Bộ Tài chính Mỹ điều chỉnh dự báo, đếm ngày Mỹ vỡ nợ!

27-05-2023 21:20|Thuỷ Tiên

Mỹ sẽ cạn tiền để thanh toán các hóa đơn vào ngày 5/6 tới, muộn hơn 4 ngày so với thời gian dự tính trước đây.

Ngày 26/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết nước này vẫn đủ khả năng thanh toán nợ cho tới ngày 5/6.

“Theo tính toán, chúng tôi dự kiến Bộ Tài chính vẫn sẽ có đủ nguồn tiền dự trữ để đáp ứng các nghĩa vụ nợ đến ngày 5/6, trong trường hợp Quốc hội và Nhà Trắng không đạt được thỏa thuận nâng trần nợ công”, Bộ trưởng Yellen viết trong lá thư gửi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy.

Trước đó, bà Yellen cảnh báo Bộ Tài chính Mỹ sẽ cạn tiền vào ngày 1/6. Do đó, thông báo mới của bà cho phép Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthay có thêm chút thời gian để đạt được thỏa thuận nâng trần nợ 31.400 tỷ USD của chính phủ liên bang.

Cũng trong lá thư vừa gửi tới Quốc hội, bà Yellen cho biết Bộ Tài chính sẽ phải thanh toán hơn “130 tỷ USD trong 2 ngày đầu tháng 6/2023”, bao gồm cả các khoản thanh toán cho cựu chiến binh, các đối tượng hưởng an sinh xã hội và chương trình bảo hiểm y tế Medicare.

Bộ Tài chính Mỹ điều chỉnh dự báo, đếm ngày Mỹ vỡ nợ!
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.

Do đó nguồn lực dự trữ sẽ giảm xuống mức “cực thấp”. Buộc cơ quan này phải chuyển 2 tỷ USD từ quỹ hưu trí công chức sang Ngân hàng Tài trợ Liên bang (FFB), đây được xem là “biện pháp bất thường để tránh rơi vào tình cảnh không đáp ứng được cam kết trả nợ”, bà Yellen chia sẻ.

Nếu Quốc hội Mỹ không nâng trần nợ công trước ngày 5/6 thì nước này có thể rơi vào tình trạng vỡ nợ và lâm vào tình trạng suy thoái sâu sắc.

Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói rằng các cuộc đàm phán bước đầu có tiến triển. Bà nói: “Nếu các cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra một cách thiện chí, chúng ta có thể đạt được một thỏa thuận”.

Tổng thống Joe Biden cũng cho biết, các nhà đàm phán thuộc đảng Dân chủ và Cộng hòa đang tiến rất gần đến một thỏa thuận. Ông Biden nói: "Mọi thứ có vẻ tốt đẹp. Tôi rất lạc quan". Ông hy vọng các bên đàm phán sẽ đạt được bước đột phá trong ngày 26/05 (giờ Mỹ).

Trước đó, hãng tin Reuters cho biết Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện Mỹ vào ngày 25/5 dường như đã tiến gần thỏa thuận cắt giảm chi tiêu và nâng trần nợ 31.400 tỷ USD, song vẫn còn mâu thuẫn về việc có nên siết chặt các yêu cầu với một số chương trình chống đói nghèo hay không.

Vì sao hai quốc gia châu Á này không muốn Mỹ vỡ nợ?

Nhà đầu tư "tháo chạy" khỏi thị trường chứng khoán trước nguy cơ Mỹ vỡ nợ

Kỳ vọng phương án xử lý nợ, chứng khoán Mỹ lập "đỉnh" 9 tháng

Bài thuộc chủ đề Mỹ vỡ nợ?
Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-tai-chinh-my-dieu-chinh-du-bao-dem-ngay-my-vo-no-185019.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ Tài chính Mỹ điều chỉnh dự báo, đếm ngày Mỹ vỡ nợ!
POWERED BY ONECMS & INTECH