Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Cần đặc biệt quan tâm đến lương giáo viên để nhà giáo không phải lo dạy thêm
Cần chú tâm đến thu nhập để giáo viên yên tâm giảng dạy, giảm áp lực dạy thêm và đảm bảo cuộc sống ổn định cho họ và gia đình.
Vào sáng ngày 9/11, trong buổi thảo luận tại tổ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo. Ông chia sẻ, nghề giáo là một nghề cao quý, được xã hội trân trọng, vì vậy các chính sách dành cho giáo viên cần thiết thực và hiệu quả, giúp họ có thể sống ổn định bằng đồng lương, tập trung công tác và cống hiến cho giáo dục.
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Ảnh: Internet
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, để những chính sách chăm lo cho giáo viên thực sự đi vào cuộc sống, cần tập trung vào một số điểm cụ thể trong dự thảo Luật.
Bộ trưởng cho rằng, việc bảo đảm thu nhập và phụ cấp cho giáo viên là yếu tố then chốt để họ có thể yên tâm công tác. Không thể để giáo viên phải lo lắng về việc dạy thêm hay làm thêm để kiếm sống, do đó cần đặc biệt chú trọng đến vấn đề lương và phụ cấp cho đội ngũ giáo viên.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề xuất các chính sách ưu đãi phù hợp cho từng cấp học, đặc biệt là bậc đại học. Ông cho rằng, tự chủ đại học là một bước đột phá trong giáo dục, và để thực hiện điều này, các trường cần có sự tự chủ về tài chính cũng như quyền hạn rõ ràng trong công tác quản lý.
Ngoài ra, Bộ trưởng lưu ý đến vấn đề nhà ở và nhà công vụ cho giáo viên, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Nhà công vụ cần được sử dụng đúng mục đích và hoàn trả khi giáo viên kết thúc công tác, tránh tình trạng biến nhà công vụ thành sở hữu cá nhân.
Toàn cảnh buổi thảo luận tổ diễn ra vào ngày 9/11/2024. Ảnh: Báo Dân Trí
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng lo ngại về cơ sở vật chất tại nhiều trường học hiện chưa đáp ứng tiêu chuẩn. Ông nhấn mạnh rằng nhà nước cần đầu tư ngân sách để xây dựng trường học kiên cố và khuyến khích xã hội hóa để cải thiện điều kiện dạy học.
Để các chính sách thực sự hiệu quả, Bộ trưởng đề xuất xây dựng các chính sách hỗ trợ có tính thực chất, tránh tình trạng ưu đãi mang tính “ban ơn” và không nhận được sự đồng tình của chính đội ngũ giáo viên. Ông đề nghị lựa chọn các chính sách thiết thực, phù hợp với thực tế.