Tài chính Ngân hàng

VietinBank cảnh báo thủ đoạn giả mạo tinh vi nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng

Minh Nguyệt 07/06/2024 11:35

Theo thông báo của VietinBank, để đảm bảo tài khoản an toàn và nâng cao bảo mật trước các hình thức lừa đảo tinh vi, Ngân hàng khuyến nghị khách hàng thực hiện 4 điều “NÊN” làm.

Theo thông báo trên website của Ngân hàng VietinBank cho biết, trong thời gian gần đây, tình trạng mạo danh cán bộ ngân hàng quảng cáo các chương trình mở thẻ tín dụng online với nhiều ưu đãi hấp dẫn; từ đó lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản (TK) của khách hàng (KH) ngày một gia tăng.

Ngân hàng VietinBank liên tục đưa ra cảnh báo về việc khách hàng cần cảnh giác trước những thủ đoạn mạo danh cán bộ ngân hàng vô cùng tinh vi.

Theo đó, đối tượng lừa đảo có thể sử dụng công nghệ VOIP (âm thanh được truyền qua giao thức Internet) để giả lập đầu số điện thoại cố định, hoặc sử dụng SIM rác (các SIM đã được kích hoạt sẵn, chi phí thấp) thực hiện cuộc gọi/tin nhắn mạo danh ngân hàng/cán bộ ngân hàng để mời chào KH phát hành/nâng hạn mức thẻ tín dụng online.

Bên cạnh đó, các đối tượng lừa đảo cũng sử dụng hình ảnh đại diện có gắn logo ngân hàng, thậm chí gửi cả hình ảnh thẻ cán bộ hoặc văn bản giả mạo ngân hàng để tạo lòng tin với KH.

VietinBank cảnh báo thủ đoạn giả mạo tinh vi nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng
VietinBank cho biết, trong thời gian gần đây, tình trạng mạo danh cán bộ ngân hàng quảng cáo các chương trình mở thẻ tín dụng online với nhiều ưu đãi hấp dẫn (Ảnh: VietinBank)

Thông báo của VietinBank cho biết, đối tượng dẫn dụ KH thực hiện đăng ký mở TK/mở thẻ online tại ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại; yêu cầu KH cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật (màn hình đăng ký mở thẻ/màn hình giao dịch, tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP…).

Sau đó, đối tượng yêu cầu KH nộp tiền vào TK, từ đó đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến/chuyển khoản nhằm chiếm đoạt tiền trong TK của KH.

Sau khi các đối tượng này thực hiện thành công giao dịch lừa đảo, TK của KH bị trừ tiền, đối tượng chủ động xóa liên hệ hoặc chặn điện thoại/Facebook/Zalo/Viber… cắt đứt liên lạc với KH.

>> Loạt chiêu trò đăng tải lợi nhuận khủng, đánh bóng bằng xe sang, kỳ nghỉ… của các chuyên gia ‘ảo’ nhằm dụ dỗ đầu tư vàng trên MXH

VietinBank cảnh báo thủ đoạn giả mạo tinh vi nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng
VietinBank khuyến cáo khách hàng thận trọng trước các thủ đoạn mạo danh Ngân hàng mời mở thẻ tín dụng online (Ảnh: VietinBank)

Trước các thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, VietinBank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân và thông tin bảo mật nào cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào. Các thông tin bảo mật có thể kể đến như: CCCD/CMND, tên đăng nhập, mật khẩu, số thẻ, số TK, số dư tài khoản, mã xác thực OTP…

Để đảm bảo TK an toàn và nâng cao bảo mật trước các hình thức lừa đảo, VietinBank khuyến nghị KH thực hiện 4 điều “NÊN” làm:

Thứ nhất, khách hàng nên cảnh giác trước tất cả các cuộc gọi đến có đầu số điện thoại lạ bắt đầu bằng dấu (+), (00) như: +1900, +024, +028, +224, +231, +232, +247... Đặc biệt, là các cuộc gọi/tin nhắn giả mạo ngân hàng/cán bộ ngân hàng mời phát hành, nâng hạn mức thẻ tín dụng theo cách thức mạo danh ngân hàng nêu trên.

VietinBank cảnh báo thủ đoạn giả mạo tinh vi nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng
Trước các thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, Ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân và thông tin bảo mật nào cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào

Thứ 2, người dùng nên bảo vệ thông tin cá nhân, hạn chế khai báo, đưa thông tin cá nhân khi tham gia các trang mạng xã hội để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn thông tin; không chia sẻ hay để công khai các thông tin như: Email, số điện thoại, số TK/số thẻ ngân hàng, ảnh chụp CCCD/CMND… trên không gian mạng; đọc kỹ quy định về bảo mật để bảo vệ quyền lợi của chính mình và luôn có thói quen kiểm tra thật kỹ trước khi khai báo; không truy cập, chia sẻ các website, đường link không xác định được độ an toàn…

Thứ 3, nên nhanh chóng khoá dịch vụ ngân hàng điện tử và liên hệ ngay tới ngân hàng để được hỗ trợ khi nghi ngờ lừa đảo hoặc phát hiện lừa đảo và trình báo cơ quan công an.

Thứ 4, nên thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng và các website của Ngân hàng.

>> Liên tiếp xảy ra hiện tượng ngân hàng bị giả mạo logo, con dấu để lừa đảo

Loạt chiêu trò đăng tải lợi nhuận khủng, đánh bóng bằng xe sang, kỳ nghỉ… của các chuyên gia ‘ảo’ nhằm dụ dỗ đầu tư vàng trên MXH

VietinBank bán vàng miếng '3 KHÔNG'

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vietinbank-canh-bao-thu-doan-gia-mao-tinh-vi-nham-chiem-doat-tien-trong-tai-khoan-ngan-hang-237770.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VietinBank cảnh báo thủ đoạn giả mạo tinh vi nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH