'Bom nợ' Evergrande chính thức sụp đổ, khoản nợ hơn 300 tỷ USD khó có thể thu hồi

31-01-2024 12:02|Phương Nhi

Với quy mô khổng lồ của Evergrande, việc thanh lý tập đoàn này sẽ là một quá trình đầy thách thức. Khả năng hoàn vốn cho các chủ nợ có thể sẽ rất thấp.

Mới đây, nhà phát triển bất động sản lớn nhất thế giới Evergrande đã chính thức nhận được lệnh thanh lý từ tòa án Hồng Kông (Trung Quốc). Lệnh này được đưa ra sau hơn hai năm kể từ khi Evergrande vỡ nợ và đẩy lĩnh vực bất động sản Trung Quốc rơi vào tình trạng suy thoái.

Theo đó, các nhà thanh lý giờ đây sẽ nắm quyền kiểm soát tài sản của công ty và chuẩn bị bán chúng để trả khoản nợ trị giá lên tới hơn 300 tỷ USD của Evergrande.

Một nhà đầu tư nước ngoài có tên Top Shine Global đã khởi kiện Evergrande vào năm 2022. Tuy nguyên, quá trình kiện tụng đã bị hoãn lại nhiều lần do Evergrande nỗ lực gia hạn thời gian để cơ cấu lại các khoản nợ của mình.

Hôm 29/1, Evergrande tiếp tục nộp đơn xin hoãn lệnh thanh lý, nhưng Thẩm phán Linda Chan cho biết trong phán quyết của mình: "Đã quá đủ rồi! Phiên điều trần đã kéo dài một năm rưỡi và công ty vẫn chưa thể đưa ra đề xuất cụ thể để tái cơ cấu khoản nợ của mình".

Giao dịch cổ phiếu của Evergrande và các công ty con đã bị tạm dừng ngay sau thông tin về lệnh thanh lý được đưa ra. Cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của ông lớn nặng nợ này đã lao dốc 21% trước phiên tòa.

Evergrande đã sa lầy vào một cuộc khủng hoảng thanh khoản kể từ năm 2021. Vào tháng 12/2021, lần đầu tiên công ty này vỡ nợ đối với một trái phiếu bằng đồng USD. Tháng 8/2023, công ty đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ và hủy bỏ kế hoạch tái cơ cấu vào tháng 10 do doanh số bán bất động sản thấp hơn so với dự kiến.

'Bom nợ' Evergrande chính thức sụp đổ, khoản nợ hơn 300 tỷ USD khó có thể thu hồi
Việc thanh lý Evergrande diễn ra khi nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục gặp khó khăn

"Tất cả đều thua cuộc trong sự sụp đổ của Evergrande"

Siu Shawn, Giám đốc điều hành của Evergrande, cho biết công ty bất động sản này vẫn sẽ đảm bảo việc giao nhà ở Trung Quốc, theo Securities Times đưa tin.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định việc thanh lý Evergrande sẽ gặp nhiều thách thức. "Đó là tin xấu cho các chủ nợ", Mat Ng, Giám đốc điều hành tại Grant Thornton, một công ty tư vấn tái cơ cấu doanh nghiệp, cho hay.

Ông nhấn mạnh: “Với quy mô khổng lồ của Evergrande, việc thanh lý công ty sẽ là một quá trình đầy thách thức và khả năng hoàn vốn cho các chủ nợ có thể sẽ thấp”.

Điều đó càng trở nên rõ nét hơn khi lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang suy thoái mạnh mẽ, nhu cầu mua nhà trì trệ và giá nhà giảm sâu. Điều này đồng nghĩa nhiều khả năng Evergrande sẽ phải bán tháo tài sản với mức giá cực thấp.

“Tại thời điểm này trong quá trình thanh lý, tất cả mọi người đều thua cuộc trong sự sụp đổ của Evergrande”, John Bringardner, người đứng đầu Debtwire, một cơ quan dữ liệu về thu nhập cố định cho biết.

Vào tháng 7/2023, Evergrande đã trích dẫn một phân tích của Deloitte, ước tính tỷ lệ thu hồi nợ là 3,4% nếu công ty bị thanh lý. Các chủ nợ hiện kỳ ​​vọng tỷ lệ thu hồi ở mức dưới 3%, theo Reuters.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng có vẻ không gặp may, đặc biệt nếu họ ở bên ngoài Trung Quốc bởi quá trình thu hồi khoản đầu tư của họ có thể mất nhiều năm.

Daniel Margulies, một đối tác tại Dechert, một công ty luật chuyên về tái cơ cấu ở châu Á, cho biết, lệnh của tòa án Hồng Kông về việc thanh lý Evergrande cũng báo hiệu rằng những vấn đề với quy mô tương tự ở Trung Quốc “dường như không thể tái cơ cấu và có thể sẽ dẫn đến một số hình thức thanh lý, dù ở trong hay ngoài nước”.

Kinh tế Trung Quốc chưa tìm thấy lối thoát

Việc thanh lý Evergrande diễn ra khi nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt với những cơn gió ngược đáng kể từ cuộc khủng hoảng tài sản, bối cảnh nhân khẩu học bất lợi đến áp lực giảm phát.

Tâm lý thị trường đối với nền kinh tế Trung Quốc trở nên tồi tệ đến mức thị trường chứng khoán nước này bị bán tháo ồ ạt vào tuần trước khi các nhà đầu tư đổ xô tìm lối thoát.

Bất chấp những rắc rối có thể xảy ra với việc thanh lý Evergrande, về lâu dài vẫn có thể xuất hiện một số mặt tích cực.

Andrew Collier, Giám đốc điều hành tại Orient Capital Research, nhận định việc thanh lý Evergrande là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẵn sàng đi đến cùng để dập tắt "bong bóng bất động sản”. “Điều này tốt cho nền kinh tế về lâu dài nhưng sẽ gây rất nhiều khó khăn trong ngắn hạn”.

>> Đại gia bất động sản Evergrande sụp đổ: Đầu tư liều lĩnh, nhiều người vỡ mộng giàu

Tập đoàn Evergrande nợ hơn 300 tỷ USD

Phó chủ tịch bị bắt, cổ phiếu công ty xe điện của 'chúa nợ' China Evergrande lao dốc không phanh

Phiên tòa của Evergrande bất ngờ được hoãn sang cuối tháng 1

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bom-no-evergrande-chinh-thuc-sup-do-khoan-no-hon-300-ty-usd-kho-co-the-thu-hoi-221824.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Bom nợ' Evergrande chính thức sụp đổ, khoản nợ hơn 300 tỷ USD khó có thể thu hồi
POWERED BY ONECMS & INTECH