Bông Bạch Tuyết (BBT): 'Bà già' chơi Tiktok, giá cổ phiếu tăng 100% sau hai tuần
Từ việc bán chủ đạo bông y tế và băng vệ sinh, Bông Bạch Tuyết đã thay đổi sản phẩm chủ lực và cách thức bán hàng, giúp tình hình kinh doanh 10 năm qua khởi sắc trở lại. Cổ phiếu BBT cũng vừa có nhịp tăng x2 thị giá sau gần hai tuần.
Nguồn: Fanpage Bông Bạch Tuyết |
Bông Bạch Tuyết, doanh nghiệp có 65 năm hình thành và phát triển, đã trải qua nhiều biến động trong hơn hai thập kỷ qua. Nổi bật trong giai đoạn chuyển giao giữa thế kỷ 20 và 21, công ty nhanh chóng rơi vào khủng hoảng do sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn như Diana và Kotex. Từ năm 2007 đến 2009, công ty gặp khó khăn tài chính, phải ngừng sản xuất và bị hủy niêm yết khỏi sàn HoSE vào tháng 8/2009.
Sau khủng hoảng, từ năm 2009 đến 2012, Bông Bạch Tuyết bắt đầu tái cấu trúc và dần phục hồi. Năm 2014, công ty lần đầu tiên ghi nhận khoản lãi sau thuế sau khủng hoảng, đạt 2,5 tỷ đồng. Quá trình phục hồi kéo dài suốt thập kỷ tiếp theo, với đỉnh cao là năm 2020 khi doanh nghiệp đạt doanh thu 155 tỷ đồng và lãi sau thuế 25,6 tỷ đồng.
Sau tái cấu trúc, công ty mở rộng sang các mặt hàng dân sinh thiết yếu như khẩu trang, tăm bông và bông tẩy trang. Bông Bạch Tuyết cũng thay đổi cách tiếp cận khách hàng, từ các kênh truyền thống sang thương mại điện tử, thu hút người tiêu dùng trẻ. Đặc biệt, chiến dịch trên nền tảng Tiktok đã mang lại thành công lớn, khi kết thúc mùa siêu mua sắm 9/9, doanh nghiệp đạt doanh thu ấn tượng từ hơn 4.000 phiên livestream.
Trước đó, trong chiến dịch tương tự hồi cuối năm 2023, Bông Bạch Tuyết đã bán được hơn 10.000 sản phẩm bông tẩy trang, tăng trưởng doanh thu gấp 10 lần năm trước đó. Thương hiệu bông tẩy trang cũng đứng thứ 2 trong danh mục bán chạy trên Tiktok Shop (giai đoạn tháng 2-8/2024).
Năm 2023, công ty ghi nhận mức doanh thu kỷ lục 172 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 7 tỷ đồng - gấp 5 lần năm 2022, giúp xóa tình trạng lỗ lũy kế kéo dài. Tuy nhiên, Bông Bạch Tuyết vẫn đối diện áp lực từ khoản nợ hơn 161 tỷ đồng, gấp 1,2 lần vốn chủ sở hữu, trong đó phần lớn là vay và nợ thuê tài chính.
Hiện công ty chưa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024. Năm nay, công ty đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục 200 tỷ đồng và lãi trước thuế đi ngang mức 8,5 tỷ. Sản phẩm chiến lược vẫn là bông tẩy trang và khăn khô làm sạch da.
Về cổ phiếu, BBT đã quay lại thị trường vào năm 2018 sau khi rời sàn HoSE vào năm 2009. Chỉ trong vài phiên từ cuối tháng 9/2024, cổ phiếu BBT đã tăng mạnh gấp đôi, đạt mức cao nhất 17.000 đồng/cổ phiếu, trước khi điều chỉnh xuống khoảng 14.000 đồng/cổ phiếu vào ngày 8/10/2024.
Công ty hiện có hai cổ đông lớn là Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn 3 Capital và CTCP Chứng khoán Thành Công.
Diễn biến giá cổ phiếu BBT |
Đón sóng lợi nhuận quý III/2024, đâu là cổ phiếu sẽ dẫn đầu thị trường?
‘Sáng cửa’ quay lại rổ VNDiamond, cổ phiếu ông lớn ngành bán lẻ được dự báo tăng gần 20%