Doanh nghiệp

Bóng dáng 'tảng đá đen' nghìn tỷ USD của huyền thoại đầu tư Larry Fink tại Temu

Hải Đường 24/10/2024 11:21

BlackRock là công ty quản lý tiền lớn nhất thế giới với hơn 10 nghìn tỷ USD tài sản được quản lý.

Temu, ra mắt vào năm 2022, là một nền tảng mua sắm trực tuyến xuyên biên giới thuộc sở hữu của tập đoàn PDD Holdings, một trong những tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc. Temu nhanh chóng tạo được dấu ấn trên thị trường quốc tế nhờ vào chiến lược bán hàng giá rẻ, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ lớn trên toàn cầu. Temu được coi là phiên bản quốc tế của Pinduoduo, nhà bán lẻ trực tuyến nổi tiếng tại Trung Quốc, và mang theo nhiều kinh nghiệm thành công từ thị trường nội địa.

Pinduoduo được nhà sáng lập Colin Huang - một cựu nhân viên của Google - cho ra mắt vào năm 2015. Ban đầu, Pinduoduo chỉ tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm tươi sống với giá cả phải chăng. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ, công ty đã nhanh chóng mở rộng sang nhiều danh mục sản phẩm khác, tất cả đều ở mức giá rất bình dân. Đây là lý do giúp Pinduoduo nhanh chóng trở thành một cái tên lớn trong ngành thương mại điện tử Trung Quốc.

Nhờ sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Tencent Holdings, PDD đã nhanh chóng mở rộng thị trường của Pinduoduo trong nước và bắt đầu hành trình chinh phục thị trường quốc tế với Temu. Đến cuối năm 2023, PDD đã huy động được 1,63 tỷ USD thông qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ. PDD sau đó được niêm yết trên sàn Nasdaq - sàn giao dịch hàng đầu thế giới.

Bóng dáng 'tảng đá đen nghìn tỷ USD' của huyền thoại đầu tư Larry Fink tại Temu
Colin Huang nhà sáng lập Pinduoduo và Temu

Tại thời điểm hiện tại, PDD có giá trị vốn hóa lên đến hơn 171 tỷ USD, xếp hạng thứ 85 trong số các công ty có giá trị cao nhất thế giới (theo companiesmarketcap.com). Để so sánh, VinFast của Việt Nam hiện có giá trị vốn hóa hơn 9 tỷ USD. Sự tăng trưởng nhanh chóng của PDD cũng đưa tài sản của nhà sáng lập Colin Huang (43 tuổi) lên mức 43,4 tỷ USD, xếp thứ 36 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới và là người giàu thứ 4 tại Trung Quốc, theo Forbes.

Ngoài ra, trong thông báo mới nhất gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), tập đoàn quản lý tài sản toàn cầu BlackRock cho biết họ đang nắm giữ 33,01 triệu cổ phiếu PDD, chiếm 2,4% cổ phần của công ty này. Theo ước tính, số cổ phần PDD mà BlackRock nắm giữ có giá trị lên tới khoảng 4 tỷ USD.

BlackRock không phải là cái tên xa lạ với thị trường tài chính Việt Nam. Vào tháng 6 năm nay, công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, với khối tài sản quản lý lên tới hơn 10.000 tỷ USD, đã ra thông báo dừng hoạt động của một trong những quỹ ETF (quỹ giao dịch trao đổi) mà họ quản lý, từng có ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo kế hoạch, quỹ iShares MSCI Frontier and Select EM ETF sẽ ngừng giao dịch và không chấp nhận các lệnh mới sau ngày 31/3/2025. Đến giữa tháng 9 năm 2024, quỹ này đã bán sạch các cổ phiếu Việt Nam trong danh mục đầu tư của mình.

BlackRock có tầm ảnh hưởng rất lớn trong thị trường tài chính toàn cầu. Công ty này sở hữu cổ phần trong hầu hết các công ty niêm yết tại Mỹ và trên thế giới, đồng thời là cổ đông lớn của nhiều tập đoàn hàng đầu như Citigroup, Bank of America, JPMorgan Chase, Apple, McDonald's và Nestlé. Ngoài ra, BlackRock còn đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp, nợ quốc gia, hàng hóa và các quỹ phòng hộ.

Bóng dáng 'tảng đá đen nghìn tỷ USD' của huyền thoại đầu tư Larry Fink tại Temu
'Huyền thoại' Larry Fink - người sáng lập BlackRock

>> Temu chưa đăng ký hoạt động với cơ quan quản lý tại Việt Nam dù người dùng đã tải app và mua hàng

Khối tài sản do nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới BlackRock nắm giữ đã đạt kỷ lục 10.650 tỷ USD trong quý II/2024. Trong báo cáo ngày 15/7, nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới cho biết tổng doanh thu của họ trong ba tháng kết thúc vào ngày 30/6 đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 4,81 tỷ USD. Thu nhập ròng đã tăng lên 1,50 tỷ USD, tương đương 9,99 USD mỗi cổ phiếu trong kỳ báo cáo, từ mức 1,37 tỷ USD (tương đương 9,06 USD mỗi cổ phiếu) của quý II/2023. Phí tư vấn và quản lý đầu tư tăng 8,6% lên 3,72 tỷ USD. Doanh thu từ dịch vụ công nghệ cũng tăng 10% lên 395 triệu USD.

Larry Fink, người sáng lập và hiện đang giữ chức vụ Giám đốc điều hành của BlackRock (tảng đá đen), là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực quản lý tài sản toàn cầu. "Fink ở nhóm đầu với những cái tên như Jamie Dimon và Warren Buffett", Kyle Sanders, một nhà phân tích của công ty đầu tư Edwards Jones, Mỹ, nói. Larry Fink thành lập BlackRock Financial Management vào năm 1988 và nhanh chóng đưa công ty trở thành một trong những tổ chức tài chính quyền lực nhất thế giới.

Với bề dày kinh nghiệm và sự lớn mạnh của mình, BlackRock không chỉ chiếm lĩnh thị trường tài chính mà còn là một trong những nhà đầu tư quan trọng đối với các công ty lớn như PDD. Sự hỗ trợ của BlackRock sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của các công ty công nghệ và thương mại điện tử như Temu trên toàn cầu.

>> Temu 'chơi lớn', trả hoa hồng tiếp thị liên kết tới 30%

Đôi dép 28 nghìn, ốp điện thoại 37 nghìn, 'cơn bão' Temu có đe doạ hàng Việt?

Temu chưa đăng ký hoạt động với cơ quan quản lý tại Việt Nam dù người dùng đã tải app và mua hàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bong-dang-tang-da-den-nghin-ty-usd-cua-huyen-thoai-dau-tu-larry-fink-tai-temu-255686.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bóng dáng 'tảng đá đen' nghìn tỷ USD của huyền thoại đầu tư Larry Fink tại Temu
    POWERED BY ONECMS & INTECH