Quốc tế

Các công ty BĐS Trung Quốc đề xuất giảm 70-80% nợ gốc, chủ nợ nước ngoài "méo mặt"

Hoàng Yến 12/10/2023 19:19

Với triển vọng thị trường ngày càng xấu đi như hiện nay, khả năng cao là các trái chủ sẽ phải chịu nhiều thua thiệt.

Các công ty BĐS Trung Quốc đề xuất giảm 70-80% nợ gốc, chủ nợ nước ngoài

Trong lúc các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đồng loạt thực hiện tái cơ cấu những khoản nợ khổng lồ có giá trị lên tới hàng tỷ USD, các chủ nợ nước ngoài của họ sắp phải đối mặt với sự thật phũ phàng. Với triển vọng thị trường ngày càng xấu đi như hiện nay, khả năng cao là họ sẽ phải chịu nhiều thua thiệt.

Theo số liệu của JPMorgan, tính từ năm 2021 đến nay, các công ty bất động sản chiếm 40% doanh số bán nhà ở Trung Quốc đã vỡ nợ. Nhóm này (hầu hết là tư nhân) đã phát hành tổng cộng khoảng 110 tỷ USD trái phiếu chi trả lợi suất cao cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Bất chấp một loạt chính sách hỗ trợ mà Bắc Kinh đã tung ra trong những tháng gần đây, thị trường vẫn có rất ít dấu hiệu cải thiện.

Tệ hơn dự báo

Các nhà phát triển, trái chủ và các cố vấn tài chính nhận định điều đó đồng nghĩa các điều khoản tái cơ cấu nợ sẽ tồi tệ hơn nhiều so với dự đoán trước đây.

Tuần trước, Sunac China đã trở thành công ty đầu tiên hoàn tất quá trình tái cơ cấu nợ. Một ông lớn khác là Country Garden – tập đoàn BĐS tư nhân lớn nhất Trung Quốc – sẽ sớm bắt đầu đàm phán với các chủ nợ.

Vài tuần gần đây, một số công ty trong đó có Shimao Group và CIFI Holdings đã hạ thấp các điều khoản trong kế hoạch tái cơ cấu nợ, lấy lý do môi trường vĩ mô xấu đi.

Có những trường hợp các chủ nợ nước ngoài phải chấp nhận nợ gốc giảm tới 70-80% giá trị, trong khi trước đó đã được đề xuất giữ nguyên.

Lãnh đạo cấp cao của 1 nhà phát triển bất động sản cho biết so với thời điểm Sunac tái cơ cấu nợ thì bối cảnh đã xấu đi rất nhiều. Doanh số sụt giảm sâu hơn nữa và đồng nhân dân tệ cũng suy yếu. Do đó có lẽ trong vài năm tới Sunac sẽ phải tái cơ cấu 1 lần nữa.

Hôm 10/10, Country Garden cảnh báo sẽ không thể trả nợ đúng hạn đối với 11 tỷ USD trái phiếu đang được nắm giữ bởi các chủ nợ nước ngoài. Nếu như trễ hạn một lần nữa vào ngày 17/10 tới, Country Garden có thể trở thành một trong những vụ tái cơ cấu nợ lớn nhất thế giới từ trước tới nay.

Rủi ro thanh khoản

Trái phiếu của Country Garden, CIFI và Shimao đã đồng loạt giảm giá kể từ đầu năm đến nay. Hồi đầu năm, các công ty này cho biết sẽ không thể áp dụng điều khoản giảm nợ gốc vì vấp phải sự phản đối quá mạnh từ các chủ nợ.

Tuy nhiên, đối với các chủ nợ, kéo dài quá trình thanh lý tài sản cũng không phải là 1 lựa chọn tốt. Kaisa Group đã cảnh báo các chủ nợ sẽ nhận về chưa đến 5% số tiền đã cho vay nếu như công ty buộc phải thanh lý.

Trong giai đoạn cuối tháng 8 – đầu tháng 9, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã tung ra một loạt biện pháp hỗ trợ nhằm hồi sinh thị trường bất động sản. Tuy nhiên các nhà phát triển cho biết chừng đó là chưa đủ để thị trường sớm phục hồi.

Lĩnh vực bất động sản đóng góp tới 1/4 GDP của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, ngành này lại đang ở trong 1 cuộc khủng hoảng thanh khoản mà những người tham gia thị trường lo ngại có thể sẽ sớm lan sang lĩnh vực tài chính và rộng hơn là toàn bộ nền kinh tế.

Xem thêm:Doanh số bán nhà giảm 81%, Country Garden cảnh báo sắp vỡ nợ

Quỹ đầu tư nhà nước Trung Quốc mua cổ phiếu của “tứ trụ” ngân hàng

Trung Quốc dự định bơm 137 tỷ USD vực dậy nền kinh tế

Từng được ví là đối thủ của Tesla, hãng xe điện Trung Quốc nộp đơn xin phá sản

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-cong-ty-bds-trung-quoc-de-xuat-giam-70-80-no-goc-chu-no-nuoc-ngoai-meo-mat-205446.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các công ty BĐS Trung Quốc đề xuất giảm 70-80% nợ gốc, chủ nợ nước ngoài "méo mặt"
POWERED BY ONECMS & INTECH