Xã hội

Các trạm sạc cho xe điện tại bến xe Hà Nội được lắp đặt, sử dụng ra sao?

Trọng Đảng 31/07/2025 07:15

Ngày 30/7, tại tất cả các bến xe lớn trên địa bàn Hà Nội đã bố trí được mặt bằng trạm sạc cho ô tô điện, có bến xe đã đưa trạm vào vận hành, phục vụ người dân. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần có cơ chế rõ ràng để các trạm sạc phục vụ được số đông người dân.

Tại bến xe Giáp Bát, đã bố trí một phần diện tích tại khu vực phía Đông Nam với mặt bằng hơn 500 m2 để làm trạm sạc dành riêng cho ô tô điện.

Ghi nhận tại bến xe Giáp Bát ngày 30/7, PV Tiền Phong thấy rằng, trong tổng diện tích hơn 500 m2 mặt bằng này, đơn vị thi công đã lắp đặt 20 trụ sạc. Với công năng mỗi trụ có hai đầu cắm sạc, như vậy với 20 trụ cột thì trạm sạc cho xe điện tại bến xe Giáp Bát đáp ứng được cho 40 xe ô tô điện loại từ 5 - 7 chỗ vào cùng sạc ở một thời điểm.

tp-1.jpg
Hệ thống trạm sạc cho ô tô điện được lắp đặt và đưa vào sử dụng tại bến xe Giáp Bát.

Lãnh đạo bến xe Giáp Bát cho biết, bến xe bắt đầu cho các đơn vị thi công vào khảo sát, lắp đặt trạm sạc từ đầu tháng 6/2025, đến 10/6 công tác lắp đặt 20 cột sạc đã hoàn thiện và xe ô tô điện đã vào bến xe Giáp Bát sạc điện từ thời điểm này.

“Với ưu thế cột sạc tại bến Giáp Bát đều có công suất sạc điện lớn, đến 120 kW/cột, nên trung bình mỗi lượt ô tô từ 5 đến 7 chỗ vào sạc chỉ mất trung bình 30 phút (các trạm sạc tại chung cư mất vài tiếng đồng hồ) chờ đợi, nên sau khi đưa vào hoạt động, trạm sạc tại bến xe thường xuyên có đông xe vào sạc điện” - lãnh đạo bến xe Giáp Bát nói.

Bến xe Gia Lâm, bến xe Yên Nghĩa… hiện việc lắp đặt các trạm sạc đã cơ bản xong, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong đầu tháng 8/2025. Tại bến xe Yên Nghĩa, trạm sạc dành cho xe ô tô điện được đơn vị quản lý bến xe bố trí và cho đơn vị thi công lắp đặt ở khu vực phía Tây Nam giáp với cổng ra bến xe. Trạm được lắp đặt 14 cột sạc và chia làm hai dãy, mỗi dãy 7 cột sạc, tổng số lượng xe ô tô điện vào sạc cùng một thời điểm là 28 xe.

Ở bến xe Nước Ngầm, vị trí trạm sạc được bến bố trí ở khu vực phía Tây, giáp với đường Ngọc Hồi, đây là khu vực bến đang dành cho xe buýt và taxi vào đón, trả khách. Bến xe Nước Ngầm cho biết, sẽ có từ 8 đến 10 cột sạc, tương đương phục vụ cho 16 đến 20 xe vào sạc cùng một thời điểm. Với bến xe Mỹ Đình, Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị và đối tác đã ký thỏa thuận kinh doanh trạm sạc xe điện với số trụ sạc dự kiến được lắp đặt là 10 trụ (tương đương 20 slot ô tô sạc). Thời gian bến xe Mỹ Đình dự kiến triển khai thi công lắp đặt và đưa vào vận hành trong quý III/2025.

Trạm sạc xe điện: Phải là tài sản nhà nước, sử dụng công cộng

Tại các bến xe đã lắp đặt trụ sạc như Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm và dự kiến là cả Mỹ Đình, cơ quan quản lý đều ký thỏa thuận triển khai lắp đặt trạm sạc với Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Vingeen, loại cột sạc là trụ đơn kèm 2 cổng sạc có dây cáp kết nối với xe ô tô, công suất sạc của mỗi trụ sạc là 120 kW/trụ.

Với bến xe Nước Ngầm, sau khi đã bố trí mặt bằng để làm trạm sạc thì ngoài Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Vingeen, bến xe còn tiếp đón đại diện một số đơn vị khác đến khảo sát và muốn lắp đặt, khai thác trạm sạc tại bến.

tp-2.jpg
Trạm sạc cho ô tô điện đã được lắp đặt tại bến xe Yên Nghĩa chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Qua triển khai các trạm sạc cho xe điện, đại diện các bến xe trên địa bàn Hà Nội cho biết, tuy thực hiện yêu cầu của Sở Xây dựng là bố trí mặt bằng trạm sạc cho xe điện tại bến xe, nhưng hiện nay việc trang bị một trạm sạc cho xe ô tô điện chi phí rất lớn, từ 3 đến 5 tỷ đồng cho một trạm có ít nhất 10 trụ sạc, trong khi đó theo quy hoạch, hầu hết các bến xe khách liên tỉnh nằm trong Vành đai 3 hoặc lân cận, trong vài năm tới phải di dời ra khu vực ngoại thành. Vậy nếu giờ bến xe đầu tư, ký hợp tác lắp đặt trạm sạc như trên thì cơ chế nào đảm bảo cho việc hoạt động lâu dài, thời gian thu hồi vốn của trạm sạc?

Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho biết, ngoài có cơ chế mặt bằng cho việc xây dựng trạm sạc, thành phố cần phải có quy hoạch, quy chế rõ ràng cho việc này. Với việc xây dựng, lắp đặt còn phải có tiêu chí, tiêu chuẩn theo hướng phục vụ được nhiều loại xe, số đông nhân dân và đây phải là tài sản nhà nước, người dân được sử dụng, hưởng thụ như một thiết bị công cộng. “Cần phải tránh việc doanh nghiệp cung cấp, lắp đặt chỉ để phục vụ cho xe của hãng mình, đơn vị mình cung cấp, còn các xe của hãng khác người dân không thể tiếp cận được” - đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu thực tế.

Ngày 30/7, đại điện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở đã yêu cầu cầu các bến xe khách liên tỉnh bố trí mặt bằng, lắp đặt trạm sạc cho xe điện là những khu vực đã được quy hoạch phục vụ vận tải công cộng. Do vậy, sau này dù các bến xe khách liên tỉnh có di dời ra ngoại thành thì tại đây vẫn là bến, trạm trung chuyển xe buýt, đường sắt đô thị.

Với đối tượng phục vụ của các trạm sạc xe điện, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, các trạm sạc về cơ bản có thể phục vụ cho nhiều dòng ô tô điện, việc đấu nối, cho liên thông chỉ là điều tiết bằng cơ chế. Khi Hà Nội có nhiều dòng, hãng xe điện khác nhau, cơ quan quản lý sẽ có tham mưu với thành phố tháo gỡ việc này.

>> Lý do xe điện ngày càng đắt khách

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/cac-tram-sac-cho-xe-dien-tai-ben-xe-ha-noi-duoc-lap-dat-su-dung-ra-sao-post1765046.tpo
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Các trạm sạc cho xe điện tại bến xe Hà Nội được lắp đặt, sử dụng ra sao?
    POWERED BY ONECMS & INTECH