Cài đặt app theo hướng dẫn của người tự xưng công an, một người đàn ông 'suýt' mất 500 triệu đồng

09-06-2024 14:07|Chi Hạ

Người dân cần cảnh giác, thủ đoạn lừa đảo đang ngày càng tinh vi, bắt đầu bằng việc yêu cầu bị hại ra trụ sở công an điều chỉnh giấy tờ.

Ngày 6/6, Công an TP. Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với một ngân hàng trên địa bàn để kịp thời ngăn chặn, xử lý vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Theo đó, lực lượng chức năng đã thu hồi số tiền bị lừa đảo là 500 triệu đồng và trả cho người bị hại.

Cụ thể, anh V.N.C (SN 1990, trú TP. Ninh Bình) nhận được cuộc gọi lạ từ một người đàn ông tự xưng là cán bộ Công an phường Vân Giang. Đối tượng hẹn anh C. ngày hôm sau đến Công an TP. Ninh Bình gặp cán bộ tên "Tr." để cập nhật lại thông tin trên Căn cước công dân bị sai ngày sinh.

Khoảng 16h cùng ngày, một người đàn ông khác gọi điện cho anh C., tự xưng tên là "Tr." (cán bộ Công an TP. Ninh Bình), đề nghị sẽ hướng dẫn anh cập nhật lại thông tin trên thẻ Căn cước công dân bằng hình thức online, không cần ra Công an TP. Ninh Bình để thực hiện thủ tục.

Anh C. đã đồng ý và thực hiện theo hướng dẫn của đối tượng, tải 1 App trên điện thoại, cài đặt (trên điện thoại của mẹ vợ), đăng nhập tên và mật khẩu, quét vân tay, xác thực khuôn mặt.

Anh C. thực hiện khai báo tại Cơ quan Công an. Ảnh: Công an Ninh Bình
Anh C. thực hiện khai báo tại Cơ quan Công an. Ảnh: Công an Ninh Bình

Sau khi thực hiện những thao tác này, khoảng 15 phút sau, anh C. phát hiện tài khoản ngân hàng của mẹ vợ bỗng dưng tự động thực hiện 2 giao dịch chuyển tiền đến số tài khoản của ngân hàng khác với số tiền 500 triệu đồng. Cảm thấy nghi ngờ, anh C. gọi điện cho số điện thoại của đối tượng Tr. nhưng không liên lạc được. Anh C. đã nhanh chóng gọi điện báo tin cho công an TP. Tam Điệp.

Nhận được tin báo, Công an TP. Tam Điệp lập tức liên hệ tới lãnh đạo ngân hàng này tại chi nhánh TP. Tam Điệp. Do có sự phối hợp kịp thời, nhanh chóng, hệ thống ngân hàng đã báo cáo cơ quan cấp trên, đồng thời tiến hành phong tỏa ngay số tiền 500 triệu đồng.

Vụ việc đang được Công an TP. Tam Điệp điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Qua đó, lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng và các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo, thông báo rộng rãi phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

>> VietinBank cảnh báo thủ đoạn giả mạo tinh vi nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng

Cựu PGĐ Eximbank bị xét xử lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ đồng

Liên tiếp xảy ra hiện tượng ngân hàng bị giả mạo logo, con dấu để lừa đảo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cai-dat-app-theo-huong-dan-cua-nguoi-tu-xung-cong-an-mot-nguoi-dan-ong-suyt-mat-500-trieu-dong-237974.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cài đặt app theo hướng dẫn của người tự xưng công an, một người đàn ông 'suýt' mất 500 triệu đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH