Quốc tế

Bùng phát làn sóng biểu tình phản đối Israel tại các trường đại học châu Âu

Tùng Lâm 08/05/2024 - 08:06

Những người biểu tình lên án việc Israel tấn công vào TP Rafah phía Nam Dải Gaza.

Theo các phương tiện truyền thông, một làn sóng biểu tình đã lan rộng tại nhiều trường đại học trên khắp châu Âu và Mỹ nhằm bày tỏ tình đoàn kết với người Palestine trong cuộc xung đột tại Gaza.

Tại Phần Lan, hàng chục người biểu tình được cho là đã dựng trại bên ngoài tòa nhà chính của Đại học Helsinki. Họ yêu cầu trường phải cắt đứt liên hệ với đối tác tại Israel, bao gồm chấm dứt thỏa thuận trao đổi sinh viên và hợp tác nghiên cứu.

Sinh viên biểu tình ủng hộ người Palestine tại Đại học Helsinki, Phần Lan. Ảnh: RT
Sinh viên biểu tình ủng hộ người Palestine tại Đại học Helsinki, Phần Lan. Ảnh: RT

Theo những người biểu tình, các trường đại học của Israel, đặc biệt là Đại học Tel Aviv và Đại học Do Thái ở Jerusalem, đã tham gia phát triển công nghệ vũ khí được sử dụng tại Dải Gaza và đào tạo nhân viên quân sự hợp tác với Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

Những người biểu tình cho biết các viện giáo dục đại học của Phần Lan nên chấm dứt hợp tác với Israel như 5 trường đại học tại Na Uy đã từng làm vào tháng 2. Họ cảnh báo cuộc biểu tình sẽ tiếp diễn cho đến khi yêu cầu được đáp ứng.

Tại Đan Mạch, sinh viên cũng đã dựng trại ủng hộ người Palestine tại Đại học Copenhagen. Khoảng 45 chiếc lều đã được dựng trên bãi cỏ bên ngoài khuôn viên Khoa Khoa học Xã hội.

Trường đại học này cho biết sinh viên có thể tham gia biểu tình, nhưng đề nghị họ nên tôn trọng các quy định của trường.

“Các sinh viên nên đối thoại, tránh xung đột và tham khảo nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề” – chính quyền Đan Mạch cho biết trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

Nhóm ủng hộ Palestine cho rằng nỗ lực đàm phán với chính quyền trong hai năm qua về việc rút các khoản đầu tư khỏi Israel đều vô ích.

“Chúng tôi không còn tin tưởng vào các cuộc đối thoại đã không dẫn đến bất kỳ hành động cụ thể nào” – nhóm này cho biết trên trang Facebook của mình.

Các cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố lớn thứ ba của Thụy Điển, Malmo, nơi tổ chức cuộc thi âm nhạc Eurovision 2024.

Thụy Điển đang thắt chặt an ninh trước khi các cuộc biểu tình nổ ra, trang bị cho cảnh sát vũ khí hiện đại hơn và kêu gọi sự hỗ trợ an ninh từ Đan Mạch và Na Uy.

Các cuộc biểu tình tại Malmo dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 9/5, khi đại diện Israel tham dự vòng bán kết thứ hai của sự kiện trên và ngày 11/5, thời điểm diễn ra vòng chung kết.

Thí sinh người Israel, Eden Golan, đã được yêu cầu không rời khỏi khách sạn do lo ngại về an ninh.

>> Israel tấn công vào Rafah có thể lại làm rung chuyển thị trường dầu mỏ thế giới

Israel tấn công vào Rafah có thể lại làm rung chuyển thị trường dầu mỏ thế giới

Hamas chấp nhận lệnh ngừng bắn ở Gaza; Israel tiếp tục tấn công gây sức ép

Nóng: Israel khẩn cấp sơ tán 100.000 người dân khỏi Rafah, chiến dịch quân sự mới ở Gaza sắp bắt đầu?

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/bung-phat-lan-song-bieu-tinh-phan-doi-israel-tai-cac-truong-dai-hoc-chau-au.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bùng phát làn sóng biểu tình phản đối Israel tại các trường đại học châu Âu
POWERED BY ONECMS & INTECH