Bộ Tài chính đưa ra 'tối hậu thư' về việc nợ thuế

29-05-2024 08:35|Thảo Đan

Ngành tài chính phải tăng đôn đốc, xử lý thu hồi nợ đọng thuế.

Tại công văn về thu ngân sách Nhà nước mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã đưa ra đề nghị, ngành thuế đẩy mạnh áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các các nhân, đại diện doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế.

Bộ trưởng Tài chính cho biết, 4 tháng đầu năm, số nợ đọng thuế tại nhiều địa phương có xu hướng tăng cao (đặc biệt các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất).

Việc sử dụng hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh là quy định bắt buộc đối với tất cả các giao dịch nhưng ở một số ngành hàng vẫn còn nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có tính tuân thủ chưa cao. Nhiều người dân chưa có thói quen lấy hóa đơn khi tiêu dùng.

Trong năm 2024, Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu ngành tài chính tăng đôn đốc, xử lý thu hồi nợ đọng thuế, đảm bảo tỷ lệ nợ đọng trên tổng số thực thu ngân sách Nhà nước đến 31/12 không vượt quá 8%. Cùng với đó, tổng số nợ thuế, phí đến cuối năm nay cũng không được vượt quá 5%.

Để thu hồi nợ, Bộ trưởng Tài chính yêu cầu cơ quan thuế cung cấp thông tin nhằm kịp thời có biện pháp cưỡng chế. Theo đó, người nộp thuế chây ỳ sẽ bị công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

>> Một doanh nghiệp thang máy 'quen mặt' bị truy thu hơn 3 tỷ đồng tiền thuế

Nhóm công ty Tân Hoàng Minh nợ thuế 'khủng'
Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, ngành thuế cũng được yêu cầu tăng áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh với các cá nhân, người đại diện doanh nghiệp đang bị cưỡng chế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, đặc biệt trường hợp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

Biện pháp cưỡng chế tạm hoãn xuất cảnh được cơ quan thuế, hải quan áp dụng có xu hướng tăng thời gian qua. Đây là công cụ để các cơ quan này thu hồi các khoản nợ tồn đọng về ngân sách Nhà nước.

Đến cuối năm 2023, tổng số tiền nợ do ngành thuế quản lý ước đạt 163.866 tỷ đồng, tăng 10,9% so với năm trước đó.

Theo Bộ Tài chính, nợ thuế tăng do kinh tế chưa khởi sắc, doanh nghiệp khó khăn, tài sản đều đã thế chấp ở ngân hàng nên khi cưỡng chế thì chưa thu hồi được; một số người nộp thuế rời bỏ thị trường làm tăng tiền nợ khó thu.

Bộ trưởng Tài chính đánh giá thu ngân sách năm nay tiếp tục khó khăn do nền kinh tế có độ mở lớn, chịu tác động đan xen nhiều mặt.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc giao các địa phương lập ban chỉ đạo do lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố làm trưởng ban, thành viên là đại diện các sở, ngành. Ban chỉ đạo này có nhiệm vụ rà soát danh sách người nộp thuế có nợ thuế lớn, xác định biện pháp thu hồi với từng trường hợp. Định kỳ hàng tháng, ban chỉ đạo này phải báo cáo kết quả hoạt động với UBND tỉnh, thành phố và Bộ Tài chính.

Ngoài ra, Bộ trưởng Tài chính cũng đề nghị cơ quan liên quan trên địa bàn gồm ngân hàng, công an, tài nguyên môi trường, quản lý xuất nhập cảnh phối hợp chặt với cơ quan thuế áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định của Luật Quản lý thuế để thu hồi nợ đọng.

Bộ trưởng Tài chính yêu cầu, các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản dây dưa kéo dài cần được tập trung tháo gỡ để sớm xử lý thu hồi nợ. Với các dự án chây ỳ, nợ thuế kéo dài, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, ban chỉ đạo có nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố để thu hồi đất.

>> Chỉ 2 bước đơn giản để tự kiểm tra có nợ thuế TNCN hay không

Bất ngờ số thu ngân sách của tỉnh lớn nhất Việt Nam

Đạm Cà Mau ‘bắt tay' tập đoàn hoá dầu Trung Quốc, chi 700 triệu USD xây thêm nhà máy

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-tai-chinh-dua-ra-toi-hau-thu-ve-viec-no-thue-236569.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ Tài chính đưa ra 'tối hậu thư' về việc nợ thuế
POWERED BY ONECMS & INTECH