'Bộ não' của sân bay lớn nhất Việt Nam đang vượt tiến độ 2 tháng
Hạng mục xây dựng Đài Kiểm soát không lưu Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đang được Tổng Công ty Quản lý bay thi công với tiến độ vượt 2 tháng so với kế hoạch.
Thông tin từ VATM cho biết, hiện nay khu vực Đài Kiểm soát không lưu sân bay Long Thành đã hoàn thành phần bê tông cốt thép và đạt đến độ cao 107,88m. Hạng mục này đang vượt tiến độ 2 tháng so với kế hoạch đặt ra.
Phó Tổng Giám đốc VATM Hồ Tuấn Sỹ cho biết, hiện đơn vị thi công đang nhanh chóng khẩn trương triển khai lắp đặt kết cấu thép phần mở rộng từ tầng 15 trở lên đến cao độ 123,05m.

Cùng với đó, công tác tập kết vật tư, lắp đặt giàn giáo bao che cũng như thi công sàn biện pháp hiện cũng đang được đẩy mạnh nhằm đảm bảo tiến độ chung.
Những hạng mục phụ trợ như nhà kỹ thuật, nhà VIP, trạm nguồn cũng như các công trình khác hiện cũng đang trong giai đoạn thi công phần kết cấu mái thép, lợp tôn và hoàn thiện công trình.

Các hạng mục thiết bị chuyên ngành hiện cũng đang được đơn vị thi công triển khai để rút ngắn tiến độ.
Trong đó, gói thầu hệ thống radar sơ cấp, thứ cấp đang thực hiện hợp đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10/2025.
Gói thầu hệ thống thiết bị đài kiểm soát không lưu đang thực hiện hợp đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12/2025. Ngoài ra, gói thầu hệ thống dẫn đường dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10/2025 và gói thầu thiết bị thông tin dự kiến sẽ "về đích" vào tháng 7/2025.

Ngoài ra, gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình đã được VATM rút ngắn thời gian thực hiện từ 360 ngày xuống 300 ngày nhằm đảm bảo tiến độ chung với gói thầu xây dựng.
Nhận định đây là dự án phức tạp với nhiều hệ thống thiết bị kỹ thuật đặc thù, việc thu thập thông tin báo giá từ các hãng sản xuất nước ngoài gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của biến động thị trường, đứt gãy chuỗi cung ứng và các yếu tố bất ổn toàn cầu nên VATM đã chủ động chỉ đạo các nhà thầu thực hiện nhiều giải pháp nhằm rút ngắn tiến độ, đồng thời xây dựng các phương án dự phòng nhằm đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ của dự án.

Theo tiết lộ của VATM, tổng giá trị hợp đồng đã ký kết của Dự án thành phần 2 các công trình phục vụ quản lý bay Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là 1.275 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân 449 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, trong năm 2025, kế hoạch giải ngân là 692 tỷ đồng với 20 tỷ đồng đã được giải ngân từ đầu năm.
Dự án tháp không lưu sân bay Long Thành hiện đang tiến gần hơn đến mục tiêu hoàn thành, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc đưa sân bay Long Thành trở thành trung tâm hàng hóa hiện đại bậc nhất khu vực.
Trong một diễn biến khác mới đây, báo VTC News ghi nhận gần 4.000 kỹ sư, công nhân, hệ thống máy móc và thiết bị đã được huy động để "chạy đua" tiến độ thi công các hạng mục nhà ga hành khách trên đại công trường sân bay Long Thành.
Hiện nay nhiều hạng mục quan trọng của Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm: Nhà ga hành khách, đường băng, sân đỗ, tuyến giao thông kết nối đang trong quá trình "tăng tốc" để "về đích".
Tính đến thời điểm hiện tại, nhà ga hành khách - "trái tim" của sân bay Long Thành đã cơ bản hoàn thành phần bê tông, cốt thép và đang tiến hành công tác hoàn thiện, lắp dựng kết cấu thép mái theo kế hoạch. Đáng nói, công tác sản xuất kèo thép chính khu cánh hiện đã hoàn thành 100% và khu trung tâm đạt gần 79%.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
Quảng Bình chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 255ha rừng trồng cho dự án KCN 2.200 tỷ của Capella
Kêu gọi đầu tư vào siêu dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ