Theo thông tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thay đổi cách nhận diện của từng đơn vị hành chính khi cấp Giấy chứng nhận.
Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành Thông tư 02 sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 2 quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 24 quy định về hồ sơ địa chính.
Theo đó, Thông tư 02 đã thay đổi cách thể hiện nội dung phần ký và ghi số vào sổ cấp Giấy chứng nhận như sau:
Đối với Giấy chứng nhận do UBND huyện cấp thì ghi chữ "CH", tiếp theo ghi số thứ tự vào sổ cấp Giấy chứng nhận, gồm 5 chữ số và được ghi tiếp theo số thứ tự Giấy chứng nhận đã cấp theo Thông tư 17.
Đối với giấy chứng nhận do Văn phòng đăng ký đất đai thì ghi chữ “VP”, tiếp theo ghi số thứ tự vào sổ cấp giấy chứng nhận gồm 5 chữ số được lập theo từng đơn vị hành chính cấp xã và được ghi tiếp theo hệ thống số thứ tự vào sổ cấp giáy chứng nhận cho các trường hợp do UBND cấp huyện cấp.
Đối với giấy chứng nhận do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp thì ghi chữ “CN”, tiếp theo ghi số thứ tự vào sổ cấp giấy chứng nhận gồm 5 chữ số được lập theo từng đơn vị hành chính cấp xã và được ghi tiếp theo hệ thống số thứ tự vào sổ cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp do UBND cấp huyện cấp.
Về sửa đổi quy định xác nhận thay đổi vào sổ đỏ đã cấp khi đăng ký biến động đất đai hướng dẫn việc cấp Giấy chứng nhận đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, e, g, h, l, m và r khoản 1 và các điểm a, c, d, đ, e, g, h và i khoản 2 Điều 17 Thông tư 23 được thực hiện theo quy định tại Điều 37 Nghị định 43 (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 1 Nghị định 10).
Đối với trường hợp quy định tại điểm n khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 17 Thông tư 23 thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thực hiện thủ tục quy định tại Nghị định 43, sau đó chuyển hồ sơ cho cơ quan quy định tại Điều 37 Nghị định 43(được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 1 Nghị định 10) để thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận.
Thông tư cũng bổ sung hướng về cấp sổ đỏ với đất tăng thêm so với giấy tờ về quyền sử dụng đất tại Điều 9a Thông tư 24 về hồ sơ địa chính.
Theo đó, việc cấp Giấy chứng nhận được áp dụng cho toàn bộ diện tích của thửa đất đang sử dụng (bao gồm diện tích thửa đất gốc và diện tích đất tăng thêm).
Thông tư nêu rõ quy định về hồ sơ thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận trong trường hợp diện tích đất tăng thêm do nhận chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng nhận, hồ sơ nộp trong trường hợp diện tích đất tăng thêm chưa được cấp Giấy chứng nhận.
Bộ Tài nguyên hủy thanh tra 9 dự án bất động sản
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu giải pháp căn cơ ngăn trục lợi khi đấu giá đất