Bỏ qua chứng khoán, bất động sản, người Trung Quốc đang đổ xô đầu tư vào một loại tài sản vừa an toàn, vừa có thanh khoản cao

23-04-2024 07:00|Bạch Linh

Tại Trung Quốc, lĩnh vực bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn, thị trường chứng khoán biến động và đồng nhân dân tệ suy yếu - chúng đã thúc đẩy người dân nước này đổ xô chuyển tiền tới những tài sản được coi là an toàn hơn.

Vàng - tài sản an toàn giữa biến động

Ngày 22/4, giá vàng thế giới đã giảm 0,6% xuống mức 2.376,40 USD/ounce. Tuy nhiên, xét trong năm nay, giá vàng đã nhiều lần tăng phi mã và đạt đỉnh cao nhất mọi thời đại hồi tuần trước là 2.431,29 USD.

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, chính Trung Quốc là quốc gia then chốt thúc đẩy giá vàng tăng nóng. Có thể thấy, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng, bao gồm xung đột ở Trung Đông, Ukraine và triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất đang ngày càng mờ nhạt đã khiến vàng trở thành khoản đầu tư được săn đón hơn bao giờ hết. Có thể nói, từ xưa đến nay, vàng cũng là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận trong dài hạn với tính thanh khoản cao và an toàn.

Chính bởi lẽ đó, nhiều chuyên gia nhận định yếu tố hàng đầu đẩy giá vàng tăng cao là nhu cầu mạnh mẽ đến từ Trung Quốc. Được biết, nhà đầu tư quỹ, người mua lẻ, các nhà giao dịch tương lai và cả Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) coi vàng thỏi như một phương tiện lưu trữ giá trị trong thời điểm nhiều biến động.

Bỏ qua chứng khoán, bất động sản, người Trung Quốc đang đổ xô đầu tư vào một loại tài sản vừa an toàn, vừa có thanh khoản cao
Trung Quốc là quốc gia hàng đầu thúc đẩy giá vàng tăng nóng. Ảnh: Internet

Người Trung Quốc đổ xô đầu tư vàng

Năm ngoái, người dân Trung Quốc ghi nhận mức tiêu thụ đồ trang sức vàng, vàng thỏi và đồng vàng tăng lên mức kỷ lục. Nhu cầu vàng trang sức của Trung Quốc tăng 10%. Đầu tư vào đồng vàng và vàng miếng của nước này cũng tăng 28%.

Chuyên gia Philip Klapwijk, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Precious Metals Insights Ltd có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc) nhận định: “Vẫn còn dư địa cho nhu cầu tăng trưởng”.

Tại Trung Quốc, lĩnh vực bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn, thị trường chứng khoán biến động và đồng nhân dân tệ suy yếu - chúng đã thúc đẩy người dân nước này đổ xô chuyển tiền tới những tài sản được coi là an toàn hơn, điển hình là vàng.

Bỏ qua chứng khoán, bất động sản, người Trung Quốc đang đổ xô đầu tư vào một loại tài sản vừa an toàn, vừa có thanh khoản cao
Tại Trung Quốc, lĩnh vực bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn, thị trường chứng khoán biến động và đồng nhân dân tệ suy yếu - chúng đã thúc đẩy người dân nước này đổ xô chuyển tiền tới những tài sản được coi là an toàn hơn, điển hình là vàng. Ảnh: CHINA DAILY

Thêm nữa, lượng mua vàng từ nước ngoài của Trung Quốc trong 2 năm qua đạt tổng cộng 2.800 tấn, nhiều hơn tổng số kim loại mà các quỹ giao dịch hoán đổi trên toàn cầu nắm giữ. .

Dự trữ vàng của PBoC cũng tiếp tục tăng trong tháng 3. Đây là tháng thứ 17 liên tiếp ngân hàng này tăng dự trữ vàng trong bối cảnh giá kim loại quý tăng không ngừng.

Và vì nhu cầu của Trung Quốc tăng cao - nó đã hỗ trợ thúc đẩy giá vàng tăng phi mã.

>> Trung Quốc ồ ạt bán ra trái phiếu kho bạc Mỹ khi viễn cảnh cắt giảm lãi suất của Fed ngày càng mong manh

Trung Quốc liên tiếp bị phương Tây ‘giáng đòn’ thương mại, lo thị trường chứng khoán tổn hại lớn

Trung Quốc sắp hoàn thành siêu du thuyền khổng lồ: Nặng tới 141.900 tấn, dài 341m, bao gồm 2.144 phòng

Tỉnh đông dân nhất Trung Quốc ghi nhận lũ lớn 'trăm năm có một', chính quyền ngay lập tức phát cảnh báo lũ lụt khẩn cấp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-qua-chung-khoan-bat-dong-san-nguoi-trung-quoc-dang-do-xo-dau-tu-vao-mot-loai-tai-san-vua-an-toan-vua-co-thanh-khoan-cao-231858.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bỏ qua chứng khoán, bất động sản, người Trung Quốc đang đổ xô đầu tư vào một loại tài sản vừa an toàn, vừa có thanh khoản cao
POWERED BY ONECMS & INTECH