Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước

23-05-2024 19:45|Chi Hạ

Bộ Tài chính đề nghị lùi thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt sang muộn nhất vào 20/11 năm nay.

Bộ Tài chính vừa có tờ trình về việc ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước gửi Bộ Tư pháp thẩm định.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị lùi thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2024 sang muộn nhất vào 20/11 năm nay.

Về số thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp 3 tháng đầu năm 2024 (lũy kế đến ngày 4/5/2024) của 14 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, Bộ Tài chính cho biết, tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp là 5.186 tỷ đồng. Trong đó, số tiền thuế đã nộp là 5.043 tỷ đồng.

Về tình hình tiêu thụ xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, trong 3 tháng đầu năm, sản lượng tiêu thụ bình quân là 14.163 xe/tháng. Số thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến bình quân một tháng phát sinh trong các tháng tiếp theo khoảng 2.140 tỷ đồng. Theo đó, tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất là khoảng 8.560 tỷ đồng.

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất trong nước

Đánh giá về tính cần thiết đối với việc gia hạn nộp thuế trong năm 2024, Bộ Tài chính cho rằng trong những năm gần đây, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động, bất ổn, từ đó tác động đến các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trong nước. Với ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong bối cảnh suy thoái kinh tế cũng phải đối mặt với tình trạng doanh số bán hàng sụt giảm, phải điều chỉnh giảm sản lượng.

Trong giai đoạn phục hồi sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính dự đoán trong năm 2024, thị trường ô tô và toàn nền kinh tế phải đối mặt với tác động tiêu cực khác do khủng hoảng kinh tế, xung đột địa chính trị toàn cầu.

“Nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp, sẽ là không đủ để tạo ra sự ổn định trong việc duy trì sản lượng và doanh số bán hàng và sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại, đồng đều và bền vững”, tờ trình chỉ rõ.

Vì vậy, cơ quan này cho rằng việc tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh là cần thiết.

Bộ Tài chính đánh giá thêm, thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20/11 nên hông ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách nhà nước năm nay.

Nếu đề xuất này được thông qua thì đây sẽ là lần thứ 5 trong vòng 4 năm chính sách gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng. Trước đó, nửa cuối năm 2023, chính sách này cũng được áp dụng để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, với số thuế giãn nộp trên gần 8.100 tỷ đồng.

>> Đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế năm 2024

Đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế năm 2024

Thông tư 02: NHNN đã trình Chính phủ gia hạn thêm 6 tháng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-tai-chinh-de-xuat-gia-han-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-o-to-lap-rap-san-xuat-trong-nuoc-235862.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước
POWERED BY ONECMS & INTECH