Sống

Các nguyên thủ quốc gia thường làm gì sau khi về hưu?

Nhật Linh 03/08/2023 - 13:51

Sau khi về hưu, hầu như các nguyên thủ quốc gia không còn xuất hiện nhiều trước truyền thông. Thế nhưng, không ít nhân vật vẫn tiếp tục nổi tiếng theo cách riêng của mình.

Cựu Tổng thống Obama bận rộn sau khi nghỉ hưu

Kể từ khi ông Obama rời Nhà Trắng sau hai nhiệm kỳ Tổng thống dài 8 năm, gia đình ông vẫn luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Ông Obama đã thành lập một quỹ ở Chicago nhằm "truyền cảm hứng, sự tự tin và kết nối mọi người để thay đổi thế giới" bằng cách "tổ chức các khóa đào tạo lãnh đạo ở các cộng đồng trên khắp nước Mỹ" và "kết nối các lãnh đạo địa phương ở các quốc gia trên toàn cầu". Bà Michelle cũng đã ra mắt cuốn sách Becoming.

Dù không xuất hiện công khai nhiều, song cựu Tổng thống Obama vẫn giữ vai trò tích cực ở hậu trường trong các cuộc bầu chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ. Ông Obama đã tiến hành hàng loạt cuộc gặp riêng với các ứng viên Tổng thống tiềm năng của đảng Dân chủ theo Politico đưa tin.

Ông Obama đã từng đưa ra nhiều đánh giá chân thực về các ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ, gồm cả về Tổng thống đương nhiệm Joe Biden. Các cuộc thăm dò cho thấy ông Obama là đảng viên Dân chủ được yêu mến nhất tại Mỹ và điều này cũng có nghĩa là sự ủng hộ của ông với bất kỳ ai muốn giành đề cử của đảng Dân chủ đều có giá trị.

Các nguyên thủ quốc gia thường làm gì sau khi về hưu?
Ông Obama và ông Biden tại sự kiện ở Philadelphia, bang Pennsylvania ngày 5/11/2022

Ông Trump vẫn trên con đường tái tranh cử

Theo Hãng tin Reuters, các trợ lý của ông Donald Trump đã nộp hồ sơ cho cuộc tranh cử tổng thống năm 2024 của ông vào cuối năm ngoái, khi cựu tổng thống thuộc Đảng Cộng hòa này gặp mặt những người ủng hộ tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở bang Florida.

Tại sự kiện này, ông Trump chính thức tuyên bố sẽ ra tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2024.

Tuy nhiên, sẽ còn một chặng đường dài phía trước trước khi ông Trump chính thức được Đảng Cộng hòa đề cử ra tranh cử vào mùa hè năm 2024, với các cuộc tranh cử cấp tiểu bang đầu tiên diễn ra vào năm nay.

Hãng tin Reuters đánh giá tuyên bố tái tranh cử năm 2024 của Trump được đưa ra sớm hơn thường lệ, ngay cả ở một quốc gia nổi tiếng với các chiến dịch tranh cử tổng thống kéo dài như Mỹ.

Các nguyên thủ quốc gia thường làm gì sau khi về hưu?

“Bà đầm thép” nước Đức Angela Merkel: dành thời gian cho cuộc sống cá nhân

Xuyên suốt 4 nhiệm kỳ, bà Merkel thường được mô tả là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, nhưng khi về hưu vào tháng 12/2021, bà đã tiết lộ rằng không vương vấn quyền lực.

Trở thành nghị sĩ từ năm 1990, ngay sau khi nước Đức thống nhất, Thủ tướng Merkel đã trải qua quá trình hoạt động chính trị miệt mài đến mức bà chia sẻ rằng bản thân chưa bao giờ có thời gian dừng lại để suy nghĩ về điều gì khác mà mình muốn làm.

Khi về hưu, Merkel dành nhiều thời gian hơn với chồng bà, Joachim Sauer, ở Hohenwalde, gần thị trấn Templin ở Đông Đức trước đây, nơi bà lớn lên và có một ngôi nhà nghỉ dưỡng để lui tới khi mệt mỏi.

Trồng rau là một trong số các thú vui của Merkel, đặc biệt là khoai tây, như bà từng chia sẻ với tạp chí Bunte hồi năm 2013. Bà cũng được biết là rất yêu thích vẻ đẹp của hòn đảo núi lửa D'Ischia, nhất là ngôi làng bên bờ biển xa xôi Sant'Angelo.

Các nguyên thủ quốc gia thường làm gì sau khi về hưu?

Cựu tổng thống George Bush: vẫn gây nhiều tranh cãi và kiếm bộn tiền nhờ các bài thuyết trình.

Ở cuối thời kỳ tại chức ông Tổng thống thứ 43 của nước Mỹ George Bush - con được gọi là "một trong số những tổng thống tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ". Rời khỏi chức vụ, ông Bush - con đã hứa sẽ phổ biến dân chủ trên thế giới và viết hồi ký. Cuốn hồi ký có tên "Những thời điểm bước ngoặt" ra mắt vào năm 2010 và thuộc loại sách bestseller.

Cũng như những người tiền nhiệm, ông Bush đã kiếm bộn tiền nhờ các bài thuyết trình. Ngoài ra, cựu tổng thống này còn ưa thích hội họa. Năm 2013 trong một show truyền hình, Bush kể rằng để hoàn thiện xưởng vẽ của mình, ông đã thuê giáo viên và hy vọng sẽ vẽ chân dung của những người quen là các nguyên thủ thế giới, trong đó có ông V.Putin.

Trong thời gian làm Tổng thống, George Bush thường xuyên rơi vào những tình huống kỳ lạ và điều này vẫn tiếp tục ngay cả khi ông nghỉ hưu. Chẳng hạn, vào tháng 7/2016, cựu tổng thống này đã làm cho dư luận sốc khi nhảy múa trong lễ tưởng niệm những người chết bởi cảnh sát Texas trong một cuộc bạo loạn.

Các nguyên thủ quốc gia thường làm gì sau khi về hưu?
Cựu Tổng thống George Bush trổ tài vẽ tranh

Sau 5 năm về hưu, tôi nhận ra tình cảm ruột thịt ở tuổi già rất "rẻ tiền", con cái ngày càng xa lánh

Dùng lương hưu đi du lịch và bị con trai cho rằng quá ích kỷ: “Ngồi một chỗ” sau khi nghỉ hưu có sai không?

Chủ tịch PVN sẽ nghỉ hưu từ 1/1/2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-nguyen-thu-quoc-gia-thuong-lam-gi-sau-khi-ve-huu-195135.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các nguyên thủ quốc gia thường làm gì sau khi về hưu?
POWERED BY ONECMS & INTECH