'Cái nôi' công nghiệp Việt Nam dồn lực giải quyết vấn đề đất đai dự án nhà máy thủy điện lớn nhất phía Nam

08-06-2024 19:30|Chi Chi

Dự án nhà máy thủy điện lớn nhất phía Nam đang gặp phải một số vướng mắc có nguy cơ làm ảnh hưởng đến tiến độ.

Tại cuộc họp diễn ra vào ngày 6/6 do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức nhằm tháo gỡ vướng mắc cho dự án nhà máy thủy điện Trị An mở rộng, tỉnh cho biết, dự án đang gặp phải một số khó khăn có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ.

Cụ thể, dự án nhà máy thủy điện Trị An mở rộng có diện tích thu hồi 92ha với 192 thửa đất. Trong số đất thu hồi, có nhiều thửa đất giao khoán cho hộ dân trước đây mà không ký hợp đồng, đất sau khi bàn giao về địa phương chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng thời cũng chưa thể bàn giao mặt bằng sạch để tiến hành thi công dự án.

Phối cảnh Nhà máy thủy điện Trị An mở rộng. Ảnh: Internet

Phối cảnh nhà máy thủy điện Trị An mở rộng. Ảnh: Internet

Trong khi đó, công trình nhà máy thủy điện Trị An mở rộng dự kiến sẽ khởi công trong quý IV/2024, quá trình giải phóng mặt bằng chưa được hoàn tất khiến dự án đối diện với nguy cơ chậm tiến độ. Được biết, hiện tại phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đã chậm 2 tháng so với kế hoạch đặt ra.

Để tháo gỡ khó khăn, huyện Vĩnh Cửu đề nghị tỉnh chấp thuận phương án bồi thường về đất đối với các trường hợp có và không có hợp đồng giao khoán. Lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo huyện Vĩnh Cửu rà soát các trường hợp được giao đất, đã sử dụng ổn định mà không có tranh chấp, không vi phạm theo xác nhận của xã thì được lập phương án bồi thường về đất hoặc đề xuất hỗ trợ khác. Song song với đó, huyện Vĩnh Cửu cũng cần hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất danh mục dự án thu hồi đất năm 2024 để UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh trong kỳ họp sắp tới.

>> Tỉnh sở hữu khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam có thêm dự án 2.530 tỷ, 60.000 người nhận niềm vui lớn

Nhà máy thủy điện Trị An mở rộng sẽ là nhà máy lớn nhất khu vực phía Nam. Ảnh: Internet

Nhà máy thủy điện Trị An mở rộng sẽ là nhà máy lớn nhất khu vực phía Nam. Ảnh: Internet

Dự án nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng do Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN làm chủ đầu tư. Đây là công trình thuộc loại công trình công nghiệp, nhóm A với quy mô 95ha, gồm 2 tổ máy với công suất 200MW. Tổng vốn đầu tư cho dự án là hơn 3.900 tỷ đồng. Địa điểm thực hiện dự án là xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Nhà máy thủy điện Trị An khi được đi vào hoạt động sẽ là nhà máy thủy điện lớn nhất phía Nam. Dự án được kỳ vọng huy động công suất cho phụ tải khu vực miền Nam, góp phần cải thiện chế độ làm việc của hệ thống điện, đặc biệt trong giờ cao điểm, qua đó góp phần giảm chi phí sản xuất của hệ thống điện quốc gia.

Đồng Nai là địa phương có khu công nghiệp sớm nhất cả nước, được hình thành từ những năm 60 của thế kỷ trước. Chính vì thế mà Đồng Nai được mệnh danh "cái nôi" công nghiệp Việt Nam.

Hiện tỉnh đã được phê duyệt quy hoạch 39 khu công nghiệp với gần 190km2, trong đó 31 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy gần 86%, thu hút doanh nghiệp từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư.

>> Đại dự án của giao thông Việt Nam vừa giải quyết vấn đề vốn, nay tiếp tục dành 48.000 tỷ trong 4 năm cho mục tiêu lớn

'Ông lớn' thủy điện, 'tân binh' sàn HoSE rậm rịch thâu tóm một nhà máy thủy điện miền Trung

Diễn biến mới của dự án thủy điện 416 tỷ đồng lệch tiến độ sau 5 năm khởi công

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cai-noi-cong-nghiep-viet-nam-don-luc-giai-quyet-van-de-dat-dai-du-an-nha-may-thuy-dien-lon-nhat-phia-nam-d124555.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Cái nôi' công nghiệp Việt Nam dồn lực giải quyết vấn đề đất đai dự án nhà máy thủy điện lớn nhất phía Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH