẹp, đông khách.

”Ví dụ như cửa hàng trong các siêu thị như Aeon chẳng hạn, như bọn anh đi sau không bao giờ có được những vị trí đó - đó mới là nơi hái ra tiền vì lượng khách đông”.

Vụ Mixue


Cán mốc 1.000 cửa hàng Mixue tại Việt Nam trong chưa đến 5 năm

Mixue bắt đầu có mặt tại Việt Nam từ năm 2018 với cửa hàng đầu tiên đặt tại Hà Nội. Đến nay sau chưa đến 5 năm, Mixue đã cán mốc 1.000 của hàng tại Việt Nam, chiếm từ những vị trí đắt đỏ nhất trung tâm thành phố, đến cả những tỉnh nhỏ hơn.

Với khoảng 25.000 đồng ly trà sữa, 10.000 đồng que kem, Mixue nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận, các cửa hàng luôn tấp nập khách ra vào. Đây cũng chính là sức hút để chuỗi nhượng quyền Mixue ngày càng gia tăng nhanh chóng.

Vụ Mixue

Không chỉ ở Việt Nam, thông tin ghi nhận đến năm 2023, có ít nhất 21.581 cửa hàng Mixue đã hoạt động ở Trung Quốc và khoảng 12 quốc gia khác ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Báo cáo tài chính của Mixue cho thấy doanh thu các năm 2020, 2021 đều tăng mạnh, đặc biệt lợi nhuận năm 2021 tăng theo cấp số nhân, gần gấp 3 lần năm 2020.

Cũng không còn bất ngờ khi khoảng 95% trong doanh thu 10,3 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD) của công ty vào năm 2021 đến từ việc bán nguyên liệu, bao bì và thiết bị cho các chủ sở hữu nhượng quyền. Trong số đó 70% doanh thu từ bán nguyên liệu. Các loại bao bì, thiết bị vật tư chiếm đến khoảng 27%. Chi phí quản lý nhượng quyền chiếm phần rất nhỏ, chỉ 2%.

Vụ Mixue

>> Xem thêm dòng sự kiện Mixue

>> Biến cố tại Mixue - vì sao người trong cuộc không thể “bỏ ngang”

Biến cố tại Mixue - vì sao người trong cuộc không thể “bỏ ngang”

Sốc với kiểu kinh doanh siêu đẳng của Aeon Mall: Kem tươi rẻ hơn Mixue, trà sữa chỉ bằng nửa giá ở quán

Làn sóng tháo chạy khỏi Mixue

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-mixue-van-am-tham-day-song-bat-ngo-co-nguoi-la-chu-khoang-60-cua-hang-211063.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Mixue vẫn âm thầm dậy sóng, bất ngờ có người là chủ khoảng 60 cửa hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH