BYD thách đấu Mercedes với mẫu xe chạy xé gió và 'tốt gấp 10 lần' đối thủ Đức
Phó chủ tịch BYD – bà Stella Li nhận xét Denza Z9 GT là “tốt hơn gấp 10 lần so với các đối thủ cạnh tranh”.
Denza – thương hiệu từng là kết quả hợp tác giữa BYD và Mercedes-Benz – hiện do BYD nắm giữ. Với mẫu Z9 GT, BYD không chỉ mở rộng danh mục sản phẩm sang phân khúc cao cấp, mà còn trực tiếp cạnh tranh với những cái tên đã định hình thị trường xe sang như Mercedes, Audi, BMW và Porsche.
Phát biểu tại buổi lễ ra mắt ở Milan, bà Stella Li khẳng định Denza Z9 GT không chỉ là một chiếc xe điện mạnh mẽ, mà còn là tuyên ngôn công nghệ và phong cách, vượt trội hơn hẳn các mẫu xe Đức về nhiều mặt. “Chúng tôi có những tính năng độc đáo mà các thương hiệu lâu đời không có”, bà nhấn mạnh, đề cập đến khả năng xoay như compa, đi ngang như cua và tự động vào chỗ đỗ – những công nghệ khiến chiếc xe trở nên linh hoạt vượt trội trong môi trường đô thị chật hẹp.
Z9 GT mang dáng dấp shooting brake – kiểu thân xe kết hợp giữa coupe 4 cửa và wagon, vốn được ưa chuộng bởi sự pha trộn giữa thể thao và tiện dụng. Thiết kế này khiến Z9 GT trở thành đối trọng tự nhiên với các mẫu như Audi A6 Avant, BMW i5 Touring hay Porsche Taycan Sport Turismo.
Dưới nắp capo là ba động cơ điện, tạo ra tổng công suất lên đến 950 mã lực và mô-men xoắn cực đại 710 Nm. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,4 giây – ngang tầm siêu xe – trong khi vẫn duy trì phạm vi hoạt động ấn tượng 630 km nhờ bộ pin 100 kWh, theo tiêu chuẩn CLTC.
![]() |
Denza được BYD định vị là thương hiệu trung cấp. Ảnh minh họa |
Denza được BYD định vị là thương hiệu trung cấp, nằm giữa dòng xe phổ thông BYD và dòng xe siêu sang YangWang. Điều này đồng nghĩa Z9 GT không chỉ là một mẫu xe mạnh mẽ, mà còn là biểu tượng hình ảnh, nhắm đến nhóm khách hàng quan tâm đến địa vị và trải nghiệm tinh tế – phân khúc vốn do các thương hiệu Đức thống lĩnh suốt nhiều thập kỷ qua.
BYD không giấu tham vọng chinh phục khách hàng châu Âu bằng lợi thế công nghệ. Z9 GT được trang bị loạt tính năng hỗ trợ người lái hiện đại: tự động đỗ xe, hệ thống đánh lái bánh sau giúp xe xoay tại chỗ và khả năng “crab-walk” thường chỉ thấy trên các dòng xe địa hình cao cấp như GMC Hummer EV.
Điều này góp phần hiện thực hóa tuyên bố “tốt gấp 10 lần” của bà Stella Li – không chỉ là lời quảng cáo, mà là lời khẳng định về trình độ công nghệ mà BYD đã đạt được sau nhiều năm đầu tư vào nghiên cứu và sản xuất xe điện.
Hiện tại, giá bán của Z9 GT tại châu Âu vẫn chưa được công bố chính thức. Tuy nhiên, tại thị trường nội địa Trung Quốc, mẫu xe này có mức giá khởi điểm từ 334.800 nhân dân tệ, tương đương khoảng 45.800 USD và cao nhất là 414.800 nhân dân tệ (khoảng 56.800 USD). So sánh với các đối thủ như Porsche Panamera Sport Turismo hay Taycan Cross Turismo – có giá khởi điểm lên đến 138.000 USD – Z9 GT rõ ràng là một lựa chọn hấp dẫn về mặt giá trị.
BYD ra mắt mẫu sedan điện chuyên 'chạy show', giá xác định rẻ như cho
BYD có 'vũ khí' tối thượng lật đổ Tesla, trở thành 'vua' xe điện thế giới