"Bom nợ" Evergrande bị siết nợ gần 640 triệu USD

10-07-2023 17:10|Thủy Tiên

Evergrande đã trở thành một ví dụ điển hình khi nhắc đến cuộc khủng hoảng rộng lớn trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc.

China Evergrande - tập đoàn địa ốc lớn thứ 2 Trung Quốc đang đối mặt với bom nợ 300 tỷ USD, trong đó, khoản phải trả cho các trái chủ nước ngoài là 22,7 tỷ USD.

Kể từ đầu năm ngoái, tập đoàn của tỷ phú Hứa Gia Ấn đã bắt đầu quá trình tái cấu trúc nợ lớn chưa từng có tại Trung Quốc. Nhưng đến nay, China Evergrande vẫn chưa đạt được thỏa thuận chi tiết với các trái chủ.

Siết nợ liên tục

Theo thông tin trên trang web tìm kiếm doanh nghiệp Thiên Nhãn Tra (Tianyancha) của Trung Quốc, từ đầu tháng 7 đến nay, Evergrande đã bổ sung thông tin hàng chục thực thể pháp nhân bị cưỡng chế, với tổng số tiền bị siết nợ là hơn 4,6 tỷ NDT (khoảng 636 triệu USD).

Trong những pháp nhân bị thực hiện cưỡng chế có các Tập đoàn Bất động sản Evergrande Trùng Khánh và Evergrande Côn Minh...

Trước đó, Tập đoàn China Evergrande hồi cuối tháng 6 thông báo rằng công ty con chính của họ là Công ty bất động sản Evergrande Real Estate, đã liên quan đến các vụ kiện lớn và không trả được các khoản nợ đáo hạn.

Cụ thể, Evergrande Real Estate đã liên kết hàng trăm thông tin về những người bị cưỡng chế cho thấy tổng số tiền bị cưỡng chế đã vượt quá 36,6 tỷ NDT (5 tỷ USD). Bên cạnh đó là một số thông tin về lệnh hạn chế tiêu thụ, người bị chấp hành (cưỡng chế) không trung thực... với tổng số tiền còn nợ chưa chấp hành trên 4,5 tỷ NDT.

Evergrande Real Estate cũng tiết lộ rằng tính đến cuối tháng 5, họ có tổng cộng 1.601 vụ kiện đang chờ xử lý với số tiền từ 30 triệu NDT (4 triệu USD) trở lên/vụ. Đồng thời vẫn chưa thanh toán các khoản nợ đáo hạn khoảng 278 tỷ NDT, cũng như quá hạn thanh toán các hóa đơn thương mại với tổng trị giá khoảng 245 tỷ NDT.

Cú trượt dài của đại gia địa ốc Trung Quốc

Evergrande đã trở thành một điển hình khi người ta nhắc đến cuộc khủng hoảng rộng lớn hơn trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc - lĩnh vực chiếm khoảng 1/4 tổng sản phẩm quốc nội của nền kinh tế thứ hai thế giới.

Được thành lập vào năm 1996, China Evergrande sử dụng chiến lược vay nợ ồ ạt để mở rộng. Từng là tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc tính theo doanh số bán nhà trên hợp đồng, nhưng cũng là công ty địa ốc nợ nần nhất thế giới.

Công ty có tới hơn 1.300 dự án tại 280 thành phố trên khắp Trung Quốc. China Evergrande rơi vào khủng hoảng thanh khoản từ năm 2020, và đã lên kế hoạch giảm một nửa khoản nợ đến năm 2023.

Why Evergrande's Debt Problems Threaten China - The New York Times

Nhưng việc Bắc Kinh siết chặt quy định khiến thị trường địa ốc của Trung Quốc lao dốc nghiêm trọng. Các vấn đề về nguồn vốn làm cổ phiếu và trái phiếu của China Evergrande giảm mạnh. Đến tháng 12 năm ngoái, công ty chính thức vỡ nợ trái phiếu coupon bằng đồng USD.

Chính phủ Trung Quốc cuối năm ngoái cũng đã can thiệp để hỗ trợ các nhà phát triển đang gặp khó khăn bằng cách bắn “ba mũi tên” hỗ trợ chính sách, gồm tín dụng ngân hàng, phát hành trái phiếu và huy động vốn cổ phần.

Kể từ đó tới nay, thị trường bất động sản Trung Quốc cũng đang đón nhận một số tín hiệu tích cực, báo hiệu cho khả năng phục hồi trong tương lai. Tuy nhiên, các trái chủ của China Evergrande vẫn chưa hết băn khoăn về số tiền họ có thể nhận lại khi mọi thứ lắng xuống.

Người Trung Quốc hết mộng làm giàu từ bất động sản

Tại sao giới đầu tư Trung Quốc đổ xô mua bất động sản Đông Nam Á?

Từng giàu nhất châu Á, ông trùm bất động sản Trung Quốc "trượt dốc không phanh"

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bom-no-evergrande-bi-siet-no-gan-640-trieu-usd-191547.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Bom nợ" Evergrande bị siết nợ gần 640 triệu USD
POWERED BY ONECMS & INTECH