Doanh nghiệp

Cần Giờ sắp có siêu cảng trung chuyển Quốc tế hơn 5,4 tỷ USD

Thảo Đan 10/08/2023 - 17:02

Đề án siêu cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ có vốn đầu tư hơn 5,4 tỷ USD, dự kiến nộp ngân sách 40.000 tỷ đồng/năm.

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM cơ bản thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của Ban cán sự Đảng UBND thành phố về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại Tờ trình số 870-TTr/BCSĐ.

Cũng tại kết luận về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban cán sự đảng UBND TP HCM, lãnh đạo thành phố chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị nghiên cứu tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh đề án, bảo đảm chặt chẽ, đầy đủ, có cơ sở thực tiễn và khoa học, có tính thuyết phục cao, phù hợp quy hoạch, định hướng của Trung ương và thành phố; phát huy hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững, song song với tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dịch vụ sau cảng...

Trên cơ sở đó, UBND TP HCM sớm báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo đúng quy trình, quy định.

Làm rõ nhiều vấn đề đặt ra đối với

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến được xây tại khu vực Cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP HCM với tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7 km và bến sà lan dự kiến khoảng 2 km.

Tổng diện tích xây dựng cảng khoảng 571 ha, trong đó hơn 100 ha là vùng nước hoạt động cảng. Khai thác tàu có trọng tải lên đến 250.000DWT (24.000 Teu), tàu trung chuyển có trọng tải từ 10.000 - 65.000 tấn (750 - 5.200 Teu) và sà lan trọng tải tới 8.000 tấn (356 Teu).

Tổng mức đầu tư dự kiến gần 5,4 tỷ USD. Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn, dự kiến hoàn thành vào năm 2045 (giai đoạn 1 sẽ xong vào năm 2027).

Theo đề án nghiên cứu, khi đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế, "siêu cảng" tỷ đô này sẽ đóng góp cho ngân sách từ 34.000 - 40.000 tỷ đồng/năm thông qua thu thuế từ hoạt động bốc xếp, lưu bãi của doanh nghiệp cảng, thuế thu nhập doanh nghiệp, các loại phí, lệ phí hàng hải từ tàu vào, rời cảng, phí thuê mặt nước và thuế xuất nhập khẩu hàng hóa.

Đồng thời, tạo việc làm cho khoảng 6.000-8.000 nhân viên, lao động làm việc tại cảng và tạo hàng chục ngàn việc làm cho lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan...

Phó Thủ tướng ra chỉ đạo mới về dự án 'siêu cảng' lớn nhất Việt Nam

Siêu cảng Cần Giờ lọt vào 'mắt xanh' của hãng tàu lớn bậc nhất thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/can-gio-sap-co-sieu-cang-trung-chuyen-quoc-te-hon-54-ty-usd-196076.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cần Giờ sắp có siêu cảng trung chuyển Quốc tế hơn 5,4 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH