Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Mong muốn lương nhà giáo gấp 2 - 3 lần, 'phải tính toán rất kỹ'
Với 1,2 triệu nhà giáo, chỉ cần nhích lên 1 chút thôi thì ngân sách đã phải tính toán rất kỹ lưỡng. Cao nhưng ở mức bao nhiêu thì cũng phải cân nhắc, ngoài mong muốn còn phải có tính khả thi của ngân sách, có lộ trình”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho hay.
Ngăn chặn biến tượng dạy thêm, học thêm
Sáng 9/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo.
Báo cáo tiếp thu, giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định cấm nhà giáo dạy thêm trái quy định pháp luật, cấm dạy thêm học sinh mà nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy; làm rõ hơn việc tổ chức, cá nhân không được đăng tải, phát tán thông tin về nhà giáo.
![]() |
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: QH. |
Thường trực Ủy ban cho rằng, dự thảo luật không cấm dạy thêm, học thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm hạn chế, khắc phục tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan.
“Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đã ban hành văn bản quy định về dạy thêm, học thêm, trong đó đã quy định nhà giáo không được dạy thêm cho học sinh mà mình đang trực tiếp giảng dạy”, ông Vinh cho hay.
Về quy định này, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải nêu rõ, bản chất việc học thêm, dạy thêm là nhu cầu thật, nhu cầu chính đáng, tuy nhiên, điều quan trọng là không được trục lợi trên việc đó.
Theo bà, từ khi thông tư quy định về dạy thêm, học thêm được ban hành, các tỉnh, thành phố rất quan tâm và có những hướng dẫn cụ thể, nhưng vẫn có những biến tướng. Có trường hợp các thầy cô giáo dạy trực tuyến và vẫn thu tiền.
![]() |
Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: QH |
“Tôi cũng rất trăn trở, có người bảo tại sao bác sĩ khám được ngoài giờ? Nhưng thực tế không có khái niệm khám thêm, mà chỉ có khái niệm dạy thêm. Vì vậy, khái niệm dạy thêm rất đặc thù”, nhấn mạnh điều này, bà Hải đề nghị cần có quy định rõ hơn về dạy thêm, học thêm.
Cùng mối quan tâm, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đánh giá, dự thảo dùng câu "không được ép buộc" là rất hay. “Đã muốn ép buộc thì nhiều biến tướng lắm, ép làm đơn, ép phải đi học nhà tôi, không đi học nhà kia... Quan trọng là quản lý của mình để phân biệt được là ép hay không ép, đồng thời tôn trọng quyền được học của học sinh, phụ huynh”, ông Phương nói.
Lương nhà giáo gấp 2 - 3 lần, phải "tính toán rất kỹ"
Về lương, phụ cấp của nhà giáo, cơ quan thẩm tra cho biết, nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập là viên chức, do vậy, lương của nhà giáo thực hiện theo thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, việc quy định nhà giáo được hưởng lương, phụ cấp xếp cao nhất là thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị. Nội dung này cơ bản không trái với tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương.
![]() |
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi. Ảnh: QH. |
Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho rằng, dự thảo luật cần nêu bật được thiên chức của người thầy. Theo ông Mãi, Bộ Chính trị đang chỉ đạo xây dựng hai nghị quyết về lĩnh vực giáo dục và y tế. Vì thế, cần có khuôn khổ pháp lý, chính sách quốc gia để tuyển chọn những người giỏi nhất làm thầy giáo, thầy thuốc.
Về mức lương nhà giáo, ông Mãi cho rằng, phải có một thái độ rất rõ ràng, không phải xếp lương cho nhà giáo ở bậc cao nhất, mà nên có chế độ gấp đôi, gấp ba như thế nào đó để tuyển chọn được người ưu tú nhất.
Nêu ý kiến, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, lương nhà giáo là một chế độ, quy định xếp cao nhất trong bậc lương hành chính là được rồi, bên cạnh đó còn có rất nhiều loại phụ cấp. “Bây giờ mình đòi mức cao hơn nữa, gấp đôi hoặc gấp ba thì lại liên quan vấn đề ngân sách chi cho giáo dục”, ông Phương cho hay.
![]() |
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: QH |
Tiếp thu, giải trình sau đó, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, mong muốn lương của nhà giáo gấp 2 - 3 lần thì phải "tính toán rất kỹ".
“Với 1,2 triệu nhà giáo, chỉ cần nhích lên 1 chút thôi thì ngân sách đã phải tính toán rất kỹ lưỡng, không thể nêu cụ thể như thế. Cao nhưng ở mức bao nhiêu cũng phải cân nhắc, ngoài mong muốn còn phải có tính khả thi của ngân sách, có lộ trình. Luật đưa ra nguyên tắc như vậy để trong quá trình tính toán lương của nhà giáo có căn cứ để làm”, ông Sơn nói.
Về dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng cho biết, trong quy định những điều nhà giáo không được làm, trước hết thể hiện quan điểm về đạo đức nhà giáo hơn là quy định có tính chất chuyên môn.
“Tại sao quy định nhà giáo không ép dạy thêm với học sinh đã dạy trên lớp? Vì trong trách nhiệm thực thi công vụ, nhà giáo đã phải hoàn thành việc trang bị kiến thức cho học sinh của mình trong giờ học chính khoá. Nếu để người đó dạy tiếp những nội dung trong trách nhiệm công vụ phải làm, mang về nhà thì dẫn đến biến tướng, giáo viên đó không hoàn thành trách nhiệm công vụ của mình”, ông Sơn lý giải.
Cũng theo Bộ trưởng Sơn, với các đối tượng như học sinh yếu, học sinh giỏi, học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp thì giáo viên được quyền dạy thêm cho chính học sinh của mình ngay trong nhà trường. “Quy định như vậy để thực hiện nghiêm trách nhiệm công vụ, giáo viên phải hoàn thành hết trách nhiệm của mình”, ông Sơn cho hay.