Bộ GTVT lên tiếng về đề xuất của liên danh Đèo Cả tại siêu dự án đường sắt hơn 27.400 tỷ đồng
Liên danh Đèo Cả cần hoàn thành việc nộp hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ trước ngày 31/1/2025.
Theo Báo Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi liên danh Công ty Thương mại Dầu khí Lào và CTCP Tập đoàn Đèo Cả về đề xuất lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, Bộ GTVT chấp thuận gia hạn thời hạn nộp hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo đề nghị của liên danh, với mốc mới là trước ngày 31/1/2025. Liên danh nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm về các chi phí phát sinh và rủi ro liên quan đến việc điều chỉnh này.
Trước đó, vào tháng 10/2023, Bộ GTVT đã chấp thuận để liên danh Công ty Thương mại Dầu khí Lào và Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư đề xuất dự án. Theo quy định, liên danh phải nộp hồ sơ đề xuất tại Ban Quản lý dự án Đường sắt trước ngày 10/10/2024. Nếu không nộp hồ sơ đúng hạn, dự án sẽ được hiểu là nhà đầu tư không còn quan tâm và từ bỏ quyền đề xuất.
Hiện nay, công tác khảo sát hiện trường cơ bản đã hoàn tất và hồ sơ đang được khẩn trương hoàn thiện. Tuy nhiên, việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, một phần do Công ty Thương mại Dầu khí Lào chịu ảnh hưởng từ tái cấu trúc doanh nghiệp mẹ và tình hình kinh tế vĩ mô nên chưa có sự phối hợp tốt với nhà đầu tư. Ngoài ra, công tác dự báo nhu cầu vận tải (hàng hóa và hành khách) của dự án phụ thuộc lớn vào kết quả dự báo tuyến đường sắt Viên Chăn - Thakhek - Mụ Giạ, hiện vẫn chưa có số liệu cụ thể.
Về mặt kỹ thuật, liên danh cần thêm thời gian để nghiên cứu và lựa chọn công nghệ đường sắt phù hợp, tham khảo các giải pháp từ Trung Quốc, Châu Âu, Nhật Bản, đồng thời nghiên cứu các phương án đặt ga và đấu nối với mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế để đảm bảo phù hợp quy hoạch và hài hòa lợi ích các bên tham gia.
Sơ đồ hướng tuyến đường sắt Viên Chăn - Vũng Áng (Ảnh: VnExpress) |
Dự án đường sắt Viên Chăn - Vũng Áng nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với lộ trình đầu tư trước năm 2030. Tuyến đường này có tổng chiều dài 554km, được thiết kế với khổ đường 1.435mm, vận tốc tối đa 150 km/h, tổng mức đầu tư toàn tuyến khoảng 149.550 tỷ đồng,
Đoạn Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ là một phần quan trọng của tuyến đường sắt Viên Chăn - Vũng Áng với chiều dài khoảng 103km, bao gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian) với tổng mức đầu tư dự kiến 27.485 tỷ đồng.
Khi hoàn thành, tuyến đường sắt này sẽ kết nối thủ đô Viên Chăn (Lào) với cảng Vũng Áng (Việt Nam), đồng thời liên thông với tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc, mở ra hành lang vận tải hàng hóa chiến lược từ Bắc Lào tới Nam Trung Quốc, đồng thời tăng cường giao thương với Thái Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Cảng Vũng Áng là điểm cuối của dự án, được kỳ vọng trở thành cửa ngõ quan trọng thúc đẩy thương mại, vận tải hàng hóa và kinh tế biển giữa hai nước, góp phần thực hiện các thỏa thuận phát triển hạ tầng chiến lược giữa Việt Nam và Lào.