Tài chính Ngân hàng

CEO ngân hàng bị lừa 47 triệu USD đẩy công ty đến bờ vực phá sản

Mạc Thùy 27/08/2024 10:01

Thời điểm bị lừa, vị CEO này đang là thành viên HĐQT của Hiệp hội Ngân hàng Mỹ, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Kansas và CEO của Ngân hàng Heartland Tri-State.

Shan Hanes, cựu Giám đốc Điều hành (CEO) của Ngân hàng Heartland Tri-State, đã bị kết án hơn 24 năm tù vì biển thủ 47 triệu USD. Số tiền này được chuyển vào ví tiền điện tử do những kẻ lừa đảo kiểm soát, trong một kế hoạch lừa đảo phức tạp mà các công tố viên gọi là "mổ lợn" - chiến thuật phổ biến trong giới tiền số thời gian qua.

"Mổ lợn" (Pig Butchering) là một hình thức lừa đảo, trong đó kẻ gian xây dựng mối quan hệ với nạn nhân qua các ứng dụng nhắn tin mã hóa như WhatsApp hoặc Telegram. Chúng dần dần tạo lòng tin và thuyết phục nạn nhân đầu tư vào các ứng dụng tiền điện tử giả mạo, nhằm chiếm đoạt tài sản khi số tiền đạt đến một mức nhất định.

Thời điểm bị lừa, Hanes đang là Thành viên Hội đồng Quản trị của Hiệp hội Ngân hàng Mỹ, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Kansas và CEO của Ngân hàng Heartland Tri-State. Vụ biển thủ diễn ra thông qua hàng loạt giao dịch chuyển tiền chỉ trong 8 tuần vào năm ngoái. Hành động này đã dẫn đến sự sụp đổ của Ngân hàng Heartland Tri-State và khiến FDIC phải tiếp quản ngân hàng vào tháng 7/2023 – một trong năm ngân hàng duy nhất tại Mỹ phá sản trong năm 2023.

CEO ngân hàng bị lừa 47 triệu USD đẩy công ty đến bờ vực phá sản
Shan Hanes tại Nhà tù Quận Morton, Kansas (Nguồn: Nhà tù Quận Morton)

Không chỉ biển thủ từ ngân hàng, Hanes còn lấy cắp tiền từ một nhà thờ và câu lạc bộ đầu tư địa phương, cũng như sử dụng tài khoản tiết kiệm đại học của con gái để chuyển tiền. Hanes tin rằng, số tiền này sẽ được sử dụng để mua tiền điện tử, nhằm mở khóa lợi nhuận từ các khoản đầu tư, theo lời những kẻ lừa đảo.

Theo hồ sơ tòa án, Hanes bắt đầu mua tiền điện tử vào tháng 12/2022 sau khi liên lạc với một kẻ lạ mặt trên WhatsApp. Ban đầu, ông sử dụng tiền cá nhân, nhưng sau đó đã chuyển sang biển thủ tiền từ các nguồn khác nhau, bao gồm 40.000 USD từ Nhà thờ Elkhart Church of Christ, 10.000 USD từ Câu lạc bộ Đầu tư Santa Fe, và 60.000 USD từ quỹ học đại học của con gái. Ông cũng bán gần 1 triệu USD cổ phiếu từ Elkhart Financial Corporation.

Trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6/2023, Hanes đã thực hiện hàng loạt giao dịch chuyển tiền từ Ngân hàng Heartland Tri-State đến các ví tiền điện tử do kẻ lừa đảo kiểm soát, tổng cộng lên tới hàng chục triệu USD. Ông đã lừa dối nhân viên ngân hàng để thực hiện các giao dịch này, và thậm chí yêu cầu họ vượt qua các giới hạn chuyển tiền của ngân hàng để hoàn tất các giao dịch.

Các công tố viên cho biết, hành vi biển thủ của Hanes đã gây ra sự sụp đổ hoàn toàn của Ngân hàng Heartland Tri-State. Sau khi bị sa thải vào giữa tháng 7/2023, ngân hàng này đã bị yêu cầu đóng cửa và được FDIC tiếp quản.

Hanes bị buộc tội biển thủ vào tháng 2/2024 và bị cáo buộc 28 tội danh liên quan đến hành vi cướp bóc ngân hàng tại tòa án tiểu bang Morton County, Kansas. Ông bị quản thúc tại gia cho đến khi bị kết án vào tuần này.

Luật sư Hoa Kỳ Kate Brubacher của Kansas, cho biết, “Lòng tham của Hanes không có giới hạn. Ông ta đã vi phạm nghĩa vụ nghề nghiệp, các mối quan hệ cá nhân và luật liên bang của mình.”

Brubacher cho biết: “Shan Hanes không chỉ phản bội Heartland Bank và các nhà đầu tư mà các kế hoạch bất hợp pháp của ông ta còn gây nguy hiểm cho niềm tin vào các tổ chức tài chính”.

Theo CNBC

>> Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua vé máy bay với giá rẻ ‘bất ngờ’

Nam A Bank (NAB) có động thái mới

Sắp tắt sóng 2G, Công an lên tiếng về nhiều chiêu thức lừa đảo mới, người dân nên biết để tránh mất tiền oan

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-ngan-hang-bi-lua-47-trieu-usd-day-cong-ty-den-bo-vuc-pha-san-246791.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
CEO ngân hàng bị lừa 47 triệu USD đẩy công ty đến bờ vực phá sản
POWERED BY ONECMS & INTECH