BoJ kiên định với lãi suất thấp, bất chấp xu hướng thắt chặt toàn cầu

28-10-2022 15:01|Nhi Mai

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vẫn giữ mục tiêu lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1%.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã quyết định vẫn giữ lãi suất cực thấp vào hôm nay(27/10) và duy trì hướng dẫn ôn hòa của mình, củng cố vị thế là ngoại lệ trong số các ngân hàng trung ương toàn cầu thắt chặt chính sách tiền tệ, vì lo ngại suy thoái làm giảm triển vọng phục hồi vững chắc.

Tuy nhiên, BoJ đã điều chỉnh tăng dự báo giá của mình cho đến năm 2024 và cảnh báo rằng rủi ro đang nghiêng về phía tăng, gật đầu với những dấu hiệu gần đây cho thấy áp lực lạm phát đang gia tăng.

"Thị trường lao động sẽ tiếp tục thắt chặt và dần dần tăng cường áp lực tiền lương", BoJ cho biết trong một báo cáo hàng quý.

"Tăng tốc lạm phát cơ bản dự kiến ​​sẽ nâng cao kỳ vọng lạm phát trung và dài hạn ... và dẫn đến tăng giá bền vững kèm theo tăng lương," BoJ cho biết.

Như dự đoán rộng rãi, BOJ không thay đổi mục tiêu -0,1% đối với lãi suất ngắn hạn và cam kết hướng dẫn lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm về mức 0%.

Ngân hàng trung ương cũng duy trì hướng dẫn ôn hòa của mình với dự đoán rằng lãi suất ngắn hạn và dài hạn sẽ vẫn ở "mức hiện tại hoặc thấp hơn."

Đồng yên đã giảm khoảng 0,4% xuống mức thấp nhất trong phiên là 146,90 mỗi đô la sau quyết định của ngân hàng trung ương, nhưng sau đó đã đảo ngược các khoản lỗ để tạo ra mức tăng nhẹ. Lần cuối cùng nó đứng cao hơn 0,13% ở mức 146,10 mỗi USD.

anh-chup-man-hinh-2022-10-28-luc-14.36.34.png

Lợi suất trái phiếu chuẩn kỳ hạn 10 năm của Nhật Bản đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 4 tuần sau quyết định trì hoãn chính sách của BOJ.

Kyohei Morita, nhà kinh tế trưởng tại Nomura Securities, nhận định: “BoJ sẽ tiếp tục tụt hậu so với Hoa Kỳ và Châu Âu trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

"Trên thực tế, họ sẽ không thể tăng lãi suất ít nhất cho đến năm tài chính bắt đầu vào tháng 4/2024, vì tốc độ và mức độ lạm phát đều thấp hơn tốc độ và mức độ lạm phát của các nền kinh tế phương Tây."

Trong các dự báo mới, BoJ đã điều chỉnh tăng dự báo lạm phát tiêu dùng cốt lõi lên 2,9% cho năm kết thúc vào tháng 3/2023, từ mức 2,3% được đưa ra vào tháng 7 và vượt mục tiêu 2%.

Họ cũng nâng dự báo lạm phát lên 1,6% cho cả tài khóa 2023 và 2024, gật đầu với những dấu hiệu gần đây cho thấy các công ty đang tích cực chuyển chi phí nguyên liệu thô tăng cho các hộ gia đình.

Tuy nhiên, trong một dấu hiệu cho thấy mối quan tâm của mình về lo ngại suy thoái toàn cầu, BOJ đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế cho tài khóa 2022 và 2023.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương châu Âu quyết định tăng lãi suất một lần nữa vào thứ Năm, tiếp tục nỗ lực ngăn chặn tốc độ tăng giá nhanh trở nên cố thủ. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất vào tuần tới.

Tuy khiêm tốn hơn các nền kinh tế lớn khác, nhưng lạm phát tiêu dùng cốt lõi của Nhật Bản đã đạt mức cao nhất trong 8 năm là 3% vào tháng 9, vượt mục tiêu 2% của BOJ trong 6 tháng liên tiếp.

Chính sách cực kỳ dễ dàng của BOJ đã giúp kích hoạt sự sụt giá mạnh của đồng yên, làm tăng chi phí nhập khẩu nhiên liệu và nguyên liệu vốn đã đắt đỏ, khiến chính phủ phải can thiệp vào thị trường để hỗ trợ đồng tiền này.

Đến lượt ông lớn Vietcombank tăng lãi suất, chủ yếu "đi cùng hàng"?

Nhật Bản chấm dứt chế độ lãi suất âm cuối cùng trên thế giới sau 17 năm

Reuters: Ngân hàng trung ương Nhật Bản có thể sắp dừng áp dụng lãi suất âm

Lạm phát Nhật Bản vượt dự báo, hỗ trợ đặt cược tăng lãi suất của BOJ

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/boj-kien-dinh-voi-lai-suat-thap-bat-chap-xu-huong-that-chat-toan-cau-155684.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
BoJ kiên định với lãi suất thấp, bất chấp xu hướng thắt chặt toàn cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH