Quốc tế

Bùng nổ kết quả kinh doanh nhờ AI, cổ phiếu Dell tăng mạnh

Phương Nhi 02/09/2023 - 06:40

Hãng cho biết đang được hưởng lợi từ sức mạnh AI và nhu cầu mua sắm được phục hồi.

Bùng nổ kết quả kinh doanh nhờ AI, cổ phiếu Dell tăng mạnh

Mới đây, ông trùm máy tính Dell đã điều chỉnh tăng kế hoạch kinh doanh và lợi nhuận cả năm vào ngày 31/8 vừa qua. Theo nhận định của hãng, Dell đang được hưởng lợi từ việc bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) và nhu cầu ổn định về phần cứng máy tính và các sản phẩm máy chủ sau hơn một tháng sụt giảm kéo dài.

Cách đây một tuần, cổ phiếu của Dell nằm ở mức 55,77 USD/1 cổ phiếu và diễn biến giá cổ phiếu không có quá nhiều biến động. Cổ phiếu của công ty có trụ sở tại Texas đã liên tục tăng kể từ cuối phiên giao dịch 30/8. Tính tới thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu của Dell nằm ở mức 69,57 USD/ 1 cổ phiếu, tăng mạnh. Điều này đã giúp đưa vốn hóa thị trường lên mức gần 41 tỷ USD.

Cổ phiếu tăng, Dell nâng mức dự báo doanh thu năm 2023
Cổ phiếu Dell tăng mạnh vào cuối phiên giao dịch ngày 30/8. Nguồn: Investing

Kết quả này là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự suy giảm chi tiêu công nghệ có thể sắp kết thúc, ngay sau khi nhà cung cấp thiết bị mạng lớn Cisco vượt kế hoạch doanh thu hàng quý.

Công ty dự kiến ​​​​sẽ chứng kiến ​​nhu cầu tăng cao đối với các máy chủ PowerEdge và các thiết kế AI tổng quát với Nvidia. Xuất phát từ khoản đầu tư ngày càng tăng vào trí tuệ nhân tạo của các hãng công nghệ lớn.

Giám đốc điều hành Jeff Clarke cho biết: “AI đã cho thấy đây là một cơn gió thuận lợi dài hạn với nhu cầu tiếp tục tăng trưởng trong danh mục đầu tư của chúng tôi”.

Theo dữ liệu của Refinitiv, công ty ước tính doanh thu quý III/2023 từ 22,5 tỷ USD đến 23,5 tỷ USD, vượt qua ước tính của các nhà phân tích là 21,67 tỷ USD.

Dell dự kiến ​​thu nhập trên mỗi cổ phiếu khoảng 1,45 USD.

Trong cả năm, Dell dự kiến mức ​​doanh thu đạt từ 89,5 tỷ USD đến 91,5 tỷ USD và thu nhập trên mỗi cổ phiếu trên dưới 6,30 USD.

Được biết, Dell báo cáo doanh thu quý II và thu nhập trên mỗi cổ phiếu cao hơn ước tính của nhà phân tích đã dự đoán trước đó.

Dell cho biết, doanh thu máy chủ và mạng trong quý II đạt 4,27 tỷ USD, tăng 11% so với quý đầu tiên, do nhu cầu cao hơn đối với các máy chủ được tối ưu hóa phục vụ cho AI.

Bên cạnh đó, doanh thu tại nhóm giải pháp khách hàng (CSG) của công ty đã tăng 8% so với quý đầu tiên lên tới 12,94 tỷ USD.

Nhà phân tích Mikako Kitagawa của Gartner cho biết Dell giữ 7,5% lợi nhuận hoạt động so với doanh thu (CSG) là rất ấn tượng trong bối cảnh thị trường đầy thách thức này, minh họa cho “phương pháp tiếp cận lợi nhuận đầu tiên” của công ty.

Kết quả này hoàn toàn trái ngược với đối thủ kỳ cựu HP. Trước đó, hãng máy tính HP đã điều chỉnh giảm kế hoạch do nhu cầu PC sụt giảm và sự yếu kém ở Trung Quốc.

Digiworld (DGW) liên tiếp nhận tin vui trước thềm ĐHCĐ, thêm 'quả ngọt' vừa được hái

CEO Nvidia - 'kẻ tạo vua': Chỉ cần nhắc tên cũng khiến giá cổ phiếu của nhiều ông lớn công nghệ tăng vọt, trong đó có cả 'lão làng' Dell

Dell gửi 'tối hậu thư' cho nhân viên: Làm việc từ xa sẽ không được thăng chức

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bung-no-ket-qua-kinh-doanh-nho-ai-co-phieu-dell-tang-manh-198969.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bùng nổ kết quả kinh doanh nhờ AI, cổ phiếu Dell tăng mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH