Buồn của Softbank: Lỗ nặng gần 6 tỷ đô vì ... đầu tư thua lỗ

09-02-2023 10:24|Linh Nhi

Tập đoàn đầu tư Nhật Bản tiếp tục thua lỗ hàng tỷ USD vì khoản đầu tư thất bại vào các startup.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của SoftBank Group vẫn cho thấy những kết quả không mấy tích cực. Tập đoàn đầu tư Nhật Bản tiếp tục thua lỗ hàng tỷ USD vì khoản đầu tư thất bại vào các startup. Kết quả này không có nhiều thay đổi kể cả khi nhà sáng lập Masayoshi Son từ chức lãnh đạo.

SoftBank đã công bố khoản lỗ ròng 783,4 tỷ yên (5,9 tỷ USD) trong quý cuối năm, thấp hơn nhiều so với ước tính lợi nhuận 205,9 tỷ yên của các nhà phân tích. Trong đó, quỹ Vision (Tầm nhìn) đã thua lỗ tới 660 tỷ yên do định giá của nhiều startup trong danh mục đầu tư bị giảm.

Buồn của Softbank: Lỗ nặng gần 6 tỷ đô vì ... đầu tư thua lỗ

Trong cuộc họp nhà đầu tư mới nhất, giám đốc tài chính Yoshimitsu Goto đi thẳng vào các con số nhằm trấn an các nhà đầu tư về sự ổn định và triển vọng của SoftBank.

Ông nhiều lần nói rằng SoftBank sẽ vẫn ở chế độ phòng thủ chừng nào thị trường còn nhiều thách thức. Ông cũng cho biết Softbank “dư dả tiền mặt” để chuyển sang "tấn công" trong tương lai.

SoftBank bắt đầu đầu tư vào công ty khởi nghiệp vào năm 2017 với quỹ Vision và đã rót hơn 144 tỷ USD vào hàng trăm công ty trong hơn 5 năm tới. Tuy nhiên, SoftBank đã vấp ngã khi thị trường cổ phiếu công nghệ chao đảo trong thời gian qua.

Các khoản lỗ trong quý gần vừa qua phần lớn đến từ việc thị trường đầu tư tư nhân báo cáo sai lệnh, khiến các nhà quản lý đầu tư phải chịu lỗ từ các startup trong thời gian dài hơn so với các startup đã niêm yết.

Dù SoftBank phải chịu lỗ với các cổ phiếu đã niêm yết, như WeWork và Compass, thì các khoản đầu tư tư nhân lại khó định giá hơn theo ngày hay tháng và thường phụ thuộc nhiều vào việc huy động vốn mới hoặc không đạt các mục tiêu nội bộ.

Theo SoftBank, các startup thuộc sở hữu tư nhân mà 2 Quỹ Vision đầu tư ghi nhận giá trị giảm hơn 5 tỷ USD trong quý trước, dù cổ phiếu của các công ty đã niêm yết hồi phục.

Quỹ Vision đã thua lỗ trong 4 quý liên tiếp và kém xa các công ty cùng ngành. Hiệu suất tích lũy của công ty trên hai quỹ Vision và quỹ Latin American đã đi từ lãi 66 tỷ USD sang lỗ 6,6 tỷ USD.

Cổ phiếu SoftBank tăng vọt nhờ dự án chip AI trị giá 100 tỷ USD

Tỷ phú Masayoshi Son tìm cách xây công ty chip AI trị giá 100 tỷ USD, Nvidia có đối thủ mới?

Jack Ma và nhà đồng sáng lập bất ngờ mua lại hơn 200 triệu USD cổ phiếu Alibaba, 'vượt mặt' Softbank trở thành cổ đông lớn nhất

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/buon-cua-softbank-lo-nang-gan-6-ty-do-vi-dau-tu-thua-lo-168670.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Buồn của Softbank: Lỗ nặng gần 6 tỷ đô vì ... đầu tư thua lỗ
POWERED BY ONECMS & INTECH