Chứng khoán

'Nữ hoàng băng vệ sinh' Việt Nam tái sinh từ vực thẳm: Chia cổ tức lần đầu sau 15 năm

Quốc Trung 21/03/2025 - 18:12

Từng là “nữ hoàng băng vệ sinh” của Việt Nam, CTCP Bông Bạch Tuyết (UPCoM: BBT) đã trải qua một hành trình đầy thăng trầm. Từ vị thế dẫn đầu thị trường nội địa, công ty tụt dốc không phanh, phải ngừng sản xuất, bị hủy niêm yết và mất cả thập kỷ để vực dậy.

Sau 15 năm kể từ cú sốc sụp đổ, năm 2024, BBT đánh dấu một cột mốc mới: Lần đầu tiên chia cổ tức tiền mặt trở lại cho cổ đông – một dấu hiệu cho thấy hành trình tái sinh đang đi đến kết quả tích cực.

'Nữ hoàng băng vệ sinh' Việt Nam tái sinh từ vực thẳm: Chia cổ tức lần đầu sau 15 năm
Ảnh minh họa

Một thời hoàng kim và cú trượt dài

Thành lập từ thời bao cấp, Bông Bạch Tuyết là thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng trong nước, đặc biệt nổi tiếng với sản phẩm băng vệ sinh và bông y tế. Những năm đầu 2000, công ty chiếm lĩnh hơn 30% thị phần băng vệ sinh – một con số đáng nể vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, trước áp lực cạnh tranh khốc liệt từ các “ông lớn” ngoại như Kotex (Kimberly-Clark) hay Diana (nay thuộc tập đoàn Unicharm), BBT tỏ ra chậm chạp trong thay đổi công nghệ, marketing và phân phối. Sản phẩm lỗi thời, thương hiệu xuống cấp, hệ thống vận hành trì trệ khiến công ty dần mất thị phần.

Từ năm 2006, BBT bắt đầu thua lỗ kéo dài. Đỉnh điểm là năm 2009, công ty bị hủy niêm yết trên HoSE do không đáp ứng yêu cầu kinh doanh có lãi trong ba năm liên tiếp. Cùng năm, nhà máy buộc phải dừng hoạt động, nợ nần chồng chất, cán bộ công nhân viên nghỉ việc hàng loạt. Nhiều nhà đầu tư gọi đây là “cái chết lâm sàng” của một thương hiệu quốc dân.

Sau khi tái cấu trúc với sự tham gia của các cổ đông chiến lược như Sài Gòn 3 Capital, BBT quay lại thị trường chứng khoán qua UPCoM năm 2018, với mức giá khởi điểm 2.300 đồng/cp. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải vật lộn với tồn kho, nợ đọng, hệ thống phân phối cũ kỹ.

>> 16 năm sau ngày VN-Index vượt 1.000 điểm, FPT không còn giá 645.000 đồng, ITA đã thành "hàng chợ"

Bước ngoặt xảy ra từ năm 2022, khi công ty bắt đầu đầu tư vào thương mại điện tử và mở rộng hệ thống bán lẻ hiện đại. Đồng thời, BBT tái định vị lại sản phẩm – tập trung vào ngành hàng bông y tế, chăm sóc cá nhân và mẹ & bé – thay vì cố gắng giành lại thị phần băng vệ sinh đã mất.

Bước nhảy lớn xuất hiện

Kết quả là năm 2024, BBT ghi nhận doanh thu kỷ lục 229 tỷ đồng, tăng hơn 50% so với năm trước và vượt 24% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 25 tỷ đồng – mức cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây, đồng thời gấp gần 3 lần năm 2023; lãi sau thuế đạt gần 21 tỷ đồng.

Với kết quả này, HĐQT đề xuất chia cổ tức tiền mặt 5%, tương ứng 500 đồng/cổ phiếu – lần đầu tiên kể từ khi quay lại thị trường chứng khoán. Tổng giá trị chi trả là khoảng 4,9 tỷ đồng, mang ý nghĩa lớn về mặt biểu tượng cho cả cổ đông lẫn ban lãnh đạo.

'Nữ hoàng băng vệ sinh' Việt Nam tái sinh từ vực thẳm: Chia cổ tức lần đầu sau 15 năm

>> Bông Bạch Tuyết (BBT): Từ thời kỳ hoàng kim đến 10 năm 'kéo cày trả nợ' sau thất bại trước Kotex và Diana

Không dừng lại ở đó, tại ĐHCĐ ngày 8/4/2025, BBT sẽ trình cổ đông kế hoạch phát hành thêm gần 10,8 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên 205,8 tỷ đồng – gấp 2.1 lần hiện tại trong đó, 9,8 triệu cp phát hành cho cổ đông hiện hữu, giá 10.000 đồng/cp, huy động 98 tỷ đồng; 980.000 cp ESOP sẽ được dành cho ban điều hành và nhân sự chủ chốt.

Công ty cũng lên kế hoạch chuyển sàn niêm yết từ UPCoM sang HOSE hoặc HNX. Mục tiêu là cải thiện thanh khoản, tăng uy tín, thu hút thêm dòng vốn mới với chi phí thấp hơn. Khi hoàn tất 2 đợt phát hành, tổng số cổ phiếu lưu hành của BBT sẽ là 20,58 triệu cổ phiếu.

Chiến lược dài hạn và đối tác chiến lược

Trong năm 2025, BBT đặt mục tiêu doanh thu 340 tỷ đồng, tăng 37% so với 2024. Dù lợi nhuận trước thuế dự kiến giảm còn 21 tỷ đồng (do không còn khoản lợi nhuận bất thường từ xử lý nợ cũ) nhưng đây vẫn là con số khả quan trong xu hướng tăng trưởng bền vững.

Một điểm nhấn khác là việc ký kết hợp tác với Tập đoàn Osaki Medical (Nhật Bản) để phân phối độc quyền thương hiệu Dacco – dòng sản phẩm chăm sóc mẹ và bé. Đây được xem là mảng chiến lược mới của BBT trong giai đoạn 2025–2027, khi ngành hàng mẹ & bé có tốc độ tăng trưởng cao và biên lợi nhuận tốt.

Từ một công ty bị loại khỏi sàn niêm yết, chìm trong nợ nần, Bông Bạch Tuyết đang cho thấy nỗ lực vươn lên đáng ghi nhận. Việc chia cổ tức không chỉ là kết quả tài chính tích cực, mà còn là dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đã đi qua giai đoạn sống còn, bắt đầu bước vào chặng đường phát triển mới – với bài học thấm đẫm từ chính quá khứ từng tưởng chừng không gượng dậy nổi.

>> Bông Bạch Tuyết (BBT): 'Bà già' chơi Tiktok, giá cổ phiếu tăng 100% sau hai tuần

Cổ tức hâm nóng mùa ĐHCĐ 2025, xuất hiện doanh nghiệp chốt tỷ lệ 50% bằng tiền

Doanh nghiệp thép chia cổ tức bằng tiền 70% năm 2024, đặt mục tiêu lợi nhuận 2025 gấp 6,4 lần nhưng sẽ dừng chia cổ tức

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nu-hoang-bang-ve-sinh-viet-nam-tai-sinh-tu-vuc-tham-chia-co-tuc-lan-dau-sau-15-nam-283517.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    'Nữ hoàng băng vệ sinh' Việt Nam tái sinh từ vực thẳm: Chia cổ tức lần đầu sau 15 năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH