Thế giới

'Bom tấn' của Apple biến thành 'bom xịt': iPhone 16 không bán chạy như kỳ vọng, người dùng thờ ơ với nâng cấp mới

Diệp Thảo 02/10/2024 10:55

Bất chấp nhiều sự kiện ra mắt rầm rộ, hiện vẫn chưa rõ liệu Apple đã thành công trong việc thuyết phục người tiêu dùng hay chưa.

Apple đã kỳ vọng vào các tính năng trí tuệ nhân tạo mới để biến iPhone 16 trở thành một cú hit lớn. Tuy nhiên, các ước tính về doanh số bán trước lại cho thấy phản hồi ban đầu ít khả quan hơn so với mong đợi của hãng.

“Gã khổng lồ” công nghệ Mỹ cần iPhone 16 trở thành sản phẩm bán chạy sau nhiều năm doanh số iPhone trì trệ. Đã qua rồi thời kỳ mà mọi người sẵn sàng xếp hàng để đổi điện thoại gần như hàng năm, và công ty đã không đưa ra được lý do thuyết phục nào để người tiêu dùng nâng cấp, kể từ khi iPhone 12 có thể kết nối 5G.

Apple đã hy vọng rằng bộ tính năng phần mềm mới tích hợp AI sẽ tạo nên thành công. Tuy nhiên, bất chấp nhiều sự kiện ra mắt rầm rộ, hiện vẫn chưa rõ liệu Apple đã thành công trong việc thuyết phục người tiêu dùng hay chưa.

Apple chỉ bán được khoảng 37 triệu chiếc iPhone 16 trong cuối tuần đầu tiên của đợt đặt hàng trước (pre-order), giảm hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái, theo một bài đăng blog của Ming-Chi Kuo, nhà phân tích của TF International Securities.

Đặc biệt, nhu cầu đối với các phiên bản iPhone 16 Pro có giá cao đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái khi ra mắt iPhone 15.

'Bom tấn' của Apple biến thành 'bom xịt': iPhone 16 không bán chạy như kỳ vọng, người dùng thờ ơ với nâng cấp mới - ảnh 1
iPhone 16 Pro Max tại sự kiện ra mắt tháng 9/2024. Ảnh: Internet

Một tuần sau khi bắt đầu đợt đặt hàng trước, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush đã đưa ra ước tính doanh số chỉ cao hơn một chút so với ước tính của Kuo, khoảng 40 triệu chiếc. Nhà phân tích công nghệ của CFRA Research, Angelo Zino, cũng cho biết dữ liệu bán hàng trong cuối tuần đầu tiên cho thấy sự sụt giảm so với năm trước.

Trong tuần đầu tiên mở bán trước, Apple đã bán được 9,8 triệu iPhone 16 Pro và 17,1 triệu iPhone 16 Pro Max, giảm lần lượt 27% và 16% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Kuo. Ngược lại, doanh số bán iPhone 16 tiêu chuẩn và iPhone 16 Plus đã tăng nhẹ so với iPhone 15.

Ông chỉ ra thực tế rằng các tính năng AI "Apple Intelligence" được nhà sản xuất iPhone ca ngợi thậm chí còn chưa có trên các thiết bị (chúng sẽ bắt đầu triển khai ở dạng beta vào tháng tới cùng với iOS 18.1). Ngoài ra công ty tiếp tục gặp khó khăn với sự cạnh tranh gia tăng ở Trung Quốc.

Phản ứng trong giai đoạn đặt hàng trước cho thấy rằng việc tích hợp các tính năng AI vẫn chưa đủ để giúp Apple thoát khỏi tình trạng doanh số iPhone ảm đạm. Apple có thể chỉ làm được một số điều nhất định để cải thiện camera hoặc điều chỉnh kích thước màn hình của iPhone và các bản cập nhật phần mềm. Theo các nhà phân tích, ngoại trừ những người hâm mộ Apple trung thành nhất, phần lớn khách hàng có thể chưa thực sự hiểu tại sao các tính năng AI lại đáng để nâng cấp.

Chắc chắn, iPhone 16 vẫn còn khá mới mẻ và đã có nhiều sản phẩm được bán ra kể từ khi thiết bị này lên kệ vào ngày 20/9.

Hơn nữa, các phép đo mà các nhà phân tích sử dụng để ước tính doanh số bán trước không nhất thiết phản ánh toàn bộ câu chuyện. Nhiều người coi thời gian chờ, sự chậm trễ giữa thời điểm người tiêu dùng đặt hàng thiết bị và thời điểm giao hàng, là một chỉ báo quan trọng về nhu cầu. Logic được các nhà phân tích đưa ra là càng có nhiều người đặt hàng iPhone, thời gian chờ sẽ càng dài.

Thời gian giao hàng cho iPhone 16 ngắn hơn so với năm ngoái, nhưng theo nhà phân tích Lex Chiew của Canalys, đó thực sự có thể là một dấu hiệu tích cực cho thấy Apple đã cải thiện chuỗi cung ứng của mình, cho phép họ sản xuất nhiều điện thoại hơn, nhanh hơn.

Zino của CFRA nói thêm rằng Apple cũng có thể đã tăng nguồn cung trước khi ra mắt, do áp lực phải thúc đẩy chu kỳ nâng cấp lớn với iPhone 16.

Apple sẽ không chia sẻ bất kỳ thông tin chi tiết nào về doanh số bán iPhone cho đến khi công bố thu nhập vào tháng tới và ngay cả khi đó, dữ liệu sẽ chỉ bao gồm 7 ngày bán trước và 10 ngày bán thông thường. Nhưng hầu hết các nhà phân tích vẫn kỳ vọng iPhone 16 sẽ thành công trong những tháng tới bất chấp khởi đầu chậm, đặc biệt là khi bước vào ba tháng cuối năm quan trọng.

Theo CNN

>> Bất ngờ: Apple rút lui khỏi vòng gọi vốn tỷ USD của OpenAI

iPhone 16 và Huawei Mate XT: Kẻ khóc, người cười

Một công ty 'chơi lớn', tặng miễn phí iPhone 16 Pro cho toàn bộ nhân viên kể cả thực tập sinh

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bom-tan-cua-apple-bien-thanh-bom-xit-iphone-16-khong-ban-chay-nhu-ky-vong-nguoi-dung-tho-o-voi-nang-cap-moi-127606.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Bom tấn' của Apple biến thành 'bom xịt': iPhone 16 không bán chạy như kỳ vọng, người dùng thờ ơ với nâng cấp mới
POWERED BY ONECMS & INTECH